Starting a Business

Startup สวีเดนคว้าโอกาส เปิดตัวเครื่องประดับแฟชั่นกัน Airpods หายสร้างกระแสกระหึ่มโซเชียล

Text : Vim Viva
 

 

Main Idea
 
 
  • ตลาดแอร์พอดจะเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่มาก โดยมีงานวิจัยระบุว่า แอปเปิลซึ่งเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ครองส่วนแบ่งหูฟังไร้สายในตลาดโลกกว่าร้อยละ 40 และคาดว่าแอปเปิลจะทำยอดขายหูฟังไร้สายเกิน 100 ล้านชิ้นในปี 2020 นี้
 
  • ที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการรายเล็กที่กระโดดลงมาเล่นสนามนี้ รวมถึง Tapper ซึ่งเป็น Startup จากสวีเดนที่มองเห็นโอกาส จึงออกแบบแอร์พอดให้มีความ unisex ใช้ได้ทั้งชายและหญิง
 
  • นอกจากนี้ ผู้บริหาร Tapper ยังคาดหวังโกยรายได้แอร์พอดจากผู้บริโภคทั่วโลก จึงวางแผนจะผลักดัน Tapper เข้าสู่ตลาดจีนอีกด้วย
 



     ดูเหมือนว่าความนิยมใน “แอร์พอด” (AirPods)  หูฟังไร้สายราคาสูงลิ่วคู่ละ 249 เหรียญสหรัฐฯ หรือเกือบ 8,000 บาทของบริษัทแอปเปิลจะทำให้เกิดการพัฒนาสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการใช้งานอุปกรณ์ชนิดนี้ตามมามากมายจากบรรดาผู้ประกอบการต่างๆ ซึ่งส่วนมากเป็นการออกแบบแอคเซสซอรีหรืออุปกรณ์เสริมที่ใช้กับแอร์พอดเพื่ออำนวยความสะดวกยิ่งขึ้นในการใช้งาน และยังป้องกันการสูญหายอีกด้วย เนื่องจากแอร์พอดมีขนาดเล็กและไร้สาย เสี่ยงต่อการหลงลืมไว้ตามที่ต่างๆ หรือทำหาย


     ข้อมูลจากบริษัทวิจัยเคาน์เตอร์พ้อยต์ระบุบริษัทแอปเปิลซึ่งเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ครองส่วนแบ่งหูฟังไร้สายในตลาดโลกกว่าร้อยละ 40 โดยช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2019 ที่ผ่านมานั้น แอปเปิ้ลทำยอดขายหูฟังไร้สาย 50 ล้านชิ้น ส่งผลให้ธุรกิจเติบโตกว่า 50 เปอร์เซนต์เมื่อเทียบกับไตรมาส 3 ของปีเดียวกัน ลิซ ลี นักวิเคราะห์อาวุโสของเคาน์เตอร์พ้อยต์คาดการณ์แอปเปิลจะทำยอดขายหูฟังไร้สายเกิน 100 ล้านชิ้นในปี 2020 นี้ โดยมีหูฟังแอร์พอดครองส่วนแบ่งในตลาด


     และยังคาดว่าตลาดแอร์พอดจะเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่มาก รวมถึงตลาดหูฟังไร้สายแบรนด์อื่นด้วย เป็นอุตสาหกรรมมูลค่านับพันๆ ล้านเหรียญที่ยังไม่มีผู้เล่นหนาแน่นสักเท่าไร นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์จงไต๋ในจีนระบุหากวัดจากจำนวนผู้ใช้โทรศัพท์ไอโฟนทั่วโลกที่มีประมาณ 900-1,000 ล้านคน จำนวนผู้ใช้หูฟังแอร์พอดนั้นมีไม่ถึง 10 เปอร์เซนต์ของจำนวนดังกล่าวด้วยซ้ำ ดังนั้น จึงถือเป็นตลาดที่มีศักยภาพและมีโอกาสเติบได้อีก 


     ที่ผ่านมามีผู้ประกอบการรายเล็กที่กระโดดลงมาเล่นสนามนี้ และสามารถสร้างความฮือฮาบนโลกโซเชียลคือแบรนด์ Airings ที่ออกแบบโดยวัยรุ่นคนหนึ่งจากรัฐเวอร์จิเนีย สหรัฐฯ เป็นสายรัดหูฟังแอร์พอดในรูปต่างหู ที่นอกจากเป็นเครื่องประดับแล้ว ยังช่วยป้องกันไม่ให้แอร์พอดร่วงหล่นขณะใช้งาน แต่ดูเหมือนผลิตภัณฑ์ของ Airings จะเจาะเฉพาะกลุ่มลูกค้าผู้หญิงเพราะผลิตภัณฑ์เป็นต่างหูแบบตุ้งติ้ง


    ขณะเดียวกัน Tapper ซึ่งเป็น Startup จากสวีเดนก็มองเห็นโอกาสและช่องว่างดังกล่าว จึงออกแบบสินค้าเกี่ยวกับแอร์พอดให้มีความ unisex ใช้ได้ทั้งชายและหญิง


     โรบิน เวสต์ลุนด์ ผู้ร่วมก่อตั้ง Tapper เล่าว่าวินาทีที่เขาเห็นภาพแอร์พอดครั้งแรกและได้อ่านรายละเอียดเกี่ยวกับสินค้าชนิดนี้  เขาก็รู้ทันทีว่าตลาดจะมีความต้องการผลิตภัณฑ์ที่จะทำให้แอร์พอดใช้งานสะดวกขึ้นและไม่หล่นหายง่ายๆ  สามวันหลังการเปิดตัวแอร์พอดในเดือนกันยายน 2016 เขาก็ก่อตั้งบริษัทเพื่อออกแบบและผลิตเครื่องประดับแฟชั่นเพื่อช่วยให้ผู้ใช้แอร์พอดมีความอุ่นใจว่าจะไม่ทำหูฟังจิ๋วราคาแพงคู่นี้หาย





     ท้ายที่สุด ผลิตภัณฑ์ของบริษัทก็ถูกวางจำหน่ายสู่ตลาด นั่นคือสร้อยคล้องคอที่ปลายสองด้านเป็นสายหนังใช้รัดแอร์พอดภายใต้แบรนด์ Tapper  ตัวสร้อยหรือสายคล้องนั้นมี 2 แบบให้เลือก แบบชุบเงิน กับชุบทอง และได้ชิมลางด้วยการวางจำหน่ายใน “นอร์ดสตรอม” ห้างสรรพสินค้าระดับบนในสหรัฐฯ และสามารถทำยอดขาย 3,500 ชิ้นในเวลาไม่กี่วันหลังจากที่ผลิตภัณฑ์เป็นที่กล่าวขวัญถึงในโลกโซเชียลช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมา


     เมื่อเห็นกระแสตอบรับดี ผู้บริหาร Tapper คาดหวังจะสามารถโกยรายได้ความนิยมหูฟังไร้สายแอร์พอดจากผู้บริโภคทั่วโลก โรบินจึงวางแผนจะผลักดัน Tapper เข้าสู่ตลาดจีน โดยจะวางขายในห้างสรรพสินค้าหรู SKP ในปักกิ่ง และในซีอาน ก่อนจะเพิ่มอีกช่องทางขายผ่านแพลทฟอร์มอี-คอมเมิร์ซ สำหรับราคา เริ่มต้นที่ชิ้นละ 430 หยวน (1,925 บาท) ไปจนถึง 625 หยวนหรือราว 2,800 บาท นอกจากนั้น เพื่อเป็นการลดต้นทุน Tapper ยังได้ย้ายฐานการผลิตจากสวีเดนไปยังจีน โดยได้ซัพพลายเออร์เป็นโรงงานผลิตในมณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกของจีน และโรงงานในเมืองกวางโจว มณฑลกวางตุ้งเป็นผู้ผลิตสินค้าให้


     ในตลาดจีน ความนิยมในหูฟังไร้สายแอร์พอดทำให้เกิดแบรนด์คู่แข่งตามมา อาทิ หัวเหว่ย และเสียวหมี่ที่เปิดตัวผลิตภัณฑ์คล้ายคลึงกันแต่มีหลากหลายราคาให้เลือกเพื่อเอาใจกลุ่มผู้บริโภคที่มีงบจำกัด โรบินเชื่อมั่นว่า Tapper จะทำยอดขายได้ดีในตลาดจีนเนื่องจากแอร์พอดเป็นที่นิยมสูงมากโดยมีจุดขายที่คุณภาพสูง การเชื่อมต่อบลูทูธเสถียร และความสะดวกในการใช้งาน   


     ไม่น่าเชื่อว่าจากผลิตภัณฑ์ที่เปิดตัวมาแล้วมีแต่กระแสลบถาโถมเข้าใส่ แอร์พอดกลับกลายเป็นสินค้าขายดีทั่วโลก ในไทยเองแม้จะราคาสูงเกินครึ่งหมื่น แต่ก็พบว่ามีผู้ใช้จำนวนมาก ความที่เป็นหูฟังไร้สายจริงๆ และมีขนาดเล็ก เสี่ยงต่อการเผลอลืมหรือทำหาย หากมีการออกแบบและผลิตแอคเซสซอรี่หรืออุปกรณ์เสริมสำหรับการใช้งานแอร์พอดออกมาก็น่าจะเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ทำรายได้ไม่เฉพาะในไทย แต่ยังครอบคลุมถึงตลาดอื่นด้วย
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup