Starting a Business

ฟ้า-ษริกา สารทศิลป์ศุภา แรงบันดาลใจสู่เส้นทางยูทูเบอร์สาว

Text : Kritsana S.
 

 
 
Main Idea
 
  • ฟ้า-ษริกา สารทศิลป์ศุภา ยูทูเบอร์สาวผู้โด่งดังจากคลิปวิดีโอสอนแต่งหน้าชื่อ มือใหม่หัดแต่งที่มียอดวิวกว่า 2 ล้านวิว
 
  • บนเส้นทางการเป็นยูทูเบอร์ของเธอ นอกจากเป็นเพราะความชอบในการแต่งหน้าแล้ว ยังเป็นเพราะแรงบันดาลใจทั้ง 5 สิ่งต่อไปนี้
 
 


     ฟ้า-ษริกา สารทศิลป์ศุภา ยูทูเบอร์สาวเจ้าของช่อง Fah Sarika ที่ตอนนี้มีผู้ติดตามช่องมากกว่า 5 แสนคน เธอเป็นที่รู้จักจากคลิปวิดีโอสอนแต่งหน้าชื่อ มือใหม่หัดแต่ง ที่มียอดวิวกว่า 2 ล้านวิว เนื้อหาในคลิปวิดีโอเกี่ยวกับการแนะนำเทคนิคการแต่งหน้าอย่างง่ายที่มือใหม่สามารถทำตามได้สบาย สำหรับสิ่งที่นำพาเธอเข้ามาโลดแล่นบนเส้นทางการเป็นยูทูเบอร์นี้ นอกจากเป็นเพราะความชอบในการแต่งหน้าแล้ว ยังเป็นเพราะแรงบันดาลใจทั้ง 5 สิ่งต่อไปนี้





1. อิสระในการใช้ชีวิต


     “เราอยู่ในยุคที่ทุกอย่างเชื่อมเข้าหากัน คนทั้งโลกรู้จักกัน ข้อมูลค้นหาได้ง่าย สิ่งเหล่านี้นำมาซึ่งอิสระในการใช้ชีวิต ทำให้สามารถใช้ชีวิตในแบบที่ต้องการได้ ทำงานที่อยากทำได้ ฟ้าเริ่มต้นทำคลิปวิดีโอจากความชอบส่วนตัวในเรื่องการแต่งหน้าและการถ่ายวิดีโอ ในช่วงแรกทำเล่นๆ แต่ตอนนี้กลายมาเป็นงานที่รัก ฟ้ามีความสุขที่ได้ทำงานนี้ ไม่เคยรู้สึกเบื่อหรืออยากออกจากงานนี้เลย ส่วนกลยุทธ์ที่ทำให้คนดูอยู่กับช่องของฟ้า คือ ความเป็นธรรมชาติ ให้ข้อมูลที่ถูกต้อง ตั้งใจกับทุกรายละเอียดของงาน และมีความจริงใจให้กับคนดูเสมอ เพราะฟ้ามองว่าพวกเขาคือคนสำคัญ”





2. ความรัก

     “ความรักเป็นสิ่งที่ขับเคลื่อนและเชื่อมโยงชีวิตของฟ้าเข้ากับสิ่งต่างๆ รอบตัว เวลามีความรักกับอะไรสักอย่างหรือมีความรักกับใครสักคน ฟ้าจะอินมากๆ ความรักสำหรับฟ้ามากกว่าเรื่องเงินหรือเรื่องใดๆ เพราะความรักคือ สิ่งที่ทำให้โลกน่าอยู่ แม้บางครั้งจะเจอเรื่องไม่ดีในความรัก เช่น เจอปัญหาตอนทำงาน แต่เพราะฟ้ารักในงานที่ทำเลยพยายามหาทางแก้ปัญหานั้น และตั้งใจทำงานให้เต็มที่”





3. ศิลปะและธรรมชาติ


     “ฟ้าชอบศิลปะมาตั้งแต่เด็ก อาจเป็นเพราะซึมซับจากคุณพ่อที่ชอบดูหนัง ฟังเพลง เล่นกีตาร์ และเมื่อได้เสพงานศิลปะก็ทำให้รู้สึกว่า ศิลปะเป็นมากกว่าแค่ความสวยงาม เพราะช่วยขัดเกลาจิตใจให้ละเอียดขึ้น ช่วยยกระดับจิตใจ และศิลปะส่วนใหญ่มาจากธรรมชาติ เมื่อตระหนักถึงธรรมชาติก็ทำให้อยากปฏิบัติดีต่อสิ่งรอบตัวและให้ความสำคัญกับทุกอย่างมากขึ้น ศิลปินที่ฟ้าชอบคือ Salvador Dali และ Frida Kahlo อย่าง Frida นั้น ฟ้าชอบที่เขาวาดตัวเองและสิ่งรอบตัวให้ออกมาเป็นงานศิลปะที่มีนัยบางอย่างซ่อนอยู่ และยิ่งได้รู้เรื่องราวเกี่ยวกับเขา ยิ่งทำให้รู้สึกว่า งานศิลปะของเขามีคุณค่า และเข้าใจเลยว่า ทำไมเขาจึงประสบความสำเร็จในเส้นทางนี้”






4. เงิน

 
     “เงินช่วยเพิ่มโอกาสและนำสิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิต เช่น ถ้ามีเงินไปเที่ยวก็จะได้เห็นสิ่งใหม่ๆ ที่นำมาเป็นแรงบันดาลใจในการทำงานและการใช้ชีวิตได้ แม้ว่าเงินจะสำคัญในยุคนี้ แต่ก็ไม่อยากให้ทำงานโดยมีเงินเป็นที่ตั้งหลัก เพราะจะทำให้ไม่มีความสุขในงานที่ทำ ควรเอาความสุขในการทำงานเป็นที่ตั้ง รองลงมาคือ เงิน และเมื่อได้เงินจากสังคมแล้วก็ควรนำเงินไปช่วยเหลือสังคม เพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสที่ดีให้กับคนอื่นๆ แต่ทั้งนี้ ฟ้าไม่ได้หมายความว่าต้องรอมีเงินก่อนถึงช่วยเหลือสังคม แม้ไม่มีเงินก็สามารถช่วยเหลือสังคมได้ เช่น ช่วยเหลือด้วยกำลัง”





5. หนังสือ


     “หนังสือคือชุดความคิดและความรู้ที่ถูกถ่ายทอดมาสู่คนอ่าน หนังสือเพียงเล่มเดียวทำให้ได้เรียนรู้อะไรมากมาย และยังเปลี่ยนชีวิตของคนคนหนึ่งได้ด้วย การอ่านหนังสือดีๆ สักเล่มทำให้กระบวนการทางความคิดถูกขัดเกลาให้ดีขึ้น หนังสือหลายเล่มมีผลต่อชีวิตของฟ้า ทำให้ชีวิตฟ้าดีขึ้นได้จริงๆ หนึ่งในหนังสือเล่มโปรดของฟ้าชื่อ คิดแบบยิว ทำแบบญี่ปุ่น มีเนื้อหาเกี่ยวกับวิธีการใช้ชีวิตอย่างมั่งคั่งและมีความสุข หนังสือเล่มนี้สอนฟ้าในหลายๆ เรื่อง เช่น การใช้เวลาเพียง 5 นาทีในการทำความรู้จักคนที่เพิ่งเจอครั้งแรก ซึ่งวิธีการคือ มองที่ตาว่าสายตาจริงใจไหม รอยยิ้มเป็นธรรมชาติหรือเปล่า และเขาปฏิบัติกับคนที่ไม่มีผลประโยชน์กับเขาอย่างไร โดยคนดีจะพูดจาสุภาพและกล่าวขอบคุณทุกครั้งที่ได้รับการช่วยเหลือ ขณะที่คนไม่ดีจะปฏิบัติไม่ดีต่อคนที่ไม่มีผลประโยชน์กับเขา เช่น พยายามทำให้เหนือกว่า”
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup