Starting a Business

Zeromoment refillery ช้อปสบายใจ ไร้แพ็กเกจจิ้ง

Text : Kritsana S. Photo : Vipa Vadi
 

 

Main Idea
 
  • ในวันที่หลายคนหันมาใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อม ธุรกิจใหม่ก็ถือกำเนิดขึ้น นั่นคือ ร้านรีฟิล ร้านขายสินค้าที่ลูกค้าต้องพกภาชนะมาใส่สินค้า
 
  • โดยร้านรีฟิลที่จะพูดถึงนี้ชื่อว่า ZeroMoment Refillery ของ เมี่ยว-ฤดีชนก จงเสถียร ร้านรีฟิลสไตล์มินิมอลร้านนี้น่าสนใจตรงที่มีสินค้าให้เลือกซื้อกว่า 200 ชนิดจากหลากหลายหมวดหมู่ เป็นสินค้าที่ใช้บ่อยในชีวิตประจำวัน
 



     ในวันที่หลายคนหันมาใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อม ธุรกิจใหม่ก็ถือกำเนิดขึ้น นั่นคือ ร้านรีฟิล ร้านขายสินค้าที่ลูกค้าต้องพกภาชนะมาใส่สินค้า โดยร้านรีฟิลที่จะพูดถึงนี้ชื่อว่า ZeroMoment refillery ที่แม้จะตั้งอยู่ในย่านรถติดอย่างรามคำแหง แต่คนที่มีใจรักสิ่งแวดล้อม ตลอดทั้งคนทั่วไปที่อยากสัมผัสประสบการณ์การช้อปปิงสินค้าไร้แพ็กเกจจิ้งต่างยอมฝ่ารถติดมาที่นี่

     เมี่ยว-ฤดีชนก จงเสถียร สาวเจ้าของร้านเล่าให้ฟังว่า หลังจากได้เห็นร้านรีฟิลที่เยอรมนีก็เกิดความตั้งใจอยากเปิดร้านประเภทนี้ในไทย โดยก่อนเปิดร้านในช่วงเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา เธอใช้เวลากว่า 6 เดือนในการศึกษาข้อมูล เช่น ความชอบของคนที่อาศัยในพื้นที่เปิดร้าน และสินค้าที่จะขาย เพื่อให้ร้านออกมาตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ามากที่สุด





     ร้านรีฟิลสไตล์มินิมอลร้านนี้น่าสนใจตรงที่มีสินค้าให้เลือกซื้อกว่า 200 ชนิดจากหลากหลายหมวดหมู่ เช่น หมวด Cleaning Supplies เช่น น้ำยาทำความสะอาดบ้าน สบู่ก้อนสำหรับซักผ้า หมวด Personal Care เช่น แชมพูบาร์ แป้งระงับกลิ่นกาย หมวด Herbs & Spices เช่น น้ำตาลมะพร้าวแท้ ผงพะโล้ หมวด Oil & Sauce เช่น ซอสถั่วเหลืองคิคโคแมน น้ำผึ้งป่า และหมวดของใช้ในชีวิตประจำวันอย่างแปรงสีฟันไม้ไผ่ หลอดไม้ไผ่ และไหมขัดฟันจากเส้นไหมธรรมชาติ เป็นต้น

     เกณฑ์การเลือกสินค้ามาขายคือ เป็นสินค้าที่ใช้บ่อยในชีวิตประจำวัน คุณภาพดีเท่ากับสินค้าในซูเปอร์มาร์เก็ต แต่ราคาถูกกว่า แหล่งที่มาส่วนใหญ่มาจากไทย โดยสินค้าประเภทอาหารแห้ง เครื่องเทศ เครื่องปรุงสั่งซื้อจากเกษตรกรโดยตรง เน้นออร์แกนิกและของจากธรรมชาติ สินค้าบางส่วนนำเข้าจากประเทศที่ได้ชื่อว่าเป็นแหล่งที่ดีที่สุดของสินค้านั้น เช่น เกลือหิมาลายันจากปากีสถาน ควินัวออร์แกนิกสีขาวจากเปรู แอปริคอตแห้งจากตุรกี





     ด้านขั้นตอนการช้อปปิงก็แสนง่าย เริ่มจาก 1.นำภาชนะที่เตรียมมาจากบ้านไปชั่งน้ำหนักที่เคาน์เตอร์ ถ้าไม่ได้พกมา ทางร้านก็มีขวดแก้วรูปทรงต่างๆ ขาย 2.ตักสินค้าในปริมาณที่ต้องการลงในภาชนะ เขียนรหัสสินค้าไว้ข้างขวดแล้วนำไปชั่งน้ำหนักที่เคาน์เตอร์ ปริมาณขั้นต่ำในการซื้อคือ 1 กรัม 3.ชำระเงิน โดยทางร้านจะนำน้ำหนักที่ชั่งในขั้นตอนที่ 2 ไปลบกับน้ำหนักภาชนะแล้วคิดราคาเฉพาะราคาสินค้า

     “ยอมรับเลยว่าการเปิดร้านรีฟิลไม่ใช่เรื่องง่าย ความยากไม่ใช่แค่เลือกสินค้าให้ตรงตามความต้องการของลูกค้า แต่ยังเป็นเรื่องการเก็บรักษาสินค้าให้คงคุณภาพเหมือนเก็บในแพ็กเกจจิ้ง และด้วยความที่ร้านขายสินค้าหลายอย่าง ความยุ่งยากในการจัดการจึงมีมาก แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่คิดลดความหลากหลายของสินค้าลง เพราะอยากมอบความสะดวกสบายให้ลูกค้า อยากให้มาช้อปที่เดียวแล้วได้สินค้าครบตามต้องการ”





      แม้ ZeroMoment refillery จะไม่ได้ตั้งอยู่ในทำเลทองอย่างติดรถไฟฟ้าหรือใจกลางกรุง แต่สื่อออนไลน์ก็ทำให้ร้านเป็นที่รู้จักในเวลาอันรวดเร็ว และทำให้คนจากย่านอื่น รวมทั้งจากต่างจังหวัดเกิดความสนใจอยากมาช้อปสินค้าไร้แพ็กเกจจิ้งที่นี่ดูสักครั้ง สำหรับวิธีทำการตลาดออนไลน์ที่กระตุ้นให้ทุกคนอยากมาเยือนคือ การโพสต์ข้อมูลสินค้าอย่างตรงไปตรงมา และโพสต์เกี่ยวกับเมนูอาหารที่ปรุงจากวัตถุดิบที่ร้าน เพื่อเป็นไอเดียให้กับคนที่นึกไม่ออกว่าจะซื้อวัตถุดิบนั้นไปปรุงเมนูอะไร

     ถึงร้านรีฟิลจะค่อนข้างใหม่กับสังคมไทย แต่สาวรุ่นใหม่คนนี้เชื่อว่าไม่ยากเกินการทำความเข้าใจ และแน่นอนว่าหากผลตอบรับของร้าน ZeroMoment refillery เป็นไปด้วยดี ความต้องการของลูกค้าที่อยากให้เพิ่มสาขาอาจมีแววเป็นจริง
           
     ตึก @Home Residence ซ.รามคำแหง 24 แยก 20
     เปิดบริการวันอังคาร-เสาร์ 10.00-19.00 น. วันอาทิตย์ 10.00-16.00 น. หยุดทุกวันจันทร์
     โทร.08-1551-7700
      Facebook : zeromomentrefillery
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup