Starting a Business

Tanpopo แค่ปักผ้าไม่พอ ต้อง Customize ลูกค้าได้ด้วย

Text : Ratchanee Photo : Vipa Vadi
 


Main Idea

 

  • ในยุคที่ผู้บริโภคช่างเลือก และหาสิ่งที่มีความเฉพาะตัว ไม่ซ้ำแบบกับใคร กระเป๋าปักผ้า ของสุดาภา เคารพไทย จึงไม่ได้โดดเด่นที่ลวดลายเท่านั้น หากยังมีดีตรงที่ทำ Customize แบบตามใจลูกค้าสุดๆ
 
  • และแม้จะเริ่มต้นที่กระเป๋าปักผ้า แต่สิ่งที่ทำให้รายได้งามกลับเป็นการต่อยอดไปสู่การทำเวิร์กช็อปสอนปักผ้าที่แสนจะเวิร์ก
 



     เพราะงานปักผ้าเป็นงานที่มีเสน่ห์เฉพาะตัวเอง และหากคุณเป็นคนหนึ่งที่หลงใหลงานปักผ้าบนกระเป๋าที่มาจากฝีมือล้วนๆ แล้ว ต้องไม่พลาดกระเป๋าปักลวดลายต่างๆ ของ เจน-สุดาภา เคารพไทย

     เจนเป็นคนหนึ่งที่หลงใหลในงานคราฟต์ จึงชอบทดลองทำโน่นทำนี่เพื่อค้นหางานคราฟต์ที่ชอบที่สุด ตั้งแต่การแกะยางลบ การทำผ้ามัดย้อม ต่างหูงานผ้า เพื่อขายเล็กๆ น้อยๆ  ในระหว่างเรียน จนกระทั่งเมื่อค้นพบความชอบที่สุดในงานปักผ้าหลังจากได้มีโอกาสเรียนและศึกษาเพิ่มเติมด้วยตนเอง จึงปักหลักกับงานปักลวดลายต่างๆ ลงบนกระเป๋าสตางค์และเริ่มทำอย่างจริงจังจนต้องลาออกจากงานประจำ

     “รู้สึกว่างานปักผ้ามันมีเสน่ห์ มีเทคซ์เจอร์ ไม่เนี้ยบเหมือนงานจากจักรปักคอมพิวเตอร์ พอเจองานที่ชอบก็เลยลองออกแบบเองแล้วก็ปักเอง ส่วนกระเป๋าก็ลองตัดเองเย็บเองไม่ได้เรียนที่ไหน แต่เพิ่งเริ่มสร้างเป็นแบรนด์ Tanpopo ประมาณ 2 ปี โดยหลังจากที่ทำงานจนมีประสบการณ์มากขึ้น พอจะรู้แนวทางการทำการตลาดออนไลน์ การจัดการเพจ ประกอบกับถ้าทำงานไปด้วยแล้วทำงานปักไปด้วยก็จะทำได้ไม่เต็มที่ เลยตัดสินใจออกมาทำเต็มตัว ซึ่งก็ไม่เสียดายนะ เพราะรายได้จากการทำ Tanpopo เยอะกว่าเงินเดือนที่ทำอยู่ แม้ตอนแรกๆ จะกังวลบ้าง แต่พอเราลงมือทำจริงจังมันก็ไปได้ดีทีเดียว”





     ความโดดเด่นในงานปักผ้าของสุดาภา ไม่ใช่เพียงแค่การออกแบบลวดลายเองเท่านั้น แต่เป็นเพราะเธอเน้นการทำ Customize แบบตามใจลูกค้าสุดๆ โดยลูกค้าสามารถเลือกลาย สี ขนาดกระเป๋าได้ และนอกจากกระเป๋าผ้าปักแล้ว สุดาภายังเปิดเวิร์กช็อปสอนการปักผ้าร่วมกับ Co-Working Space หลายที่ควบคู่กันไป ซึ่งการเปิดเวิร์กช็อปนี้เธอยอมรับว่าทำให้คนรู้จักแบรนด์ Tanpopo มากยิ่งขึ้น แต่กระนั้นด้วยข้อจำกัดของการรับออร์เดอร์ลูกค้าเพราะเธอจะลงมือทำทุกอย่างด้วยตัวเองทั้งหมด ฉะนั้นหากมีลูกค้ามาพร้อมๆ กันหลายราย ก็จะต้องถามลูกค้าก่อนเสมอว่าสามารถรอได้หรือไม่

     “สมมติเดือนนี้มีเทศกาลเดือนแห่งความรัก ก็จะออกแบบเป็นลายดอกไม้โทนสีชมพู โพสต์บนเพจ ถ้าใครชอบลายนี้ก็จะสามารถสั่งปักได้เลย เป็นพรีออร์เดอร์ หรือถ้าอยากได้ลายอื่นที่เคยออกแบบไว้ หรืออยากให้ลดเพิ่มลายตรงไหนก็ได้ ระบุได้หมด สี กระเป๋า ลาย เรารับเป็น Customize ซึ่งรู้สึกว่าส่วนใหญ่คนชอบ Customize มากกว่า ทีนี้การทำ Customize ก็จะมีรายละเอียดเยอะต้องมีการคุยกับลูกค้า เราก็จะเป็นคนคุยเองเพราะคิดว่าการบริการลูกค้าเองตอบลูกค้าเองจะเข้าถึงลูกค้าได้มากกว่า ทีนี้บางทีราคาอย่างใบเล็กเกือบ 500 บาท มีวัยรุ่นมาสั่งเราก็จะแนะนำไปเลยว่าอย่าใส่รายละเอียดเยอะมาก เพราะยิ่งลายเยอะราคาก็ยิ่งแพง ก็จะถามเขามีงบอยู่เท่าไหร่ แล้วเราจะทำตามให้ อาจจะตกแต่งน้อยลงหน่อยก็อยู่ที่การตกลงกัน นอกเหนือการทำ Customize แล้วก็จะมีกระเป๋าปักลายที่ออกแบบเองด้วย อันนั้นจะไปฝากวางขายที่ร้าน Happening”

     การเน้นลูกค้าแบบ Customize ทำให้สุดาภาเลือกที่จะไม่ไปออกบู๊ธใน Flea Market แต่ใช้ช่องทางออนไลน์ในการทำการตลาดมากกว่า โดยเวลาทำโฆษณาออนไลน์เธอจะเลือกโฟกัสกลุ่มเป้าหมายแบบเจาะจง อายุ จังหวัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งความสนใจต้องระบุให้ชัดเจน ไม่ใช่การหว่านกลุ่มเป้าหมายกว้างๆ ไปทั่วจึงจะได้ผล





     เนื่องจากงานปักผ้าเป็นงานคราฟต์ ทำให้ราคาค่อนข้างสูงสำหรับกลุ่มลูกค้าวัยรุ่น อีกทั้งต้องใช้เวลา ทำให้ไม่สามารถทำได้คราวละจำนวนมากๆ ดังนั้น เพื่อเป็นการขยายตลาดไปกลุ่มวัยรุ่นและสามารถทำโปรดักต์ที่สามารถผลิตซ้ำได้ เธอจึงแตกไลน์โปรดักต์ออกไปเป็น โปสต์การ์ด สติกเกอร์ สมุดโน้ต โดยการสร้างคาแร็กเตอร์เด็กผู้หญิง Tanpopo ขึ้นมาเป็นแมสคอต

     “ถ้าเป็นสินค้า โปสต์การ์ด สติกเกอร์ ราคาไม่แพงก็จะขายกลุ่มวัยรุ่นได้ง่าย โดยแม้จะมีสินค้าหลายอย่างแตกต่างกันแต่มีจุดร่วมเดียวกันคือ มีน้อง Tanpopo ที่เราสร้างคาแร็กเตอร์ขึ้นมา ซึ่งด้วยความน่ารักของน้อง Tanpopo ทุกคนจะชอบแมสคอตนี้ การทำโปสเตอร์ ก็ผลิตซ้ำได้ง่ายกว่า ก็จะช่วยทำให้เราโตได้ นอกจากนี้กำลังคิดที่จะออกแบบลายผ้าเอง แล้วเอามาทำเป็นกระเป๋า เพื่อผ่อนแรงตัวเองอีกด้วย” สุดาภาพูดถึงโปรดักต์ใหม่ๆ ที่เธอวางแผนจะพัฒนาขึ้นในเร็วๆ นี้
 
     FB : tanpopoofficial
     IG : tanpopoofficial
     Tel : 08-9127-1936
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup