Starting a Business

GLÜCK ชุดว่ายน้ำของบล็อกเกอร์สายทะเล “นัยน์ภัค ภูมิภักดิ์”

Text : Kritsana S. 


 

Main Idea
 
 
  • เพราะเป็นบล็อกเกอร์สายทะเลและดำน้ำ แนนซี่-นัยน์ภัค ภูมิภักดิ์ สาวเจ้าของเพจ HappyNancy จึงมีชุดว่ายน้ำในครอบครองมากกว่า 500 ชุด
 
  • แต่กลับเจอปัญหาชุดว่ายน้ำไม่พอดีตัว ซึ่งสาวหลายคนก็เจอปัญหานี้ เธอจึงหยิบเอาความเชี่ยวชาญทางด้านชุดว่ายน้ำ มาออกแบบชุดว่ายน้ำแบรนด์ GLÜCK
 
 


     สาวๆ ที่รักการท่องเที่ยวทะเลและชื่นชอบกิจกรรมดำน้ำลึกคงรู้จักกับ แนนซี่-นัยน์ภัค ภูมิภักดิ์ สาวเจ้าของเพจ HappyNancy ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 190,000 คนอย่างแน่นอน โดยคอนเทนต์ที่นำเสนอผ่านเพจไม่ใช่เพียงเกี่ยวกับการท่องเที่ยวทะเลและการดำน้ำลึกที่ชวนให้อยากตามรอยเท่านั้น แต่ยังช่วยสร้างความมั่นใจให้กับสาวไทยที่ยังเคอะเขินกับการสวมใส่ชุดว่ายน้ำทูพีซ รวมถึงภูมิใจในผิวสีแทนของตนเอง

     เนื่องจากเธอเป็นบล็อกเกอร์สายทะเลและดำน้ำ จึงมีชุดว่ายน้ำในครอบครองมากกว่า 500 ชุด ส่วนใหญ่เป็นชุดว่ายน้ำแบรนด์ต่างประเทศ เพราะรับกับสรีระที่หน้าอกเล็ก แต่สะโพกใหญ่ได้ดีกว่าชุดว่ายน้ำแบรนด์ไทยที่ถ้าใส่ไซส์ S ช่วงบนจะพอดี แต่ช่วงล่างปริ ส่วนไซส์ M แม้ช่วงล่างจะพอดี แต่ช่วงบนก็ดูหลวม และด้วยความที่ปัญหานี้เกิดขึ้นกับสาวคนอื่นๆ ด้วย ดังนั้น เธอจึงหยิบเอาความเชี่ยวชาญทางด้านชุดว่ายน้ำที่เกิดจากการได้สวมใส่ชุดว่ายน้ำมามากมายหลายแบบ จึงรู้ว่าชุดว่ายน้ำแบบใดเหมาะกับสาวรูปร่างใดมาใช้ในการออกแบบชุดว่ายน้ำที่ตอบโจทย์สาวๆ ที่มีรูปร่างสรีระคล้ายกับเธอ และเป็นชุดว่ายน้ำที่มีความเป็นแฟชั่น

     “เราตั้งใจออกแบบชุดว่ายน้ำคอลเลกชันแรกของแบรนด์ GLÜCK ให้เป็นที่พูดถึงและคนจดจำ จึงออกแบบชุดให้มีเอกลักษณ์มากที่สุด นั่นคือเป็นชุดว่ายน้ำวันพีซที่ใส่ว่ายน้ำก็ได้ ใส่เป็นแฟชั่นก็ได้ ผู้หญิงทุกหุ่นใส่ได้ ใส่สบาย ใส่แล้วสวย หุ่นเพรียว เห็นส่วนเว้าโค้งชัด เพราะออกแบบให้เป็นเอวสูงเพื่อเก็บส่วนเกินต่างๆ ส่วนความเป็นแฟชั่นถ่ายทอดผ่านสีของชุดที่มีทั้งสีทองและสีเงิน ตัดจากผ้าที่มีความมันวาว สะท้อนแสง ยืดหยุ่นดี แห้งไว ด้านหลังของชุดออกแบบให้โชว์แผ่นหลัง”

     ในส่วนของช่องทางการขาย เน้นขายผ่านช่องทางออนไลน์อย่างเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม โดยก่อนวางขายอย่างเป็นทางการ เธอใช้วิธีเปิดพรีออร์เดอร์ชุดว่ายน้ำล่วงหน้า 5-7 วัน เพื่อเช็กฟีดแบ็กว่า กลุ่มลูกค้าให้ความสนใจชุดว่ายน้ำของแบรนด์มากน้อยเพียงใด มีการพูดถึงมากแค่ไหน ไม่เพียงเท่านี้ยังเล็งช่องทางออนกราวนด์เป็นอีกช่องทางการขาย โดยมุ่งไปที่ Multi-Brand Store และงาน TDEX หรือ Thailand Dive Expo งานมหกรรมสำหรับคนรักการดำน้ำที่จะช่วยให้แบรนด์เข้าถึงกลุ่มลูกค้าหลักอย่างสาวๆ ที่ชอบการดำน้ำ

     “ชุดว่ายน้ำของเราออกแบบตามสรีระสากลของผู้หญิง ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นสาวไทยหรือต่างชาติก็สามารถใส่ได้ เรามองลูกค้าไว้ทุกกลุ่ม เพราะอยากให้สาวๆ ทุกคนได้เปิดประสบการณ์ชุดว่ายน้ำ เราออกแบบชุดว่ายน้ำให้ใส่แล้วสวย เพราะอยากให้ทุกคนรู้สึกมั่นใจทุกครั้งที่ใส่ และด้วยความที่ไม่ได้ออกแบบตามสรีระของสาวประเทศใดประเทศหนึ่ง จึงทำให้การเข้าถึงลูกค้าต่างชาติไม่ใช่เรื่องยาก ตอนนี้มีแผนเตรียมวางขายชุดว่ายน้ำที่ร้านของเพื่อนในบาหลีและออสเตรเลีย พร้อมทั้งวางขายในเรือของเพื่อนที่อินโดนีเซีย”

     เมื่อถามถึงชุดว่ายน้ำคอลเลกชันต่อไปของแบรนด์ GLÜCK เธอเล่าให้ฟังว่า ตั้งใจทำเป็นชุดว่ายน้ำทูพีซที่มีคอนเซปต์เกี่ยวกับทะเล เน้นเจาะกลุ่มลูกค้านักดำน้ำรุ่นใหม่ที่มองหาชุดว่ายน้ำคุณภาพดีและมีความเป็นแฟชั่น ด้านลวดลายบนชุดเป็นรูปฉลาม เช่น ฉลามขาว และฉลามวาฬ เพราะเป็นสัตว์ทะเลที่นักดำน้ำต่างชื่นชอบ

     นอกจากชุดว่ายน้ำแล้ว ถ้าเป็นแฟนตัวยงของ HappyNancy และเคยไปเดินงาน TDEX คงรู้ว่า เธอได้ทำเสื้อคลุมบิกินีขายด้วย โดยเริ่มจากการทำเพื่อสนองความต้องการของตนเองที่อยากได้เสื้อคลุมบิกินีที่มีกระเป๋าข้างไว้สำหรับใส่ของชิ้นเล็กชิ้นน้อย แต่ไม่มีแบรนด์ไหนในท้องตลาดทำ เมื่อทำขึ้นมาสำหรับใส่เองแล้วก็อยากแบ่งปันกับคนที่มีความต้องการเสื้อคลุมบิกินีแบบนี้ จึงตัดสินใจทำขาย โดยขายแค่ในงาน TDEX และทำขายเพียง 25 ตัว ความโดดเด่นของเสื้อคลุมบิกินีฝีมือบล็อกเกอร์สาวสายทะเลคนนี้ คือ เป็นงานมัดย้อมสีจากธรรมชาติ เธอทำเองทุกขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบ ตัดเย็บ และมัดย้อมผ้า ซึ่งเป็นหนึ่งในความชอบของเธอด้วย

     “การเป็นบล็อกเกอร์ช่วยให้มีพื้นที่ในการนำเสนอสินค้า ไม่ต้องเริ่มจากศูนย์ในเรื่องการมองหาลูกค้า หรือสำรวจว่ากลุ่มลูกค้าที่แท้จริงของแบรนด์คือใคร เพราะมีกลุ่มแฟนคลับที่พร้อมกลายเป็นลูกค้าอยู่แล้ว การทำธุรกิจจากความเชี่ยวชาญที่มีช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้าได้ว่า ชุดว่ายน้ำของเราสามารถตอบโจทย์ความต้องการของพวกเขาได้จริงๆ คุณภาพของชุดดีอย่างแน่นอน”

     Facebook : Gluckhappyswimwear
     Instagram : Gluckhappyswimwear
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup