Starting a Business

RRay ขายความแปลกใหม่ กระเป๋าโปร่งแสงที่ทำจากผ้า ไม่ใช่พลาสติก




Main Idea
 
  • การเลือกวัสดุมาผลิตเป็นสินค้า เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะสร้างความแปลกใหม่ แถมถ้าวัสดุนั้นมีคุณสมบัติพิเศษด้วยแล้วก็ยิ่งทำให้ว้าว! ได้
 
  • ยกตัวอย่าง RRAY ที่ใช้ผ้าโปร่งแสง มาผลิตเป็นกระเป๋า ที่ดูเผินๆ เหมือนพลาสติก แต่ผ้าชนิดนี้กลับมีความทนทานกว่า น้ำหนักเบากว่า เลยกลายเป็นกระเป๋าที่เตะตาต้องใจลูกค้า
 



     กระเป๋าที่ดูโปร่งแสง สีสันสะดุดตานี้ หากดูเผินๆ ก็จะเข้าใจว่าทำจากพลาสติก แต่เมื่อดูอย่างละเอียดและได้พูดคุยกับ ผิง-นพธีรา สรวยจิรวัฒน์ ผู้สร้างสรรค์ความแปลกใหม่นี้ ก็อดแปลกใจไม่ได้ว่า กระเป๋าเหล่านั้นทำจากผ้าโปร่งแสงที่ไม่มีให้เห็นในท้องตลาดมาก่อน
 




แค่ดีไม่พอ ต้อง wow ด้วย

     นพธีรา เล่าว่า ลูกค้ายุคใหม่ไม่เพียงตัดสินใจซื้อสินค้าจากคุณภาพและราคาเท่านั้น แต่ยังให้ความสำคัญกับเรื่องของความแปลกหูแปลกตาด้วย ดังนั้น เธอจึงนำผ้าโปร่งแสงที่โรงงานผลิตอุปกรณ์การ์เมนต์ของครอบครัวเธอผลิตมาให้ทุกคนได้ทำความรู้จักผ่านสินค้าที่จับต้องได้ และตัดสินใจซื้อได้ง่ายอย่างกระเป๋าดีไซน์ทันสมัย ภายใต้ชื่อแบรนด์ RRAY โดยหยิบเอาเส้นแสงธรรมชาติที่มีความหลากหลายของสีสันมาเป็นแรงบันดาลใจในการตั้งชื่อแบรนด์


     “เราต้องการสร้างความแปลกใหม่ออกสู่ตลาดผ่านสินค้าที่มีรูปลักษณ์แปลกตาและมีความเป็นเอกลักษณ์ จึงทำกระเป๋าจากผ้าโปร่งแสง คนส่วนใหญ่ที่เห็นในครั้งแรกจะคิดว่าเป็นกระเป๋าที่ทำมาจากพลาสติก แต่เมื่อได้หยิบจับและพูดคุยกับเราจึงรู้ว่า นี่คือกระเป๋าจากผ้าโปร่งแสงที่ทำจากเส้นใยโพลีเอสเตอร์และไนลอน โดยเส้นใยโพลีเอสเตอร์คือ เส้นใยสี และเส้นใยไนลอนคือ เส้นใยใสที่แม้ว่าหน้าตาจะดูคล้ายพลาสติก แต่คงทนกว่า โดนแดดแล้วไม่กรอบ อายุการใช้งานยาวนาน กระเป๋าทุกใบมีน้ำหนักเบา เพื่อให้เกิดความคล่องตัวเวลาใช้งาน และเต็มไปด้วยเสน่ห์ ซึ่งเสน่ห์ที่ว่าถ่ายทอดออกมาผ่านความประณีต ตั้งแต่การคิดค้นเส้นใยที่ใช้เวลานานกว่า 10 ปี และการทอการเย็บที่ต้องใช้ความชำนาญและความละเอียดอ่อน เนื่องจากผ้ามีรูและมีความแข็ง จึงต้องรู้จังหวะของเข็มที่จะลงผ้า ไม่เช่นนั้นเข็มอาจหักหรือไม่ผ้าก็ชำรุด”
 




โดดเด่น...จนโดนใจ

     ด้วยความโดดเด่นของผ้าที่ไม่เหมือนใคร ส่งผลให้กระเป๋ามีความแตกต่างจากกระเป๋าที่วางขายในตลาด จึงโดนใจผู้จัดอีเวนต์สุดชิกอย่าง The Great Outdoor จนนำมาสู่การทำคอลเลกชันกระเป๋าร่วมกัน โดยออกแบบให้เป็นกระเป๋าทรงคลาสสิกที่หยิบมาใช้ได้ทุกวันอย่างกระเป๋า Tote ทรงเรขาคณิตและกระเป๋าทรง Shopping Bag ชูจุดเด่นของกระเป๋าในเรื่องของความโปร่งแสงด้วยกิมมิกเล็กๆ อย่างการออกแบบให้เห็นกระเป๋าใบเล็กที่ซ่อนอยู่ในกระเป๋าใบใหญ่ ไม่เพียงเท่านี้ ลูกค้าที่ซื้อกระเป๋า Tote และกระเป๋า Shopping Bag ยังได้สนุกสนานไปกับการเลือกกระเป๋าใบเล็กให้แมตช์กับกระเป๋าที่ซื้อไป โดยกระเป๋าใบเล็กออกแบบให้เป็นทรงเรขาคณิต มีให้เลือก 3 ทรง ได้แก่ ทรงสามเหลี่ยม ทรงสี่เหลี่ยม และทรงกลม แต่ละทรงมีขนาดไม่เท่ากัน
 
 



ไปได้ไกล เพราะแปลกใหม่           

     แม้ RRAY จะเป็นแบรนด์กระเป๋าน้องใหม่ที่เปิดตัวไปได้ไม่นาน แต่ผู้คนที่ได้เห็นต่างก็มีฟีดแบ็กเชิงบวก โดยเฉพาะชาวญี่ปุ่น จีน และยุโรปที่เป็นลูกค้าโรงงานของครอบครัว ตลอดทั้งกลุ่มดีไซเนอร์ กลุ่มคนรุ่นใหม่ และชาวต่างชาติที่ต้องการใช้สินค้าที่ไม่เหมือนใคร


     “ผ้าโปร่งแสงที่เราคิดค้นขึ้นมีคุณสมบัติพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความแข็งแรง ทนทาน เหนียว น้ำหนักเบา โดนแดดแล้วสีไม่ซีดจางและไม่กรอบ โดนน้ำได้และแห้งไว รวมถึงรับน้ำหนักได้มาก จึงนำไปทำเป็นสินค้าอินดอร์และเอาต์ดอร์ได้ แต่ด้วยเป็นวัสดุใหม่ที่ไม่มีใครรู้จักเลยเลือกนำเสนอผ่านกระเป๋า ของใช้ที่ใครๆ ก็รู้จัก ใครๆ ก็ใช้ และเป็นของที่ตัดสินใจซื้อง่าย โดยได้วางแผนไว้ว่า เมื่อผ้าโปร่งแสงของเรากลายเป็นที่รู้จักและคนมองเห็นคุณค่าของมัน เราจะแตกไลน์สินค้าเพิ่มโดยเน้นไปที่สินค้าประเภทเฟอร์นิเจอร์ เพื่อย้ำในจุดเด่นเรื่องความแข็งแรง ทนทาน และการใช้งานนอกสถานที่ได้อย่างไร้ปัญหา”


     แม้จะเป็นสิ่งใหม่ แต่ถ้าใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการนำเสนอ สิ่งนั้นก็กลายเป็นที่รู้จักได้ไม่ยาก

     โทร.06-1419-1592
     Facebook : rray.bkk
     Instagram : rray.bkk
     Line : @rray.bkk
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup