Starting a Business

Kidney meal ธุรกิจที่ตอบคำถามผู้ป่วย ฟอกไตกินอะไรดี


 

Main Idea
 
  • เพราะคนรักป่วยเป็นโรคไต สุภัทรา ธรรมสัญจร จึงเห็นปัยหาและความยุ่งยากในการเตรียมอาหารสำหรับผู้ป่วย
 
  • เธอจึงเปลี่ยนปัญหามาเป็นธุรกิจ Kidney Meal อาหารสำหรับผู้ป่วยโรคไต โดยใช้เวลานานกว่า 2 ปีในการคิดค้นและพัฒนาอาหารให้ถูกต้องตามหลักที่แพทย์แนะนำ  
 
 


     เรามักจะคุยกันว่าธุรกิจเริ่มต้นจากความชอบ ความสนใจในสิ่งใดสิ่งหนึ่ง หากสุภัทรา ธรรมสัญจร ธุรกิจของเธอเริ่มต้นจาก “ความรัก”  เมื่อคนรักเธอ คีตสังโยชน์ สงษ์ขุนเณร ป่วยเป็นโรคไตมาตั้งแต่เด็ก รวมทั้งคุณยายที่ป่วยเป็นโรคไตเช่นกัน การดูแลเอาใจใส่ผู้ป่วยโรคไต ทำให้เข้าใจถึงสิ่งที่ผู้ดูแลต้องให้ความสำคัญหรือใส่ใจเป็นพิเศษ โดยเฉพาะเรื่องของอาหารที่มีผลต่อโรคโดยตรง
 

จากปัญหาสู่ทางแก้

     ประสบการณ์ที่ผ่านมาเธอต้องเจอกับความยุ่งยากในการจัดหาอาหารเพื่อผู้ป่วย เพราะอาหารสำหรับผู้ป่วยโรคไตต้องควบคุมหลายอย่าง เช่น โซเดียม โปรตีน ไขมัน น้ำตาล ผักผลไม้ หรือแม้กระทั่งน้ำ หากเธอเลือกประกอบอาหารเองที่บ้าน แม้จะเลือกสรรวัตถุดิบที่ปลอดภัยกับผู้ป่วย แต่ก็กังวลใจว่า อาหารที่ปรุงจะถูกหลักที่แพทย์แนะนำหรือไม่ ขณะเดียวกันร้านอาหารที่เสิร์ฟอาหารเพื่อผู้ป่วยโรคไตหาได้ยากมาก หรือหากโชคดีเจอก็ต้องสู้กับราคาขายที่ค่อนข้างแพง





     จากความยุ่งยากที่เกิดขึ้น ทำให้เธอหันมาศึกษาหลักโภชนาการที่เหมาะสมกับผู้ป่วยโรคไตอย่างจริงจัง คิดค้นเมนูอาหารและทดลองทำ จนในที่สุดก็ได้อาหารรสชาติอร่อยที่ทั้งแฟนและคุณยายสามารถรับประทานได้ เธอจึงคิดต่อไปว่าน่าจะมีคนที่ต้องการอาหารสำหรับผู้ป่วยโรคไตเหมือนกัน จึงตัดสินใจชวนแฟนมาร่วมกันทำแบรนด์อาหารผู้ป่วยโรคไตในชื่อ Kidney Meal โดยทั้งคู่ใช้เวลานานกว่า 2 ปีในการคิดค้นและพัฒนาอาหารให้ถูกต้องตามหลักที่แพทย์แนะนำ อาหารทุกเมนูผ่านการควบคุมโภชนาการ และมีข้อมูลโภชนาการระบุไว้ชัดเจน


     “เราจัดส่งอาหารเป็นเซ็ต 8 กล่อง แบ่งรับประทานได้ 2-4 วัน เก็บได้ 5-7 วันในตู้เย็นช่องปกติ อาหารแต่ละกล่องแตกต่างกัน เช่น อาหารจานเดียว อาหารจานเดียวคู่กับน้ำซุป และกับข้าว 2 อย่างแบ่งเป็นแกงกับผัด ทุกเมนูปรุงสดใหม่ทุกวัน ผู้ป่วยระยะก่อนฟอกไตและหลังฟอกไตสามารถรับประทานได้ ตอนนี้จัดส่งทั่วประเทศ ใช้ระบบขนส่งแบบแช่เย็นเพื่อป้องกันอาหารเสีย สิ่งที่ทำให้แบรนด์อยู่รอดได้มาจากความรู้ลึกรู้จริงของเราที่มีในเรื่องการดูแลผู้ป่วยโรคไต กอปรกับรีวิวจากลูกค้าที่ยืนยันว่าผู้ป่วยรับประทานอาหารของเราได้จริง ไม่เป็นอันตราย”





แจ้งเกิด 2 แบรนด์ ตอบโจทย์ผู้ป่วยไต

     ไม่เพียงอาหารเท่านั้นที่ถูกอกถูกใจผู้ป่วย เพราะคุกกี้ไข่ขาวในชื่อแบรนด์ Bright Time ก็ได้รับการตอบรับดีเช่นกัน เพราะมีรสชาติให้เลือกถึง 4 รสชาติ ได้แก่ กาแฟ เนย ใบเตย และช็อกโกแลต ควบคุมปริมาณน้ำตาล ไขมัน โซเดียม ฟอสฟอรัส  


     “ช่วงที่ทำคุกกี้ไข่ขาวออกมาขายใหม่ๆ ต้องเจอกับกระแสต่อต้าน เพราะสิ่งที่เราทำไม่สอดคล้องกับความเชื่อที่ผ่านมาว่า ผู้ป่วยโรคไตควรหลีกเลี่ยงการรับประทานเบเกอรี เนื่องจากมีผงฟู ไข่แดง สารกันเสีย และส่วนประกอบอื่นที่อาจส่งผลให้อาการแย่ลง เลยต้องเหนื่อยกับการสร้างการรับรู้ว่าคุกกี้ไข่ขาวของเราปลอดภัยกับผู้ป่วย”


     อาหาร Kidney Meal และคุกกี้ไข่ขาว Bright Time เน้นขายในเพจฟอกไตกินอะไรดี ที่เธอดูแลเป็นหลัก ช่องทางนี้ไม่ได้ใช้เพื่อขายสินค้าเท่านั้น แต่ยังเป็นช่องทางในการแบ่งปันความรู้เกี่ยวกับการดูแลผู้ป่วยโรคไต แบ่งปันสูตรอาหารและสูตรคุกกี้เพื่อให้ผู้ติดตามได้ทดลองทำเองที่บ้าน อย่างไรก็ดี ในอนาคตอันใกล้เธอเตรียมวางขายอาหารและคุกกี้ไข่ขาวตามโรงพยาบาลและศูนย์ฟอกไต เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเข้าถึงสินค้าได้ง่ายยิ่งขึ้น


     www.kidneymeal.com
     Facebook : ฟอกไตกินอะไรดี
     Line : @kidneymeal
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup