Starting a Business

คุยกับ 2 สาว เจ้าของแบรนด์ HAUL ถุงเท้าที่ซ่อนลูกเล่นให้ลูกค้าค้นหา

Text : Kritsana S. Photo : กิจจา อภิชนรจเรข





Main Idea
 
  • ถุงเท้านอกจากช่วยปกปิดเท้าและลดการเสียดสีระหว่างผิวเท้ากับรองเท้าได้แล้ว ยังเป็นไอเท็มเสริมลุคและแสดงให้เห็นถึงความพิถีพิถันในการแต่งตัว
 
  • Haul แบรนด์ถุงเท้าที่สะดุดตาตั้งแต่แรกเห็น เพราะสีที่เข้ากันและลวดลายที่ได้แรงบันดาลใจจากการท่องเที่ยวและสิ่งรอบตัว



     ถุงเท้าใครว่าไม่สำคัญ นอกจากช่วยปกปิดเท้าและลดการเสียดสีระหว่างผิวเท้ากับรองเท้าแล้ว ยังเป็นไอเท็มเสริมลุคและแสดงให้เห็นถึงความพิถีพิถันในการแต่งตัว เพราะต้องเลือกถุงเท้าให้แมตช์กับชุดที่สวมใส่ ซึ่งถุงเท้าที่ดีไม่เพียงแค่ลายสวย แต่ต้องคุณภาพดีด้วย
                  
     ก้อย-กรกมล เธียไพรัตน์ และ ตี้-ศิริพร ลีลาสุขสวัสดิ์ สองสาวเพื่อนซี้ที่ชอบเดินทางท่องเที่ยวและชอบแต่งตัวอย่างเรียบง่าย แต่ไม่วายซ่อนความเก๋ให้กับลุคด้วยถุงเท้าดีไซน์ชิก แต่ด้วยถุงเท้าที่ขายในตลาดแม้ลายโดนใจ แต่คุณภาพกลับไม่ตรงตามต้องการ ระบายความร้อนไม่ดี ใส่เพียงไม่กี่ครั้งก็ยืดย้วย ทั้งคู่เลยชวนกันมาทำถุงเท้าคุณภาพดีที่เต็มไปด้วยความสนุกสนาน ภายใต้ชื่อแบรนด์ Haul


               
     ความโดดเด่นของถุงเท้า Haul ที่สะดุดตาตั้งแต่แรกเห็น คือ การจับคู่สีเข้าด้วยกันได้อย่างลงตัว มีสีสันให้เลือกเยอะและเป็นสีกลางที่เหมาะทั้งผู้หญิงและผู้ชาย แม้ลวดลายของถุงเท้าแต่ละคอลเลกชันอาจดูธรรมดา แต่ถ้าสังเกตให้ดีจะเห็นว่ามีการซ่อนลายพิเศษไว้ให้ผู้สวมใส่ได้สนุกไปกับการค้นหาลายนั้น เช่น Dylan คอลเลกชันที่ซ่อนเครื่องหมาย Pause ไว้ท่ามกลาง Previous และ Next เครื่องหมายที่พบเห็นได้ในโปรแกรมเล่นเพลง Bobbi คอลเลกชันลายจุดที่ใส่เส้นหยักไว้ที่ขอบถุงเท้า และ Alex คอลเลกชันที่มาพร้อมลายง่ายๆ แต่กลับโดดเด่นด้วยสีที่ตัดกันอย่างชัดเจนระหว่างสีปลายเท้ากับส้นเท้าและสีฝ่าเท้า

     นอกเหนือจากการซ่อนลวดลายพิเศษคือ การสร้างที่มาและเรื่องราวให้กับถุงเท้าแต่ละคอลเลกชัน โดยมาจากสิ่งที่สองสาวได้พบเจอและรู้สึกประทับใจเมื่อครั้งออกเดินทางท่องเที่ยว เช่น บทเพลงในงานคอนเสิร์ต เกลียวคลื่นของทะเล และวัฒนธรรมของประเทศต่างๆ เป็นต้น ซึ่งวิธีการนี้ได้กลายเป็นจุดแข็งที่ทำให้ถุงเท้า Haul แตกต่างจากถุงเท้าแบรนด์อื่นในตลาด



     ด้านวัสดุที่ใช้ในการผลิต ใช้ Cotton 82% Spandex 15% และ Elastane 3% เนื่องจากใช้ Cotton เยอะ ถุงเท้าจึงมีความทนทาน ไม่ยืดย้วยง่าย ทำให้ใส่ได้นานยิ่งขึ้น ระบายความร้อนได้ดี จึงไม่รู้สึกอับชื้นเวลาใส่ ไม่เพียงเท่านี้ เจ้าของแบรนด์ทั้งสองยังถ่ายทอดตัวตนของ Haul ที่เป็นแบรนด์ Eco Friendly ผ่านแพ็กเกจจิ้งกระดาษย่อยสลายได้ โดยตั้งใจออกแบบให้เป็นสายคาดเดี่ยวที่รัดถุงเท้าได้รอบ เพื่อลดปริมาณการใช้พลาสติกอย่างตะขอแขวนและพลาสติกห่อหุ้มถุงเท้า
               
     “การทำธุรกิจถุงเท้ามีความเสี่ยงในแง่ของเรื่องสินค้าค้างสต็อก เพราะเป็นสินค้าที่ถูกจำกัดด้วยขั้นต่ำในการผลิต ดังนั้น จึงต้องคิดหาแผนในการขาย เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว โดยเราเลือกใช้วิธีขายในหลากหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นช่องทางออนไลน์อย่าง เฟซบุ๊ก และอินสตาแกรมที่เราดูแลเอง ไปจนถึงแพลตฟอร์มช้อปปิงออนไลน์ของต่างประเทศทั้ง Pinkoi และ Etsy ส่วนช่องทางออฟไลน์วางขายที่ร้านขายสินค้าไลฟ์สไตล์ย่านสยามอย่างร้าน Frank! Garçon และร้าน O.D.S การมีช่องทางขายหลากหลายทำให้ได้เจอทั้งลูกค้าไทยที่มีมากถึง 60 เปอร์เซ็นต์ และ 40 เปอร์เซ็นต์ที่เหลือเป็นชาวต่างชาติทั้งจากโซนยุโรปและโซนเอเชีย ลูกค้าที่เข้ามาทั้งหมดเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ทั้งชายหญิงที่ชอบแต่งตัวและมีความพิถีพิถันในการเลือกเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของเรา” ตี้เล่า
               

     
     ช่องทางการขายที่หลากหลายให้ผลในเรื่องการกระจายสินค้าสู่วงกว้างและทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้น ขณะที่การทำคอนเทนต์สำหรับโพสต์ในช่องทางขายต่างๆ ก็สำคัญไม่แพ้กัน ซึ่งก้อยเผยว่า คอนเทนต์ที่ทำให้คนหยุดที่หน้าเพจของแบรนด์ คลิกเข้ามาดูสินค้า และจดจำแบรนด์ได้คือ คอนเทนต์ที่สื่อถึงตัวตนแบรนด์ พร้อมทั้งสร้างสีสันความสนุกให้กับคนที่เข้ามาดู และต้องโพสต์ภาพตัวอย่างการใส่ถุงเท้าร่วมด้วย เพื่อให้มองออกว่า ลายถุงเท้าจะเปลี่ยนไปอย่างไรเมื่อใส่ และควรแมตช์กับการแต่งตัวแบบใดจึงจะเหมาะ
               
     “ตอนที่บอกกับคนรู้จักว่าจะทำแบรนด์ถุงเท้า ทุกคนก็แปลกใจ เพราะไม่ค่อยมีใครทำ เราจึงมองว่าเป็นโอกาสที่ดี เพราะคู่แข่งน้อย แต่ด้วยเราเป็นแบรนด์เล็ก ไม่สามารถสั่งผลิตถุงเท้าได้ในจำนวนมากๆ ฉะนั้นเมื่อสั่งผลิตในจำนวนน้อย ต้นทุนเลยสูง ทำให้ต้องตั้งราคาถุงเท้าสูง สิ่งที่กระตุ้นให้ลูกค้าซื้อด้วยความยินดีจึงเป็นเรื่องของราคาที่เหมาะสมกับคุณภาพ ลวดลายเป็นเอกลักษณ์ และช่วยเสริมลุคให้ดูดีตามที่พวกเขาต้องการ” ก้อยเล่าปิดท้าย
               
     Facebook : haul.bangkok
               
     Instagram : haul.bangkok
               
     Line : @haul.bangkok





www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup