Starting a Business

SIXLEGS & MORE จากความพลัดพราก สู่ผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยง ที่ไม่ได้มองแค่การขาย หากใส่จิตสำนึกลงในผลิตภัณฑ์

Text : Kritsana S. Photo : กิจจา อภิชนรจเรข






Main Idea

 
  • SixLegs & More แบรนด์ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดสัตว์เลี้ยง ภายใต้คอนเซ็ปต์ แบรนด์ของคนที่มีความสัมพันธ์อันดีกับสัตว์เลี้ยงไม่ว่าจะเป็นหมาหรือแมว เปิดตัวด้วยแชมพูแห้ง ช่วยดูดซับความมันส่วนเกินและความสกปรก และสเปรย์อเนกประสงค์ สำหรับจัดการกลิ่นไม่พึงประสงค์บนตัวสัตว์เลี้ยง
 
  • ไม่เพียงเท่านี้ SixLegs & More ยังมีผลิตภัณฑ์ในรูปแบบการรีฟิลใส่ขวดพลาสติกเหลือใช้ เพื่อลดปริมาณขยะ ซึ่งลูกค้าส่งขวดกลับมาเติมแชมพู หรือนำขวดเหลือใช้ไปเติมแชมพูที่บู๊ธของแบรนด์ตามอีเวนต์ต่างๆ ได้



     ก้าวแรก
  • เมื่อโรคมะเร็งพรากน้องหมาสุดที่รักของ นกกบ-ณัฐวรรณ คำคล้าย จากไป เธอพยายามหาสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งในหมา คำตอบที่เจอคือ ไลฟ์สไตล์ที่เจ้าของมอบให้กับสัตว์เลี้ยงเป็นส่วนหนึ่งที่ก่อให้เกิดโรค เธอจึงหันมาทำผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจากวัตถุดิบธรรมชาติเพื่อใช้กับน้องหมาของตนเอง
 
  • นกกบได้มีโอกาสเจอกับ จอม-จอมใจ ละอองแก้ว เจ้าของแบรนด์ของใช้สำหรับแมว Purrcraft ที่กำลังคิดอยากทำผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดแมวจากวัตถุดิบธรรมชาติจำหน่าย ทั้งคู่คุยจนได้ข้อสรุปว่าจะสร้างแบรนด์ใหม่แทนการจำหน่ายภายใต้แบรนด์ Purrcraft เพราะหากมีผลิตภัณฑ์สำหรับหมาจำหน่ายด้วย อาจมีผลให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ไม่ชัดเจน
 
  • เมื่อมีเป้าหมายเดียวกัน คือ ผลิตภัณฑ์ต้องเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ปลอดภัยทั้งกับคนและสัตว์เลี้ยง ทั้งสองคุยกันชัดเจนถึงแนวทางในอนาคต ที่ต้องการนำผลกำไรส่วนหนึ่งที่ได้จากการทำธุรกิจไปบริจาคช่วยเหลือสัตว์ เมื่อเป้าหมายตรงกันแบรนด์ SixLegs & More จึงถือกำเนิดขึ้น ภายใต้คอนเซ็ปต์แบรนด์ของคนที่มีความสัมพันธ์อันดีกับสัตว์เลี้ยงไม่ว่าจะเป็นหมาหรือแมว
 
  • SixLegs & More เปิดตัวด้วยแชมพูแห้ง ช่วยดูดซับความมันส่วนเกินและความสกปรก มีส่วนผสมของสมุนไพร 100% อาทิ มะคำดีควาย มังคุด น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น เหมาะสำหรับหมาแมวสูงอายุที่ไม่อยากอาบน้ำ หรือเจ้าของไม่มีเวลาอาบน้ำให้ และสเปรย์อเนกประสงค์ ช่วยป้องกันแมลง ดับกลิ่น บรรเทาอาการอักเสบของผิวหนัง มีส่วนผสมของมะคำดีควายและสับปะรด เหมาะสำหรับจัดการกลิ่นไม่พึงประสงค์บนตัวสัตว์เลี้ยงขนฟู ตลอดจนบริเวณที่อยู่


 
     ก้าวที่ 2
  • เพราะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ต้องได้ทดลองใช้และดมกลิ่น นกกบและจอม จึงมุ่งไปทำการตลาดออฟไลน์ในช่วงแรก โดยการออกบูธตามงานต่างๆ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้ทดลองใช้ และยังได้ฟีดแบคในทันทีว่า กลุ่มเป้าหมายชอบผลิตภัณฑ์ของแบรนด์หรือไม่อย่างไร รวมถึงการจัดกิจกรรมเวิร์กช็อป เพื่อแบ่งปันความรู้เกี่ยวกับการทำผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดสัตว์เลี้ยงจากวัตถุดิบธรรมชาติให้กับผู้ที่สนใจได้กลับไปทดลองทำเองที่บ้านขณะเดียวกันก็มีช่องทางออนไลด์ FB: Sixlegsnmore ให้คนได้รู้จักอีกทางหนึ่ง
 
  • จอมเล่าว่าที่ให้ความสำคัญกับการทำตลาดออนไลน์ไว้ค่อนข้างน้อย เพราะอยากให้แบรนด์มีการเข้าถึงแบบออร์แกนิกมากกว่า และการทำการตลาดบนโซเชียลมีเดียในตอนนี้ไม่ค่อยเห็นผลเท่าไหร่ จึงไม่อยากสูญเงินเปล่า และทั้งคู่ไม่ได้มุ่งเน้นผลกำไรที่หวือหวาหรือเติบโตอย่างก้าวกระโดด แต่หวังให้แบรนด์เติบโตอย่างค่อยเป็นค่อยไปแต่ยั่งยืน ซึ่งคำว่ายั่งยืนของพวกเขาหมายถึง ลูกค้ามีผลตอบรับที่ดีกับผลิตภัณฑ์ กลับมาซื้อซ้ำ บอกต่อคนรอบข้าง
 
  • ทั้งสองยังจัดทำผลิตภัณฑ์ในรูปแบบของการรีฟิลใส่ขวดพลาสติกเหลือใช้ เพื่อลดปริมาณขยะ ซึ่งลูกค้าสามารถส่งขวดกลับมาเติมแชมพู หรือนำขวดเหลือใช้ไปเติมแชมพูที่บู๊ธของแบรนด์ตามอีเวนต์ต่างๆ ได้ ส่วนรูปแบบการสั่งเป็นแบบพรีออร์เดอร์เท่านั้น
 

     ก้าวที่ 3
  • นกกบและจอมได้วาง position ของผลิตภัณฑ์ SixLegs & More เป็นผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์ ที่ไม่ได้ตีกรอบว่าผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ต้องเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยงเท่านั้น
 
  • ในอนาคตอันใกล้  ทั้งสองตั้งใจเพิ่มผลิตภัณฑ์สำหรับคนจากวัตถุดิบธรรมชาติ เพื่อให้สอดรับกับเทรนด์สุขภาพที่ยังคงโตขึ้นเรื่อยๆ
             


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup