Starting a Business

จาก Passion สู่อาชีพทำเงิน หนุ่มสิงคโปร์จัดทัวร์โปรแกรมเดียวเน้นเล่นสโนว์บอร์ด

Text : วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์




 Main Idea
 
  • The Ride Side เป็นธุรกิจบริการพาคนไปเล่นสโนว์บอร์ดในต่างประเทศ ที่เกิดจาก passion หรือความชอบล้วนๆ และเน้นเฉพาะลูกค้าที่ต้องการเล่นสโนว์บอร์ดจริง 
 
  • แม้ตลาดนี้จะไม่ได้กว้างมากนัก แต่เชื่อหรือไม่ในวันนี้ The Ride Side มีทริปพาลูกทัวร์ไปเล่นกีฬาหิมะเกือบทุกวัน และยังผุดธุรกิจใหม่นั่นคือจำหน่ายอุปกรณ์เกี่ยวกับสโนว์บอร์ด รวมถึงมีแผนที่จะผลิตสินค้าภายใต้แบรนด์ตัวเองอีกด้วย
 
 


     บางทีจุดเล็ก ๆ ที่เราค้นพบก็กลับกลายเป็นความหลงใหล และท้ายที่สุดก็เป็นอาชีพสร้างรายได้เป็นล่ำเป็นสัน ดังเช่นอเล็กซ์ ชู หนุ่มสิงคโปร์วัย 30 ปีที่หลงรักการเล่นสโนว์บอร์ดหลังจากที่ 10 ปีก่อนเคยไปเยี่ยมเพื่อนที่แคนาดาแล้วได้ลองเล่นเป็นครั้งแรก จากนั้นเป็นต้นมา อเล็กซ์ก็จะหาโอกาสไปต่างประเทศอย่างน้อยปีละครั้งเพื่อเล่นสโนว์บอร์ด

     อเล็กซ์จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์สาขาวิศวกรรมเคมี พอเรียนจบก็ทำงานเป็นวิศวกร จนกระทั่งเมื่อ 6 ปีก่อน ก็เกิดจุดเปลี่ยนในชีวิตเมื่อมีคนประกาศบนเฟซบุ๊กหาเพื่อนร่วมทริปไปเล่นสโนว์บอร์ดเป็นกลุ่มในต่างประเทศ อเล็กซ์จึงแสดงเจตจำนง และได้ร่วมไปทำกิจกรรมกับกลุ่มคนที่ไม่รู้จักแต่ชื่นชอบในสิ่งเดียวกันซึ่งถือเป็นเรื่องใหม่สำหรับเขา

     หลังกลับจากทริปนั้น อเล็กซ์แชร์ภาพลงในโซเชียล ปรากฏมีคนสนใจไถ่ถามเกี่ยวกับทริปสโนว์บอร์ดเข้ามา เขาจึงเห็นโอกาสทางธุรกิจ และได้หารือเกี่ยวกับเรื่องนี้กับเดฟเน่ โกะห์ คู่รักของเขาซึ่งทำงานในบริษัทพีอาร์แห่งหนึ่ง หลังจากศึกษาข้อมูลจึงพบว่ามีคนสนใจเล่นสโนว์บอร์ดและอยากไปเป็นกลุ่มแต่ไม่รู้จะเริ่มต้นตรงไหน

     โดยที่ไม่มีความรู้ด้านการดำเนินธุรกิจ ปี 2015 อเล็กซ์และเดฟเน่ตัดสินใจลาออกจากงานประจำและตั้งบริษัท The Ride Side ขึ้นมาเพื่อบริการพาคนไปเล่นสโนว์บอร์ดในต่างประเทศ สัญชาตญาณบอกอเล็กซ์ว่านี่จะเป็นอาชีพที่สร้างความสุขให้เขาไปจนตลอดชีวิต

     เรียกได้ว่าธุรกิจแรกของอเล็กซ์และเดฟเน่เกิดจาก passion หรือความชอบล้วนๆ โดยไม่มีผู้ชี้แนะหรือให้คำปรึกษาแต่อย่างใด อุปสรรคในช่วงแรกจึงเป็นขั้นตอนการดำเนินธุรกิจ และการทำบัญชี เนื่องจากงานของพวกเขาต้องติดต่อกับผู้คนในประเทศต่างๆ จึงต้องเรียนรู้กฎกติกามารยาทและวัฒธรรมของประเทศนั้นๆ อย่างการเจรจาธุรกิจกับคนในเอเชียกับยุโรปก็แตกต่างกันแล้ว

     ช่วงที่เปิดธุรกิจแรกๆ ทั้งคู่แค่เล่นสโนว์บอร์ดเป็นแต่ไม่สามารถสอนคนอื่นได้ เพื่อให้สอดรับกับธุรกิจที่ทำ ทั้งคู่จึงไปฝึกและเรียนเกี่ยวกับการเล่นสโนว์บอร์ดเพิ่มที่นิวซีแลนด์เพื่อให้ได้ใบประกาศรับรองความสามารถในการสอนเล่นสโนว์บอร์ด นอกจากนั้น พวกเขายังต้องเรียนรู้ทุกอย่างเกี่ยวกับสโนว์บอร์ด รวมถึงพื้นที่และสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมในการเล่น อีกทั้งเรียนรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์ที่ใช้ในการเล่นกีฬาชนิดนี้อีกด้วย

     ทริปแรกของการทำทัวร์สโนว์บอร์ด เขาหาลูกค้าได้ 60 คน จึงแบ่งออกเป็น 6 รอบ และจุดหมายที่พาลูกทัวร์ไปคือนิเซโกะ เมืองสกีรีสอร์ทชื่อดังในฮอกไกโด ญี่ปุ่น ปีต่อมาจำนวนลูกค้าเพิ่มขึ้นเป็น 160 คน จึงมีการวางแผนว่าแทนที่จะทำทัวร์แค่ช่วงปลายปีซึ่งเป็นฤดูหนาวในยุโรปและเอเชียบางประเทศ ก็จัดทัวร์ช่วงกลางปีซึ่งเป็นฤดูหนาวในนิวซีแลนด์ด้วย

     ช่วง 2 ปีแรกของการทำธุรกิจเรียกได้ว่าค่อนข้างลำบาก อเล็กซ์และเดฟเน่ทำงานเองแบบไม่ได้เงินเดือนเนื่องจากต้องกันเงินสำรองไว้สำหรับจองที่พักและอื่นๆ เพิ่งจะเดือนกค.ปีที่ผ่านมานี่เองที่เริ่มมีรายได้มากพอจะจ่ายเงินเดือนให้ตัวเองปัจจุบัน  The Ride Side เป็นบริษัทเดียวในสิงคโปร์ที่ทำทัวร์เฉพาะกิจพาเล่นสโนว์บอร์ดและสกี ทั้งคู่ทำงานปีละ 7 เดือน มีทริปพาลูกทัวร์ไปเล่นกีฬาหิมะเกือบทุกวัน

     โชคดีอย่างหนึ่งของ The Ride Side คือการได้ร่วมทำแคมเปญกับกรมส่งเสริมการท่องเที่ยวของเมืองนิเซโกะ ที่มีการเชิญ influencer 9 คนจากวงการต่างๆ ให้มาเล่นสโนว์บอร์ดและถ่ายทอดประสบการณ์ผ่านช่องทางต่างๆ ทำให้ The Ride Side เป็นที่รู้จักมากขึ้น ส่งผลให้การเปิดทัวร์รอบต่อไปมีลูกค้าใหม่เข้ามา 80% และอัตราการกลับมาใช้บริการซ้ำในหมู่ลูกค้าเดิมก็สูงถึง 70% นับตั้งแต่เปิดบริการมา 4 ปี The Ride Side มีลูกค้าใช้บริการแล้วกว่า 2,000 ราย และตอนนี้ได้จ้างทีมงานเพิ่มเป็นคนสิงคโปร์ทั้งหมดเนื่องจากต้องการให้ลูกค้าทราบว่า The Ride Side เป็นบริษัทสิงคโปร์ ไม่ใช่บริษัทต่างชาติอย่างที่หลายคนเข้าใจผิด

     เดฟเน่กล่าวว่าสำหรับสนนราคาค่าทัวร์โดยไม่รวมตั๋วเครื่องบินที่ลูกค้าต้องจ่ายเอง หากลูกค้าไปเองก็อาจจะแพงถึง 5,000 เหรียญหรือประมาณแสนต้นๆ แต่ถ้าให้ The Ride Side จัดให้ ราคาต่ำสุดคือ 5 หมื่นกว่าบาท เนื่องจากจำนวนผู้สนใจกีฬาสโนว์บอร์ดเพิ่มขึ้น จนกลายเป็นชุมชนย่อย  อเล็กซ์และเดฟเน่จึงจัดอีเวนต์ทุกปีเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับกีฬาชนิดนี้ รวมถึงอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้กับสโนว์บอร์ดหลังจากที่สังเกตเห็นว่ามีลูกทัวร์ซื้ออุปกรณ์ผิดประเภทมา และในสิงคโปร์ก็ไม่มีร้านจำหน่ายอุปกรณ์เกี่ยวกับสโนว์บอร์ดเลยสักร้าน

     ธุรกิจใหม่ที่ The Ride Side ผุดขึ้นคือการจำหน่ายอุปกรณ์เกี่ยวกับสโนว์บอร์ดแบรนด์ต่างๆ และมีแผนจะผลิตสินค้าภายใต้แบรนด์ตัวเองเช่น ถุงมือ หน้ากาก และอุปกรณ์ป้องกันอื่นๆ การเป็นผู้บุกเบิกวงการทัวร์กีฬาหิมะเจ้าแรกในสิงคโปร์ทำให้ The Ride Side ได้รับความสนใจจากตัวแทนการท่องเที่ยวในประเทศต่างๆ เชิญไปดูงาน เช่น สวิตเซอร์แลนด์ จีน ไต้หวัน และฮ่องกง The Ride Side จึงมีแผนขยายฐานลูกค้าไปยังประเทศอื่น เช่น ไทย มาเลเซีย และอินโดนีเซีย
 
     ที่มา : https://vulcanpost.com/664363/the-ride-side-snowboarding-singapore/
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup