Starting a Business

HANDS ODOR แบรนด์เชียงใหม่ที่ใช้ made to order สร้างยอดขาย

Text : Kritsana S. Photo : Ronnakorn Charoenkun


 

Main Idea
 
  • เพราะอยากทำงานศิลปะให้สามารถจับต้องได้  วรัญญา พงษ์เพ็ชร์ จึงลุกขึ้นมาทำเคสโทรศัพท์ที่ใส่สิ่งแทนความทรงจำอย่างดอกไม้ ภายใต้แบรนด์ Hands Odor
 
  • สิ่งที่สร้างความโดดเด่นจนกลายเป็นเอกลักษณ์ของ Hands Odor คือการสร้างสรรค์งานศิลปะบนเคสโทรศัพท์ โดยเลือกนำศิลปะงานคอลลาจมาถ่ายทอดร่วมกับงานเพนต์และศิลปะการไหลสีนั่นเอง
 

 

     แต่ละคนมีความทรงจำกับสิ่งหนึ่งสิ่งใด ซึ่งดอกไม้ก็เป็นหนึ่งในสิ่งแทนความทรงจำของใครหลายคน แล้วจะดีแค่ไหน ถ้าสามารถพกความทรงจำนี้ติดตัวไปได้ทุกที่





     1.

     Hands Odor คือ แบรนด์ที่รับบรรจุสิ่งแทนความทรงจำอย่างดอกไม้ลงบนเคสโทรศัพท์ และนำสีสันเข้ามาแต่งแต้มความทรงจำนั้นให้มีชีวิตชีวา ซึ่ง มาย-วรัญญา พงษ์เพ็ชร์ สาวเจ้าของแบรนด์ที่อยากทำงานศิลปะให้สามารถจับต้องได้ บอกเล่าถึงไอเดียที่ทำให้เกิดแบรนด์นี้ว่า เธออยากให้ทุกคนสามารถพกงานศิลปะที่ชอบติดตัวไปได้ทุกที่ จึงเลือกสร้างสรรค์งานศิลปะบนเคสโทรศัพท์ โดยเลือกนำศิลปะงานคอลลาจมาถ่ายทอดร่วมกับงานเพนต์และศิลปะการไหลสี


     “เรามองว่าดอกไม้เป็นตัวแทนของพลังงานบวก เพราะสร้างความรู้สึกที่ดีให้กับคนที่ได้รับ จึงอยากส่งต่อพลังงานนี้ไปยังทุกคนผ่านงานศิลปะ ดอกไม้ที่เลือกมาอยู่ในเคสโทรศัพท์แบ่งเป็น  ดอกไม้ที่อยู่ใกล้ตัวเรา ซึ่งเมื่อทับให้แห้งแล้วสีไม่ต่างจากสีตอนเป็นดอกไม้สด เช่น ดอกหางนกยูง ดอกไฮเดรนเยีย ดอกกุหลาบ ดอกเบญจมาศ และ ดอกไม้ตามความต้องการของลูกค้า”


     สิ่งที่สร้างความโดดเด่นจนกลายเป็นเอกลักษณ์ของเคสโทรศัพท์ Hands Odor ไม่ใช่แค่การรวม 3 งานศิลปะไว้ด้วยกัน แต่ยังอยู่ที่การให้ความสำคัญกับเรื่องสี เพราะสีช่วยให้คอนเซปต์ของเคสโทรศัพท์แต่ละชิ้นเด่นชัดขึ้น เช่น ใช้ดอกกุหลาบสีชมพูกับธีมสีชมพูในคอนเซปต์ Lavieenrose ชีวิตที่เต็มไปด้วยความรัก หรือใช้ดอกไฮเดรนเยียกับธีมสีเขียวในคอนเซปต์ Little Forest ให้ความรู้สึกใกล้ชิดธรรมชาติ





     ไม่เพียงเท่านี้ การรับทำเคสโทรศัพท์แบบ Made to Order ก็เป็นบริการที่ทำให้ Hands Odor เข้าไปอยู่ในความสนใจของลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย โดยลูกค้าเลือกธีมสีและดอกไม้ที่ชอบได้ตามใจ ธีมสีที่มีให้เลือกนั้นเป็นธีมสีหลักที่ทางแบรนด์ใช้ เช่น ธีมสีเขียว Little Forest ธีมสีชมพู In The Mood For Love และธีมสีเหลือง Miss Sunshine หากไม่ถนัดการจับคู่สีหรือต้องการสร้างเซอร์ไพรส์ให้ตัวเอง ทางแบรนด์ก็พร้อมจับคู่ธีมสีกับดอกไม้ที่ชอบให้ ส่วนใครอยากให้เคสโทรศัพท์เป็นพื้นที่เก็บดอกไม้ที่คนรักมอบให้ในโอกาสพิเศษสามารถส่งดอกไม้มาให้ทางแบรนด์ทำได้


     “เพื่อลดความเสี่ยงทางธุรกิจ เราเปิดรับออร์เดอร์เป็นรอบ และสต็อกเฉพาะเคสของแบรนด์โทรศัพท์ที่ลูกค้านิยมใช้ การให้บริการ Made to Order ทำให้ยอดขายผ่านช่องทางออนไลน์โตขึ้นและกลายเป็นช่องทางหลักของการสร้างรายได้แทนการวางขายหน้าร้าน โดยอินสตาแกรมเป็นช่องทางขายที่เวิร์กมากสำหรับแบรนด์ เนื่องจากกลุ่มลูกค้าเป็นวัยรุ่นที่ใช้งานโซเชียลมีเดียนี้เป็นหลัก”
 




     2.

     Hands Odor เป็นแบรนด์จากเชียงใหม่ที่ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นในกรุงเทพฯ โดยลูกค้าส่วนหนึ่งรู้จักแบรนด์อยู่แล้วเพราะเห็นในอินสตาแกรม และอีกส่วนหนึ่งรู้จักแบรนด์จากงาน Bangkok Design Week 2019 ซึ่งเป็นงานที่แบรนด์ไปออกบู๊ธครั้งแรก การมาเยือนเมืองกรุงในครั้งนั้นทำให้แบรนด์กลายเป็นที่รู้จักมากขึ้น ประสบความสำเร็จในแง่ของการเปิดตลาดต่างจังหวัด และยังเป็นโอกาสที่ดีที่ทำให้ลูกค้าที่เคยเห็นแบรนด์ในโลกออนไลน์ได้มาเห็นสินค้าจริง


     “เราทรีตให้ Hands Odor เป็นงานศิลปะที่ใช้มือทำ ดังนั้น จึงอาจมีข้อผิดพลาดบ้าง เพราะเราเป็นมนุษย์ จะให้ทำทุกอย่างออกมาเป๊ะเหมือนเครื่องจักรคงไม่ได้ แต่ทุกชิ้นงานเราตั้งใจและใส่ใจในทุกขั้นตอนการทำ ซึ่งลูกค้าสามารถรับรู้ถึงความตั้งใจนั้นได้ผ่านชิ้นงาน และเรายังตั้งใจให้อินสตาแกรมของ Hands Odor ไม่ใช่แค่พื้นที่ขายของ แต่เป็นแกลเลอรีศิลปะและคอมมูนิตี้ให้คนที่มีความชอบเดียวกันได้มาพูดคุยกัน”


     สำหรับคนที่อยากสร้างรายได้จากการทำงานศิลปะ สาวเจ้าของแบรนด์ Hands Odor ได้บอกว่า อย่ามัวแต่ให้สิ่งที่อยากทำอยู่แค่ในความคิด คิดแล้วควรลงมือทำ เพื่อจะได้รู้ว่าสิ่งนั้นเป็นไปตามที่คิดหวังหรือไม่ เมื่อลงมือทำแล้ว ต้องทำอย่างต่อเนื่อง อย่าหยุดที่จะพัฒนางานให้ดียิ่งขึ้น และหาโอกาสใหม่ๆ ให้ตัวเองอยู่เสมอ


     โทร. 08-8280-9915
     Facebook : Hands_odor
     Line : @handsodor
     Pinkoi : th.pinkoi.com/hands-odor
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup