Starting a Business

MADAMEORN เจ้าของแนวคิดแปลงโฉมไส้กรอกอีสาน จากอาหารสตรีทฟู้ดสู่สินค้าเพื่อสุขภาพ

 Text : Ratchanee P. Photo : เจษฎา ยอดสุรางค์
 

 

Main Idea
 
  • อาหารที่เราเห็นเข็นรถขายอยู่ริมถนนอย่างไส้กรอกอีสาน ถูกแปลงโฉมมาเป็นไส้กรอกเพื่อสุขภาพไขมันต่ำ แถมยังบรรจุในแพ็กเกจจิ้งสวยงามอีกด้วย
 
  • โดยฝีมือของ กัลยรัตน์ ดวงรัตนเลิศ ที่ต่อยอดขึ้นมาจากไส้กรอกอีสานธรรมดาๆ ที่เป็นสินค้าโฮมเมดของครอบครัว ที่สำคัญ เธอยังกำลังพัฒนาถึงขั้นเก็บได้นาน 1 ปี โดยไม่ใส่สารกันเสียอีกด้วย
 



     ไส้กรอกอีสาน หนึ่งในอาหารสตรีทฟูด กำลังถูกยกระดับกลายเป็นไส้กรอกอีสานพรีเมียมสำหรับคนรักสุขภาพ เนื่องเพราะมีไขมันต่ำ ไม่ใส่สารกันเสียใดๆ ที่สำคัญมาในรูปลักษณ์ใหม่ใส่ซองไฉไลกว่าเดิม

     ทั้งหมดนี้เป็นผลงานของ กัลยรัตน์ ดวงรัตนเลิศ ที่พลิกไส้กรอกอีสานมาเป็นไส้กรอกเพื่อสุขภาพ ภายใต้แบรนด์ MADAMEORN
 

     จุดเริ่มต้น

     “ป๊ากับแม่ขายไส้กรอกอีสานหน้าบ้านตั้งแต่เรายังเป็นเด็ก พอเรียนจบได้ทำงานก็ได้หิ้วไส้กรอกอีสานของที่บ้านไปขายพี่ๆ ที่ออฟฟิศ ปรากฏว่าขายดีมีออร์เดอร์ตลอด แต่เราสังเกตเห็นว่าพี่ๆ จะไม่อยากนั่งกินที่ออฟฟิศ เขาว่าเพราะมันดูไม่ดี ส่วนใหญ่ก็เลยจะหิวกลับบ้าน ซึ่งก็จะมีปัญหาตามมาอีกว่ามันมีกลิ่นออกมาเวลาอยู่บนรถ สรุปคืออร่อย อยากกิน แต่ไม่อยากถือและไม่อยากกินที่ออฟฟิศ ทีนี้เลยเปลี่ยนเป็นกล่องใส่แทน เพื่อให้ถือง่ายขึ้นแล้วก็เริ่มส่งไปรษณีย์แต่ก็มีปัญหาเรื่องผักเครื่องเคียงที่ส่งลำบากค่าส่งแพง จากปัญหาต่างๆ ทำให้พยายามคิดที่จะแก้ปัญหา พอดีได้มีโอกาสคุยกับอาจารย์ท่านหนึ่งเรื่องของการหาแบรนด์โพซิชั่นนิ่ง เราเลยกลับมาดูว่าเราเก่งด้านไหน เราเก่งเรื่องการทำไส้กรอกอีสานที่อร่อย เลยโฟกัสกับสิ่งที่เราเก่งคือ ตัดเครื่องเคียงออกไปเลย แล้วคิดใหม่ทำเป็นไส้กรอกอีสานไขมันต่ำ เพราะเทรนด์สุขภาพกำลังมา”
 




     เมื่อตั้งใจ ต้องไปให้สุด

     เมื่อตัดสินใจที่จะยกระดับไส้กรอกอีสานบ้านๆ ให้เป็นไส้กรอกอีสานเพื่อสุขภาพ กัลยรัตน์จึงร่วมกับคุณพ่อพัฒนาไส้กรอกอีสานไขมันต่ำโดยคงรสชาติความอร่อยเหมือนเดิม แล้วส่งไปตรวจสอบทางโภชนาการอาหาร
จากสถาบันโภชนาการ พบว่า ไส้กรอกอีสานของเธอไขมันต่ำกว่าสูตรทั่วไปถึง 48 เปอร์เซ็นต์ ขณะเดียวกันเธอก็มีความตั้งใจที่จะเพิ่มมูลค่าไส้กรอกอีสานจึงสร้างสรรค์แพ็กเกจจิ้งให้ดูทันสมัย และสร้างความสะดวกในการรับประทานโดยเพียงฉีกซองก็สามารถรับประทานได้ทันที
 
     “ใช้เวลาประมาณปีหนึ่ง กว่าจะได้สูตรกับแพ็กเกจจิ้ง โดยไส้กรอกอีสานของเราจะทอดด้วยน้ำมันมะพร้าว ซึ่งมีกลิ่นเฉพาะตัวทำให้รสชาติดีขึ้น ไม่อมน้ำมัน และไม่มีคอเลสเตอรอล ดีต่อสุขภาพ เพียงฉีกซองก็กินได้เลย หรืออยากกินร้อนๆ ก็เอาไปเข้าไมโครเวฟ ที่เราใส่ใจมากคือ เรื่องแพ็กเกจจิ้ง เพราะอย่างแรกถ้าเราปรับสูตรจนได้เป็นไส้กรอกอีสานไขมันต่ำพร้อมรับประทานแล้ว แต่ยังใส่ถุงพลาสติกแบบเดิม คนก็อาจจะไม่รู้สึกว่ามันมีอะไรใหม่ อย่างที่สองคือภาพลักษณ์ของไส้กรอกอีสานที่จะดูเชยๆ แต่เราอยากให้คนถือซองแล้วกล้าถ่ายรูป”
 


     

     ทำให้ตอบโจทย์ บทสรุปของการเริ่มต้นธุรกิจ


     อย่างไรก็ตาม ไส้กรอกอีสาน MADAMEORN นอกจากไขมันต่ำแล้วยังไม่ใส่สารกันเสียใดๆ ทำให้อายุของไส้กรอกอีสานอยู่ได้เพียง 5 วันเท่านั้น ทุกวันนี้การสั่งสินค้าจึงเป็นลักษณะการพรีออร์เดอร์ และต้องรอ 3-4 วันเท่านั้น โดยแม้กัลยรัตน์จะเพิ่งทำตลาดมา 6 เดือน แต่ด้วยกระแสตอบรับค่อนข้างดี ทำให้มีร้านเพื่อสุขภาพติดต่อมาเพื่อนำไปวางหลายร้าน ดังนั้น เพื่อขยายฐานลูกค้าให้มากขึ้น กัลยรัตน์จึงกำลังมุ่งพัฒนา ไส้กรอกอีสาน MADAMEORN ที่เก็บได้นาน 1 ปี โดยไม่ใส่สารกันเสียใดๆ

     “ตอนนี้สิ่งที่เราต้องทำมี 2 เรื่องคือ ด้วยความที่การทำไส้กรอกอีสานนี้เป็นอาหารโฮมเมดที่เราทำกันเองในครอบครัว บางครั้งกำลังการผลิตไม่พอจึงกำลังสเกลอัพไปจ้างเป็นโออีเอ็มผลิตให้ อีกเรื่องคือเราต้องการเพิ่มอายุการเก็บรักษา ตอนนี้ไม่ใส่สารกันเสียเก็บได้แค่ 5 วัน ทำให้การขยายตลาดเป็นไปค่อนข้างจำกัด แต่ตอนนี้เรามีโนว์ฮาวแล้วว่าจะทำอย่างไรจึงจะเก็บได้ประมาณ 1 ปี โดยไม่ใส่สารกันเสีย ซึ่งเวลานี้กำลังอยู่ในช่วงการทดลอง”

     ทั้งนี้ หากสามารถแก้ปัญหาระยะเวลาการเก็บรักษาให้ยาวนานแล้ว กัลยรัตน์ตั้งใจว่าจะขยายตลาดเพิ่มมากขึ้นทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ รวมถึงการพัฒนาสูตรใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ามากขึ้น

     “คนที่ซื้อไส้กรอกอีสาน MADAMEORN ในรอบแรกก็เพราะมันคือไส้กรอกอีสานไขมันต่ำ แต่เขาจะกลับมาซื้ออีกเพราะมันอร่อย เราเป็นอาหารนอกจากไขมันต่ำแล้วยังไม่ใส่สารกันเสีย ฉะนั้นมองว่านี่คือสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการ นอกจากนี้ อาหารไทยยังไปได้ทุกที่ในโลก ต่างชาติให้ความสนใจ ลูกค้าเราที่จะไปอยู่ต่างประเทศเขาก็อยากเป็นตัวแทนมีการติดต่อพูดคุยกันอยู่ เป้าหมายที่วางไว้จึงตั้งใจจะส่งออกไปต่างประเทศด้วย”
 

     Tel : 09-5736-6689
      FB : madameorn
     Line : @madameorn
     IG : madame.orn
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup