Starting a Business

TRAMPOLINE STUDIO สตูดิโอเซรามิกของคนชอบการทดลอง

Text : Kritsana S. Photo : Vipa Vadi




Main Idea
 
  • สำหรับใครที่กำลังมองหาสตูดิโองานเซรามิก เพื่ออยากสร้างสรรค์งานเซรามิกด้วยตนเอง เพื่อเป็นงานอดิเรกและเป็นอาชีพ  TRAMPOLINE STUDIO  เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ
 
  • ที่ TRAMPOLINE STUDIO แห่งนี้ มีหลายคอร์สให้เลือกเรียน เหมาะทั้งกับผู้เรียนที่มีพื้นฐานและไม่มีพื้นฐาน




     ตอนนี้งานเซรามิกกลายเป็นงานคราฟต์ที่คนส่วนใหญ่ให้ความสนใจ ซึ่งความสนใจนั้นไม่เพียงแต่แสดงออกผ่านการเป็นลูกค้า แต่ยังผ่านการเป็นผู้ที่ต้องการศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับขั้นตอนการสร้างงานเซรามิกด้วย นี่จึงเป็นหนึ่งสาเหตุสำคัญที่มีผลให้สตูดิโองานเซรามิกเกิดขึ้นมากมาย

     Trampoline Studio สตูดิโองานเซรามิกของ อีฟ-สุกาญจนา กาญจนบัตร เป็นอีกหนึ่งสตูดิโอที่เปิดขึ้นมารองรับความต้องการของหนุ่มสาววัยทำงานที่อยากสร้างงานเซรามิกด้วยตนเอง และมองหากิจกรรมทำสำหรับผ่อนคลายความเครียดจากการทำงาน สตูดิโอแห่งนี้เกิดจากความชอบในงานเซรามิกที่เธอมองว่ามีเสน่ห์ตรงที่เป็นเหมือนการทดลองที่ต้องคอยลุ้นอยู่ตลอดเวลาว่า ทุกครั้งที่เปิดเตา ผลงานจะออกมาตามที่คิดไว้หรือไม่ และความต้องการส่งต่อความรู้ที่มีในด้านนี้ให้กับกลุ่มคนที่สนใจ ประโยชน์ของการเปิดสตูดิโอไม่ได้เกิดแค่กับผู้ที่สนใจเรียนเท่านั้น แต่เธอเองยังได้ฝึกฝนฝีมือไปในตัวด้วย

     คอร์สเรียนหลักของ Trampoline Studio แบ่งออกเป็น 2 คอร์ส ได้แก่ Coloured Clay Workshop สอนเกี่ยวกับการสร้างชิ้นงานจากดินสีด้วยเทคนิค Slabs พร้อมเรียนรู้การเคลือบชิ้นงานด้วยเคลือบใส และ Underglazed Paint Workshop เรียนรู้เทคนิคการขึ้นรูปชิ้นงานด้วยมือ การลงสีใต้เชือก ไปจนถึงการเคลือบชิ้นงาน ทั้งสองคอร์สเปิดสอนคอร์สละ 2 ครั้ง เหมาะทั้งกับผู้เรียนที่มีพื้นฐานและไม่มีพื้นฐาน แต่ละคอร์สเรียนเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 7-8 คน เพราะเธอต้องการดูแลผู้เรียนอย่างทั่วถึง เนื่องจากเชื่อว่าการดูแลที่ทั่วถึงทำให้ผู้เรียนเกิดความรู้สึกที่ดีกับการมาเรียนที่สตูดิโอแห่งนี้ และยังสามารถจับกลุ่มกับเพื่อนมาเรียนได้ด้วย





     สำหรับใครที่อยากเรียนเทคนิคเพิ่มเติม ทางสตูดิโอก็มีคอร์สเทคนิคพิเศษเปิดสอน เช่น Sgraffito สอนเกี่ยวกับเทคนิคการสร้างลวดลายบนชิ้นงานจากน้ำดิน การขึ้นรูปชิ้นงานด้วยมือ และการเคลือบชิ้นงาน

     นอกจากนี้ ที่ Trampoline Studio ยังมีคอร์สขึ้นรูปชิ้นงานด้วยแป้นหมุน ซึ่งเป็นการสอนแบบตัวต่อตัว เหมาะสำหรับคนที่ไม่มีพื้นฐาน หรือมีพื้นฐานอยู่แล้วแต่อยากเรียนรู้ฝึกฝนเพิ่มเติม โดยเธอแนะนำว่า การเรียนขึ้นรูปชิ้นงานด้วยแป้นหมุนนี้ต้องเรียนต่อเนื่องอย่างน้อย 4-8 ครั้ง เพราะต้องอาศัยการฝึกฝนและความเข้าใจในวิธีการสร้างงาน

     “ถ้าชอบในงานเซรามิกและอยากหยิบความชอบนี้มาสร้างอาชีพ สิ่งแรกที่ต้องทำคือ ต้องทำความเข้าใจว่า งานเซรามิกที่ดีและมีคุณภาพต้องใช้เวลา และตอนนี้ในตลาดมีแบรนด์เซรามิกเยอะมาก การแยกความแตกต่างของสไตล์งานแต่ละแบรนด์ก็เป็นเรื่องที่ทำได้ค่อนข้างยาก ดังนั้น เพื่อให้ลูกค้าสามารถจดจำแบรนด์ได้ เจ้าของแบรนด์จำเป็นต้องสร้างเอกลักษณ์หรือหาตัวตนของงานให้เจอ”





     ซ.สุขุมวิท 54
     โทร. 08-6751-7581
      Facebook : trampolinestudiobbk
      Instagram : trampoline_studio
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup