Starting a Business

น้อย เบเกอรี่ 1980 ความสำเร็จที่มาจากพันธมิตรเติบโตเคียงข้างกัน



  
Main Idea
 
  • ถ้าพูดถึงเค้กฝอยทอง ลาวามะพร้าวอ่อน ก็ต้องนึกถึงน้อย เบเกอรี่ 1980 เพราะเป็นร้านแรกๆ ที่ทำเค้กฝอยทอง ลาวา อันโด่งดัง และถ้าย้อนหลังไปเมื่อครั้งที่เปิดร้านใหม่ๆ ที่นี่ก็เป็นเจ้าแรกและเป็นต้นตำรับเค้กฝอยทองที่โด่งดังมาก่อนแล้ว
 
  • อะไรคือเบื้องหลังความสำเร็จของร้านน้อย เบเกอรี่ 1980 ที่เริ่มต้นจากร้านเล็กๆ ที่มหาชัย แต่ในวันนี้กลายเป็นร้านที่มีถึง 13 สาขา   




   ริมถนนพระราม 2 ฝั่งขาออกจากกรุงเทพฯมุ่งหน้าสมุทรสงคราม หลักกิโลเมตรที่ 55 เป็นที่ตั้งของร้านน้อย เบเกอรี่ 1980 จุดแวะซื้อขนมของฝากสำหรับคนที่ชื่นชอบเบเกอรี่ซึ่งนอกจากจะมีขนมสดใหม่ที่ทางร้านทำขึ้นมาเอง ไม่ว่าจะเป็น เค้กฝอยทอง โรลทูน่า เค้กช็อกโกแลต เค้กมะพร้าวอ่อน เค้กส้มสด ทาร์ตเม็ดมะม่วงหิมพานต์รวมถึงขนมที่ขึ้นชื่ออย่างขนมเค้กฝอยทองลาวาให้เลือกซื้อหามากมายแล้ว ที่นี่ยังมีมุมกาแฟสด ตกแต่งสวยงาม ให้นั่งพักดื่มกาแฟสบายๆ อีกด้วย

     ถ้าพูดถึงเค้กฝอยทอง ลาวามะพร้าวอ่อน ก็ต้องนึกถึงน้อย เบเกอรี่ 1980 เพราะเป็นร้านแรกๆ ที่ทำเค้กฝอยทอง ลาวา อันโด่งดัง แต่กระนั้นเค้กฝอยทองลาวา ก็ไม่ใช่ขนมที่ทำให้ร้านน้อย เบเกอรี่ 1980 เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางเพราะหากไล่เรียงย้อนหลังไปเมื่อครั้งที่เปิดร้านใหม่ๆ ที่นี่ก็เป็นเจ้าแรกและเป็นต้นตำรับเค้กฝอยทองที่โด่งดังมาก่อนแล้ว




     จุดเริ่มต้นร้านน้อย เบเกอรี่ เกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2523 โดย คุณจิดาภา เลิศศันสนะ หรือคุณน้อยโดยหลังจากที่คุณน้อยได้มีโอกาสเรียนและฝึกการทำเบเกอรี่คอร์สสั้นๆ จึงชักชวนน้องสาวเปิดร้านเบเกอรี่ขึ้นที่ในตัวเมืองมหาชัย ซึ่งในเวลานั้นจังหวัดสมุทรสาครยังไม่มีร้านเบเกอรี่เลยด้วยความที่เป็นคนที่ไม่หยุดนิ่ง คุณน้อยจึงชอบคิดค้นหาสูตรขนมใหม่ๆมาให้ลูกค้าได้ลิ้มลองตลอดเวลาอย่างเช่น เค้กฝอยทองเลื่องชื่อที่การันตีความอร่อยโดยเชลล์ชวนชิม ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์

     “ลองนึกภาพดู น้อย เบเกอรี่ที่มหาชัยเป็นเพียงร้านห้องแถว 2 ห้องแต่มีคนเต็มร้าน เบเกอรี่สูตรไหนออกมาใหม่ คนก็จะมารอซื้อ อย่างเค้กฝอยทองที่เราเป็นเจ้าแรก ทำขายจนแทบไม่ทัน คุณแม่จะทำเค้กอยู่ที่ร้านเลย คนก็มายืนรอนั่งรอเพื่อซื้อเค้กของเราจนแน่นร้าน เค้กออกมาปุ๊บก็มีคนซื้อปั๊บเป็นวินาทีต่อวินาที” ภูดิศ เลิศศันสนะ ลูกชายผู้มารับไม้ต่อในการบริหารร้านน้อย เบเกอรี่ 1980 ฉายภาพให้เห็นถึงความคึกคักของร้านน้อย เบเกอรี่ที่มีลูกค้ามารอคิวเพื่อซื้อขนมเค้กกันจนแน่นร้านเมื่อ 30 กว่าปีก่อน

 



     
     ทั้งนี้ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ร้านน้อย เบเกอรี่ 1980 ประสบความสำเร็จและมีชื่อเสียงขึ้นมาจนนำไปสู่การเปิดสาขา 2 ที่จังหวัดสมุทรสงครามในเวลาต่อมา นอกจากจะมาจากการมีเมนูหลากหลายความแปลกใหม่ รสชาติอร่อยในราคาไม่แพงแล้วขนมเบเกอรี่ทุกชิ้นของที่นี่ยังมีความใหม่ สด สะอาด อันเนื่องมาจากการเลือกใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพและความพิถีพิถันในการผลิตทุกขั้นตอน

     ภูดิศเล่าต่อให้ฟังว่า “ในช่วงเวลานั้นถึงแม้กิจการร้านน้อย เบเกอรี่จะเติบโตแค่ไหนก็ตาม แต่คุณแม่ก็ต้องตัดใจวางมือจากธุรกิจเพื่อมาทำหน้าที่แม่ เลี้ยงลูกแฝด 3 คนอย่างเต็มตัว จึงต้องฝากร้านน้อย เบเกอรี่ให้คุณอา คุณโศภิษฐ์ จิราพิพัฒน์ ผู้ซึ่งเป็นน้องสาวช่วยดูแลร้านต่อเพียงคนเดียว จนกระทั่งเมื่อลูกๆ โต คุณแม่จึงกลับมาลุยธุรกิจร้านน้อย เบเกอรี่อีกครั้ง เพราะความรักในการทำขนมและอยากส่งต่อความสุขให้ทุกคนได้รับประทานเบเกอรี่คุณภาพดีในราคาที่สัมผัสได้ ประกอบกับท่านมีไอเดียคิดสูตรใหม่ๆ โดยการกลับมาในครั้งนี้คุณแม่น้อยตัดสินใจลงทุนครั้งสำคัญ นั่นคือ การขยายสาขาที่ติดกับถนนพระราม 2 หลักกิโลเมตรที่ 55 ซึ่งทำเลดี เป็นเส้นทางตรงไปสมุทรสงครามที่มีรถผ่านเยอะเห็นหน้าร้านชัดเจน เหมาะแก่การเป็นร้านของฝาก จึงตั้งใจเปิดเป็นร้านขายขนมฝากที่มีมุมร้านกาแฟเล็กๆ โดยจัดตกแต่งให้สวยงาม จึงเป็นที่มาของร้านน้อย เบเกอรี่ 1980 แห่งนี้ เพราะคุณแม่มั่นใจในตัวสินค้าว่าถ้าลูกค้าซื้อไปกินแล้วจะต้องกลับมาซื้อซ้ำอย่างแน่นอน โดยมองว่าสินค้าเราพิเศษสามารถนำไปเป็นของขวัญและของฝากได้”



 

    จากความเชื่อมั่นดังกล่าว หลังจากเปิดร้านน้อย เบเกอรี่ สาขาที่ 3 บนถนนพระราม 2 ได้ไม่นาน เค้กฝอยทอง ลาวามะพร้าวอ่อน สูตรเฉพาะของคุณแม่น้อยก็โด่งดังขึ้นมา โดยมีแรงหนุนจากกระแสโซเชียลเน็ตเวิร์ค จนกระทั่งนำไปสู่ปรากฏการณ์ขายดิบขายดีจนผลิตไม่ทัน อีกทั้งยังมีห้างสรรพสินค้าหลายแห่งติดต่อเข้ามาเพื่อให้นำเค้กจากน้อย เบเกอรี่ไปวางจำหน่าย ความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้นประกอบกับแผนการในอนาคตที่ต้องการขยายตลาดออกไปอีก ทำให้ภูดิศและครอบครัวตัดสินใจสร้างโรงงานอีกแห่งเพื่อขยายกำลังการผลิตเพิ่มมากขึ้น

     “อย่างที่ทราบกันเรามีเค้กฝอยทองดั้งเดิมซึ่งแม้จะยังขายดีอยู่แล้ว แต่ก็ไม่เหมาะกับยุคสมัยซึ่งเดี๋ยวนี้คนรุ่นใหม่สนใจความเป็นไทยเยอะมากขึ้น คุณแม่เลยเกิดไอเดียว่า ทำไมเค้กลาวาถึงต้องเป็นแต่ลาวาช็อกโกแลต จึงอยากลองเริ่มต้นนำวัตถุดิบของไทยในท้องถิ่นมาประยุกต์เลยลองเริ่มต้นคิดเอาเค้กฝอยทองเดิมมาประยุกต์ให้เป็นขนมแบบใหม่ที่เข้าถึงคนรุ่นใหม่ เลยเป็นที่มาของเค้กลาวามะพร้าว ซึ่งคุณแม่เป็นคนคิดพัฒนาสูตรนี้ร่วมกับคุณอาปรากฏว่าขายดีมาก เกิดกระแสในโซเชียล ยิ่งทำให้ขายดีจนผลิตไม่ทันเลย เพิ่มกำลังการผลิตอย่างไรก็ยังไม่ทันอยู่ดี เพราะเป็นเรื่องที่มาแบบไม่คาดคิด ทางห้างสรรพสินค้าก็มีติดต่อเข้ามา เราเห็นเป็นโอกาสที่จะขยายตลาดต้องทำให้ทันการตอบรับผู้บริโภคซึ่งต้องเพิ่มกำลังการผลิตอีกครั้ง จึงตัดสินใจเปิดโรงงานใหม่ขึ้นมาเพื่อรองรับยอดขายที่กำลังเติบโตซึ่งโรงงานใหม่แห่งนี้ เป้าหมายไม่ใช่แค่รองรับกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นเท่านั้น แต่เป็นเรื่องการสร้างมาตรฐานการผลิต และการนำเทคโนโลยีมาร่วมสร้างสรรค์ขนมต่างๆ”





     การตัดสินใจขยายการลงทุนครั้งใหม่นี้ ด้วยความที่ต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมากจึงคิดว่าต้องมองหาแหล่งเงินทุนเพิ่ม ซึ่งด้วยความคุ้นเคยที่อยู่เคียงข้างกันมาตั้งแต่การสร้างโรงงานแห่งแรกและร้านน้อย เบเกอรี่ 1980 พระราม 2 จึงเป็นความประทับใจและตัดสินใจใช้สินเชื่อธนาคารกรุงไทยเพื่อสร้างโรงงานใหม่

     “ธนาคารเป็นจิ๊กซอว์หนึ่งที่ทำให้ธุรกิจเราสามารถดำเนินมาได้ถึงวันนี้ สินเชื่อช่วยทำให้ความตั้งใจของเราเป็นจริง เนื่องจากการลงทุนครั้งใหญ่ คุณแม่จึงต้องการดูแลต้นทุนการเงินให้ธุรกิจมีความคล่องตัวเราเลือกใช้บริการสินเชื่อจากธนาคารกรุงไทยเพราะเห็นว่าเป็นธนาคารของรัฐ ซึ่งโชคดีได้ธนาคารกรุงไทยมาช่วยสนับสนุนให้ได้รับอัตราดอกเบี้ยพิเศษ เพราะตอนนั้นมีโครงการดอกเบี้ยเริ่มต้น 4% พอดีและนี่เป็นครั้งแรกที่เราใช้สินเชื่อเพื่อก่อสร้าง ตรงนี้ก็ได้คำแนะนำในการใช้วงเงินให้มีประสิทธิภาพ ทำให้เราสามารถบริหารจัดการต่างๆ ได้ด้วยดีซึ่งตอนนี้โรงงานกำลังก่อสร้างอยู่ คาดว่าหลังจากที่เสร็จสมบูรณ์พร้อมผลิต จะทำให้เราสามารถพัฒนาการผลิต ขยายกลุ่มสินค้าใหม่และขยายตลาดเพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน”

    ปัจจุบันน้อย เบเกอรี่ 1980 มีถึง 13 สาขา ได้แก่ สาขาบางแก้ว สมุทรสงคราม (ติดถนนพระราม 2) กม.55 สาขาตลาดมหาชัย สาขาตลาดแม่กลอง สาขาพระราม 2 ปากซอยเคหะธนบุรี 62สาขาตลาดบางใหญ่ สาขานครปฐม (ถนนเพชรเกษม เลยทางเข้าวัดศีรษะทองประมาณ 500-600 เมตร) สาขาเซ็นทรัลเวิร์ล สาขาเซ็นทรัลปิ่นเกล้า สาขาเซ็นทรัลพระราม 3 สาขาเซ็นทรัลบางนา สาขาเซ็นทรัลอีสต์วิลล์ สาขาเซ็นทรัลเวสท์เกต และสาขาสยามพารากอน





    จากจุดเริ่มต้นจนมาสู่ความสำเร็จในวันนี้ ภูดิศ บอกว่า ส่วนหนึ่งมาจากการปรับตัวของน้อย เบเกอรี่ไปตามความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ดังจะเห็นได้จากการมีเมนูขนมใหม่ๆ ออกมาตลอดเวลา ยกตัวอย่างเช่น จากเค้กฝอยทองธรรมดา ก็มาเป็นเค้กฝอยทองนมสด เค้กฝอยทองลาวามะพร้าวอ่อน เค้กฝอยทองลาวารสชาติอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น ลาวาทุเรียน ลาวามันม่วง ลาวาบลูเบอร์รี เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดนี้ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดี

     “จากเดิมเราอยู่ตึกแถว ไม่มีโรงงานแต่ผลิตกันเองในบ้าน ตอนนี้เรามีพนักงานเกือบ 100 คน มีโรงงานผลิตที่ได้มาตรฐาน นั่นเพราะเราไม่หยุดนิ่งอยู่กับที่ เราพัฒนาตัวเองตลอดเวลา โลกทุกวันนี้เปลี่ยนเร็วมาก มีเทคโนโลยี มีสื่อโซเชียลมีเดีย ฉะนั้นเราต้องปรับตัวให้ทันทุกสถานการณ์ ตอนนี้นอกจากโรงงานใหม่ เรากำลังพัฒนาเว็บไซต์ของเราขึ้นมา แล้วคงไม่หยุดแค่นี้ คงจะได้เห็นอะไรใหม่ๆ อีกอย่างแน่นอน”  

     ทั้งนี้ น้อย เบเกอรี่ 1980 มีเป้าหมายที่จะสร้างสรรค์ขนมที่อร่อยมีคุณภาพในราคาที่ลูกค้าสัมผัสได้ทุกกลุ่ม และทำให้แบรนด์มีการเติบโตอย่างมั่นคง

 



 

     “สิ่งที่คุณแม่น้อยพูดเสมอและเราก็ยึดเป็นหลักปฏิบัติสำคัญคือ ต้องซื่อสัตย์ต่ออาชีพ แล้วอาชีพจะซื่อสัตย์ต่อเรา เราซื่อสัตย์ต่อลูกค้า ลูกค้าจะซื่อสัตย์ต่อเรา จะกลับมาหาเรา เราทำขนมคุณภาพดี ใช้วัตถุดิบเกรดพรีเมียม แต่ในราคาที่ลูกค้าสามารถสัมผัสได้ทุกกลุ่ม เพราะต้องการให้ลูกค้ามีความสุขกับรับประการทานขนมดีๆ คุณแม่บอกว่า สิ่งสำคัญคือคุณภาพของวัตถุดิบ ต้องเลือกสรรสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้า เช่น เนยต้องไม่มีไขมันทรานส์ เพราะไม่ดีต่อสุขภาพ ถึงแม้ว่าต้นทุนวัตถุดิบจะสูงกว่าร้านเบเกอรี่ทั่วไป แต่ด้วยความที่อยากให้ลูกค้ามีความสุข คุณแม่จึงพยายามเลือกสิ่งที่ดีให้กับลูกค้าในราคาที่เข้าถึงได้ เพื่อให้ลูกค้าทุกกลุ่มทุกระดับสามารถรับประทานเค้กคุณภาพดีเพื่อที่เราจะอยู่ในใจผู้บริโภคตลอดเวลา สิ่งนี้ทำให้เราอยู่มานาน 39 ปี ผมก็จะยึดหลักการนี้ในการดูแลลูกค้าเช่นกัน ซึ่งผมมั่นใจว่าคุณภาพและความซื่อสัตย์กับลูกค้าจะทำให้ธุรกิจสามารถอยู่ได้ตลอดไป” ภูดิศ กล่าวทิ้งท้าย
 
     สำหรับผู้ประกอบการ SME ที่กำลังมองหาโซลูชั่นทางการเงินที่พร้อมเคียงข้างธุรกิจลองศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ สินเชื่อกรุงไทย SME เคียงข้างธุรกิจคุณดอกเบี้ยเริ่มต้น 4% ฟรีค่าธรรมเนียม บสย. ค้ำประกัน 4 ปี ได้ที่ https://www.ktb.co.th/th/content/krungthai-promotion/sme-loan




www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup