Starting a Business

เพราะต้องการพื้นที่ส่วนตัวในการทำงาน จึงเป็นที่มาของ Office Pods ที่ Startup หลายรายขอแชร์ส่วนแบ่งการตลาด



Main Idea
 
  • pod หรือตู้กันเสียงที่สร้างความเป็นส่วนตัว เป็นพื้นที่เล็กๆ สำหรับคุยงานหรือพักสมองเป็นเวลาสั้นๆ บางตู้มีเก้าอี้ ปลั๊กสำหรับชาร์จโทรศัพท์ และโต๊ะพับ บางตู้ออกแบบให้ใช้งานคนเดียว และบางตู้จุได้ 3-4 คน
 
  • pod ถูกติดตั้งทั้งในบริษัทขนาดเล็กไปจนถึงบริษัทใหญ่มีชื่อเสียง เพื่อให้พนักงานคุยโทรศัพท์อย่างมีสมาธิ ผลตอบรับหลังจากติดตั้ง pod ในออฟฟิศคือ พนักงานชอบมาก



     นับตั้งแต่ แฟรงค์ ลอยด์ ไรท์ สถาปนิกชื่อก้องโลกนำแนวคิดการออกแบบสำนักงานแบบ open office ที่เชื่อมต่อพื้นที่โดยปราศจากกำแพงกั้นเมื่อปี 1939 โดยมองว่าการมีฉากกั้นทำให้พื้นที่คับแคบ และเป็นการแบ่งแยกผู้คนกลายๆ การเปิดพื้นที่โล่งจึงเท่ากับทะลายกำแพงสังคมลง ทำให้คนในออฟฟิศมีปฏิสัมพันธ์กันมากขึ้น แนวคิดนี้ได้รับการยอมรับมายาวนานหลายทศวรรษ โดยปี 2014 มีการสำรวจพบว่า 70 เปอร์เซนต์ของออฟฟิศทั่วโลกออกแบบพื้นที่เป็น open office
               
     อย่างไรก็ตาม ช่วงหลายปีที่ผ่านมา open office กลับกลายเป็นอุปสรรคในการทำงานเนื่องจากเสียงต่างๆ ที่เกิดขึ้นในออฟฟิศมีส่วนทำให้พนักงานที่กำลังจดจ่ออยู่หน้าจอ หรือติดต่อสื่อสารทางโทรศัพท์ขาดสมาธิ นอกจากนั้น ยังพบงานวิจัยที่ระบุว่า 90 เปอร์เซนต์ของพนักงานที่ทำงานใน open office มีระดับความเครียดที่เพิ่มขึ้น รวมถึงความดันโลหิต และความขัดแย้ง

     จึงนำมาซึ่งการผุดธุรกิจผลิต pod หรือตู้กันเสียงที่สร้างความเป็นส่วนตัว เป็นพื้นที่เล็กๆ สำหรับคุยงานแบบเงียบๆ หรือหลบไปพักสมองเป็นเวลาสั้นๆ การนำ pod มาติดตั้งในออฟฟิศมีขึ้นหลายปีแล้ว และดูเหมือนความต้องการของพนักงานเกี่ยวกับพื้นที่ความเป็นส่วนตัวระหว่างทำงานจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และกลุ่ม Startup ที่เข้ามาจับจองธุรกิจนี้ก็มีหลายแบรนด์ด้วยกัน เช่น   Zenbooth, ROOM, TalkBox, PoppinPod, Spaceworx, Cubicall, Orange Box และ Framery สนนราคาจำหน่ายมีตั้งแต่ตู้ละ 3,500 เหรียญไปจนถึง 16,000 เหรียญ ขึ้นอยู่กับขนาด ดีไซน์ และฟังก์ชั่นการใช้งาน
               
     ลักษณะของ pod หรือตู้ปลีกวิเวกส่วนใหญ่เป็นตู้กระจกที่ทำให้มองเห็นกัน มีพื้นที่พอๆ กับตู้โทรศัพท์หรือใหญ่กว่าแต่ไม่มาก บางตู้มีเก้าอี้ ปลั๊กสำหรับชาร์จโทรศัพท์ และอาจจะมีโต๊ะพับที่ดึงออกมาเหมือนถาดพับหลังพนักที่นั่งบนเครื่องบิน บางตู้ก็ออกแบบมาสำหรับใช้งานคนเดียว บางตู้ก็จุได้ 3-4 คนสำหรับประชุมย่อย
               

     
     ไบรอัน เฉิน และ มอร์ตัน ไมส์เนอร์ เจ้าของ pod แบรนด์ Room เล่าที่มาของการทำสินค้านี้ออกมาขายว่ามาจากประสบการณ์ส่วนตัวที่ขาดสมาธิในการทำงานเนื่องจากเสียงรบกวนในออฟฟิศ ทำให้รู้สึกเครียด จึงลองสร้างตู้ขึ้นมาโดยเลียนแบบตู้โทรศัพท์ แต่ใช้วัสดุเป็นไม้อัด และกรุด้วยโฟม ผลคืออากาศไม่ระบาย ผลงานชิ้นแรกจึงกลายเป็น “ตู้เรียกเหงื่อ” และไม่สามารถใช้งานได้จริง
               
     อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ศึกษาเพิ่มเติมและออกแบบใหม่ จนได้ดีไซน์ที่ลงตัว พวกเขาจึงเปิดบริษัทเมื่อปีที่แล้ว และเริ่มจำหน่าย pod ภายใต้แบรนด์ Room ลูกค้าของ Room มีตั้งแต่บริษัทขนาดเล็กไปจนถึงบริษัทใหญ่มีชื่อเสียง เช่น ไนกี้ และ เจ.พี. มอร์แกน ไบรอัน และมอร์ตันคาดการณ์ปลายปี 2019 นี้พวกเขาจะมีลูกค้ากว่า 1,500 บริษัทและทำรายได้ราว 40 ล้านเหรียญ   


               
     แซม จอห์นสัน ผู้ผลิต pod ยี่ห้อ Zenbooth เปิดเผยถึงแรงบันดาลใจที่ทำธุรกิจนี้ว่าเขาเคยทำงานในบริษัทเทคโนโลยีมาก่อน และรู้สึกผิดหวังกับบรรยากาศการทำงานออฟฟิศแบบเปิดพื้นที่โล่ง ในเมื่อแก้ไขอะไรไม่ได้ เขาจึงลาออกและมาตั้งบริษัท Zenbooth เมื่อปี 2016 เพื่อผลิตตู้ปลีกวิเวกที่ทำให้จิตใจสงบและมีสมาธิ โดยมีลูกค้าเป็นบริษัทต่างๆ อุดหนุนจำนวนมาก รวมถึงบริษัทมีชื่อ เช่น ซัมซุง อินเทล แคปิตอลวัน และแพนดอร่า 
               
     ลูกค้ารายใหญ่สุดคือ  Lyft  ซึ่งเป็น Tech Startup ที่ให้บริการเรียกแท็กซี่ผ่านแอปพลิเคชั่น โดยออฟฟิศลิฟต์ติดตั้งไปประมาณ 35-40 pod ทั้งนี้ Zenbooth จะเจาะกลุ่มลูกค้าในบอสตัน เบย์แอเรีย นิวยอร์ก และซีแอทเทิ้ลเป็นหลัก ปี 2018 ที่ผ่านมา Zenbooth ทำยอดขายกว่า 5 ล้านเหรียญ คาดปีนี้ยอดขายจะเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว
               
     ด้าน มาร์ค เบนฮาร์ เจ้าของบริษัทตกแต่งภายในเบนฮาร์กล่าวว่า ลูกค้าซึ่งเป็นบริษัทเครื่องสำอางระดับโลกในนิวเจอร์ซีย์ได้จ้างเบนฮาร์ออกแบบพื้นที่สำนักงานและระบุให้ติดตั้ง pod ด้วยเพื่อให้พนักงานได้คุยโทรศัพท์อย่างมีสมาธิ และทางเบนฮาร์ได้ติดตั้งไปทั้งหมด 4 จุด ผลปรากฎว่าพนักงานชอบมาก จนบริษัทเตรียมติดตั้งเพิ่มที่สำนักงานสาขาอื่น เบนฮาร์กล่าวว่าก่อนหน้านั้น pod อาจจะเป็นเทรนด์ที่เฉพาะกลุ่มมากๆ โดยเฉพาะสำหรับบริษัทเกี่ยวกับเทคโนโลยี แต่ช่วงปี 2017-2018 ได้กลายเป็นเทรนด์สำหรับบริษัททั่วไปแล้ว  
 

     อ้างอิง : www.citylab.com/design/2019/07/open-plan-offices-architecture-acoustics-privacy-pods/586963/
 และ www.cnbc.com/2019/08/17/the-often-hated-open-floor-plan-gets-a-new-savior-the-office-pod.html




www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup