Starting a Business

ถูกใจนักท่องเที่ยวจีน เมื่อ MINIDISH CANDY หยิบอาหารไทยมาใส่ลูกอม


Text : Kritsana S.




Main Idea
 
  • ​ใครจะเชื่อว่ามีลูกอมรสอาหารไทยอยู่บนโลกใบนี้ เพราะเมื่อพูดถึงลูกอม ทุกคนต้องนึกถึงขนมหวานทรงกลมที่มีรสหวานเป็นหลัก
 
  • MINIDISH CANDY ลูกอมรสอาหารไทย มาในคอนเซปต์ย่อส่วนรสอาหารไทยให้อยู่ในลูกอม เพราะเป็นขนมหวานที่คนทั่วโลกรู้จัก ทำให้ง่ายต่อการตัดสินใจซื้อ



     ใครเลยจะเชื่อว่ามีลูกอมรสชาติอาหารไทยอยู่บนโลกใบนี้ เพราะเมื่อพูดถึงลูกอม แน่นอนว่าทุกคนต้องนึกถึงขนมหวานรูปทรงกลมที่มีรสชาติหวานเป็นหลัก แต่ ณ เวลานี้ สราวุธ กุรุพินท์ศิริ ได้ทำสิ่งที่ทุกคนไม่คิดว่ามีให้เกิดขึ้นแล้ว

     MINIDISH CANDY ลูกอมรสชาติอาหารไทยของอดีตหนุ่มครีเอทิฟโฆษณามาในคอนเซปต์ย่อส่วนรสชาติอาหารไทยให้อยู่ในรูปแบบที่เล็กที่สุดและเป็นรูปแบบที่แปลกใหม่ จึงนำเสนอผ่านลูกอม เพราะเป็นขนมหวานที่คนทั่วโลกทุกเพศทุกวัยรู้จักเป็นอย่างดี ทำให้ง่ายต่อการตัดสินใจซื้อ แต่หากนำเสนอผ่านรูปแบบอื่น เช่น ทองม้วนรสชาติอาหารไทย ชาวต่างชาติอาจไม่สนใจในสินค้า เพราะไม่รู้จัก



     ลูกอม MINIDISH CANDY มี 4 รสชาติ ได้แก่ ต้มยำกุ้ง ลาบ ผัดกะเพรา และแกงเขียวหวาน ซึ่งครบประเภทอาหารฮิตของไทยอย่าง ต้ม ยำ ผัด แกง โดยรสชาติเปรี้ยว หวาน เค็ม เผ็ดในลูกอมเกิดจากการปรุงรส ซึ่งหนุ่มเจ้าของแบรนด์พยายามปรุงให้รสชาติออกมาใกล้เคียงกับเมนูต้นแบบมากที่สุด ใช้กลิ่นที่สกัดจากวัตถุดิบที่ใช้ประกอบอาหารแต่ละเมนู และแต่งสีให้เหมือนกับสีของอาหารนั้นๆ เพื่อให้เข้าถึงรสชาติ กลิ่น สีของอาหารไทยมากที่สุดเมื่อรับประทานลูกอม แต่ก่อนที่สูตรของลูกอมแต่ละรสชาติจะลงตัว เขาต้องผ่านการลองผิดลองถูกมาร่วมครึ่งปี เคยลองใส่วัตถุดิบต่างๆ ของแต่ละเมนูลงไปในลูกอม เช่น ข้าวคั่ว หอมแดง เนื้อสัตว์ แต่ผลลัพธ์ที่ได้คือ เนื้อลูกอมไม่เรียบ บาดปาก

     ด้านแพ็กเกจจิ้งก็สร้างสรรค์ไม่แพ้สินค้า โดยออกแบบให้มีขนาดเล็กกว่าฝ่ามือ เพื่อให้สะดวกในการพกพา เลือกใช้ภาพวาดสีน้ำภาพอาหารไทยที่เสิร์ฟมาในภาชนะที่คนไทยนิยมใช้ ไม่ว่าจะเป็นหม้อเคลือบที่นิยมนำมาใส่ต้มยำกุ้ง จานสังกะสีใส่ลาบ จานพลาสติกใส่ผัดกะเพรา ถ้วยกระเบื้องใส่แกงเขียวหวาน เพื่อให้เกิดการเข้าถึงการจัดเสิร์ฟอาหารในสไตล์คนไทย พร้อมทั้งสร้างความเด่นสะดุดตาให้กับสินค้าเมื่อต้องวางอยู่บนชั้นวางสินค้าร่วมกับลูกอมแบรนด์อื่น และมีเรื่องราวเกี่ยวกับอาหารไทยเขียนกำกับบนแพ็กเกจจิ้ง ทุกคนจึงได้ทำความรู้จักกับอาหารเด่นของชาติไทยมากยิ่งขึ้น


               
     “ปัญหาที่ต้องเจอในช่วงเริ่มต้นคือ การหาโรงงานรับผลิต เนื่องจากเป็นแบรนด์ขนาดเล็ก ยอดการสั่งไม่เยอะเลยไม่เป็นที่สนใจ ปัญหาถัดมาคือ โรงงานผลิตลูกอมตัวอย่างออกมาไม่ตรงตามความต้องการ รสชาติไม่ได้ สีสันไม่ใช่ เหตุเพราะไม่เคยผลิตลูกอมแบบนี้มาก่อน ไม่มีสูตรให้ทำตาม เราเลยต้องพักการสั่งผลิตแล้วกลับไปคิดค้นสูตร ทดลองทำ และทดลองขาย เมื่อผลตอบรับหลังการขายออกมาเชิงบวก จึงนำสูตรลูกอมที่ได้ไปให้โรงงานเดิมผลิตตาม”
               
     ด้วยความเป็นสินค้าแปลกใหม่ ยังไม่มีใครทำขาย ทำให้ต้องเพิ่มความขยันในการสร้างการรับรู้ผ่านการอธิบายเกี่ยวกับสินค้าเมื่อไปออกบู๊ธ รวมถึงอธิบายผ่านพื้นที่ออนไลน์ เช่น เพจเฟซบุ๊ก และเว็บไซต์ของแบรนด์ โดยการขายผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องที่ค่อนข้างท้าทาย เพราะรสชาติของลูกอม MINIDISH CANDY ไม่เหมือนกับรสชาติของลูกอมทั่วไปที่วางขายในท้องตลาด เขาจึงตัดสินใจพาลูกอมออกไปเจอกลุ่มลูกค้า ให้ทุกคนได้เห็นสินค้าจริงและได้ชิมรสชาติ พื้นที่ที่เลือกไปเป็นพื้นที่ที่กลุ่มลูกค้าอยู่ทั้งสิ้น เช่น โฮสเทล ร้านของฝาก งานอีเวนต์ และห้างสรรพสินค้า


               
     ตอนนี้ลูกค้าหลักของ MINIDISH CANDY กว่า 90 เปอร์เซ็นต์เป็นนักท่องเที่ยวจีนที่พูดภาษาอังกฤษ เช่น สิงคโปร์ ฮ่องกง มาเลเซีย ไต้หวัน เป็นคนมีชื่นชอบในอาหารไทย กล้าลองของใหม่ และมองหาของฝากที่แปลกใหม่กลับไปฝากคนพิเศษ ส่วนคนไทยไม่ให้ความสนใจเท่าไหร่นัก เพราะหาอาหารไทยรับประทานได้ง่าย และบางคนก็มองเป็นเรื่องแปลกที่อาหารมาอยู่ในรูปแบบของลูกอม จินตนาการว่ารสชาติคงน่าอี๋
               
     สำหรับก้าวต่อไปของ MINIDISH CANDY เขามีแผนเพิ่มรสชาติให้หลากหลาย โดยยังคงเน้นรสชาติของอาหารไทยเป็นหลัก มีลูกอมรสชาติพิเศษออกมา เช่น ลูกอมรสชาติอาหารเมนูพิเศษจากร้านอาหารเจ้าดัง หรือลูกอมรสชาติอาหารของแต่ละภาค วางขายแค่ในพื้นที่ที่เป็นแหล่งของอาหารต้นแบบ อีกทั้งยังตั้งใจสร้างร้านเล็กๆ ที่รวบรวมลูกอมรสชาติอาหารเมนูต่างๆ ไว้ในที่เดียว และมีสินค้าอื่นที่มีความเกี่ยวข้องให้ได้เลือกซื้อ ซึ่งสินค้าที่เขาคิดไว้แล้วคือ ไอศกรีมรสชาติอาหารไทย




www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup