Starting a Business

Good Food Good Soul Kombucha เครื่องดื่มสายสุขภาพ มีดีกว่าความอร่อย

 
 

Main Idea
 
  • Kombucha หรือชาหมัก เป็นเครื่องดื่มที่มี Probiotics หรือจุลินทรีย์ดีที่ช่วยสร้างความสมดุลในลำไส้  โดยเจ้า Kombucha นี้มีกำเนิดที่จีน แต่มาดังจริงๆ ที่เกาหลี โดยมีหมอชื่อ Kombu นำเอาน้ำชาหมักนี้ไปรักษาคนป่วย เลยกลายเป็นชื่อเรียกกันว่า Kombucha
 
  • ด้วยสรรพคุณของ Kombucha ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย จึงเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่กำลังมาแรง ซึ่ง Kombucha นี้สามารถทำได้ด้วยตัวเอง ดังนั้น นอกจากจะทำ Kombucha จำหน่ายแล้ว อาลินดา ยังเปิดเวิร์กช้อปสอนอีกด้วย
 



     Kombucha หรือชาหมัก เป็นเครื่องดื่มที่มี Probiotics หรือจุลินทรีย์ดีที่ช่วยสร้างความสมดุลในลำไส้ ซึ่งด้วยคุณสมบัติของเจ้า Kombucha นี่เอง จึงทำให้เริ่มเห็นหลายคนลุกขึ้นมาทำแบรนด์ Kombucha มากขึ้น และหนึ่งในนั้นคือ Good Food Good Soul ของ นุ่น-อาลินดา พรวรินท์  

     อาลินดาเล่าว่า ตัวเธอเองนั้นมีปัญหาสุขภาพ ระบบทางเดินอาหาร เริ่มรู้จัก Kombucha จากการไปเรียนที่พันพรรณ ศูนย์การเรียนรู้เพื่อการพึ่งตนเอง และสนใจเริ่มศึกษามากขึ้น ซึ่งยิ่งศึกษาก็ยิ่งรู้สึกชื่นชอบบวกกับเมื่อได้ลองดื่มแล้วเห็นผลทางด้านสุขภาพจึงตัดสินใจที่จะทำขายภายใต้แบรนด์ Good Food Good Soul

     “Kombucha มีกำเนิดที่จีน จากนั้นแพร่มาที่รัสเซีย เกาหลี ญี่ปุ่น แต่มาดังจริงๆ ที่เกาหลี โดยมีหมอชื่อ Kombu นำเอาน้ำชาหมักนี้ไปรักษาคนป่วย เลยกลายเป็นชื่อเรียกกันว่า Kombucha พอดีมีเพื่อนที่เป็นหุ้นส่วนด้วยกันจบโภชนาการแล้วเลือกวิชาเรียนทางด้าน Kombucha ซึ่ง Kombucha จะมีเชื้อจุลินทรีย์ที่ดีต่อร่างกายแล้วเปลี่ยนน้ำชาให้กลายเป็นน้ำชาหมักที่มีรสเปรี้ยว เป็นเครื่องดื่ม Probiotics ช่วยทำความสะอาดลำไส้ ทำให้จุลินทรีย์ในลำไส้ที่ไม่ดีลดลง แล้วทำให้ระบบต่างๆ ในร่างกายเราดีตามไปด้วย”

     ทั้งนี้ อาลินดาเริ่มทำน้ำ Kombucha โดยเปิดร้านชื่อ Good Food Good Soul ที่เชียงใหม่ และจำหน่ายเครื่องดื่มคือ Kombucha เพียงอย่างเดียว โดยจะเสิร์ฟเป็นแบบผสม Kombucha ในโซดาและน้ำผึ้ง กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนรักสุขภาพ จึงรู้จัก Kombucha ดีอยู่แล้ว แต่อาลินดายอมรับว่า สำหรับคนที่ไม่รู้จักเธอต้องใช้เวลาอธิบายอยู่พอสมควร





     “ช่วงแรกจะอธิบายเยอะมากเพราะว่าเขาไม่ค่อยรู้จักกัน แต่พอเราเล่าให้ฟังว่ามันดียังไงแล้วพอเขาทดลองดื่มเองก็รู้สึกว่ามันดีจริงๆ เขาก็จะมั่นใจมากขึ้น หรือถ้าอธิบายไปคนที่สงสัยก็จะเซิร์ชอินเทอร์เน็ตก็จะเห็นว่ามันมีคนรู้จักเยอะ เขาจะเริ่มอยากเห็นโหลเลี้ยงเป็นยังไงก็เอามาให้เห็นว่าหน้าตามันเป็นแบบนี้ พอเขาเข้าใจก็จะสบายใจในการดื่ม ตัวเราเองก็รู้สึกอยากให้เขามีสุขภาพที่ดี พอเห็นเขาอยากดื่มก็รู้สึกดีไปด้วย”

     Kombucha เป็นเครื่องดื่มที่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง เพียงแค่มีอุปกรณ์และรู้วิธีเลี้ยง Scoby หรือเชื้อหมัก อาลินดาจึงเปิดเวิร์กช็อปสอนให้กับผู้สนใจทั่วไปด้วยหลังจากที่ปิดร้านที่เชียงใหม่และมากรุงเทพฯ พร้อมทั้งเปิดช่องทางขายผ่านออนไลน์ ซึ่งข้อดีของการเปิดเวิร์กช็อปนี้คือ นอกจากจะทำให้คนรู้จักและเข้าใจ Kombucha มากขึ้นแล้ว ยังทำให้เธอได้ลูกค้าเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

     “มีคนไม่รู้จักแต่อยากรู้ว่ามันคืออะไร เห็นเขาเริ่มดื่มกันเยอะขึ้น เลยทำเวิร์กช็อปสอนตั้งแต่ว่าเวลาเอาเชื้อไปเลี้ยงต้องเลี้ยงยังไง เป็นการให้ความรู้และเป็นการทำการตลาดไปด้วย บางคนพอเรียนไปแล้ว ไม่สะดวกไม่หมักเองแล้ว ก็จะซื้อดีกว่า เพราะแม้ว่าจะสามารถทำเองได้แต่ก็ต้องใส่ใจดูแล หรือบางบ้านเลี้ยงยากก็มี บางทีเอาไปเลี้ยงแล้วขึ้นรา เพราะสภาพแวดล้อมไม่เหมาะกับการเลี้ยง ก็มาซื้อ Kombucha ไปดื่มเลย” 

     Kombucha ของ Good Food Good Soul มีสูตรเดียวเป็นออริจินัล มีรสเปรี้ยวคล้ายไซเดอร์ แต่กลิ่นไม่แรงเท่า โดยลูกค้าสามารถเอาไปผสมเป็นม็อกเทล ค็อกเทลได้ และสามารถเก็บในตู้เย็นได้เป็นปี เพียงแต่รสชาติจะเปรี้ยวขึ้นเรื่อยๆ เพราะเชื้อจุลินทรีย์ยังมีชีวิตอยู่ในนั้น   

     อาลินดาบอกว่า เธอชอบทำอะไรเกี่ยวกับการหมัก นอกจาก Kombucha แล้วเธอยังมีมิโซะที่ทำเองขายออนไลน์ และในอนาคตจะทำโคจิโดยซื้อผงจากญี่ปุ่นแล้วมาเลี้ยงกับข้าว เพื่อนำไปหมักเนื้อสัตว์ หรือทำเป็นซอสปรุงรสได้ ส่วนอนาคตของ Kombucha เธอตั้งใจจะทำเป็นเครื่องดื่มที่ผสมได้หลายแบบ เพราะอยากให้คนรู้จักและหันมาดื่มแทนน้ำอัดลมมากขึ้น  
 
     FB : Good Food Good Soul
     IG : Good Food Good Soul
     Tel : 09-2451-4919
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup