Starting a Business

​เมื่อสาวเมคอัพเพิ่งเริ่มต้นธุรกิจ แต่ต้องมาสะดุดเพราะพิษโควิด-19 จะทำอย่างไรดี?

Text : นนท์ธวัช ไชยวัง 


 

Main Idea
 
  • สถานการณ์โรคโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อผู้คนจำนวนมาก หลายคนต้องตกงาน ขณะที่ภาคธุรกิจก็ต้องสะดุดล้มกันมากมาย ยิ่งหากเป็นผู้ประกอบการที่เพิ่งเริ่มต้นธุรกิจ ยังไม่ทันจะก้าวเดินก็ต้องมาหยุดชะงักลงซะแล้ว
 
  • และนี่คือเรื่องราวของหนุ่มสาวที่เพิ่งผันตัวเองจากมนุษยเงินเดือนมาลงทุนเริ่มต้นธุรกิจของตัวเองได้เพียง 1 เดือนก็ต้องมาเจอพิษของโควิด-19 ลองมาดูว่าพวกเขาปรับตัวอย่างไรกัน
 

 

     ธุรกิจเครื่องสำอางเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่กำลังไปได้สวย ไม่ว่าทุกยุคทุกสมัยคนก็ยังรักสวยรักงาม แต่มีสาวๆ กลุ่มหนึ่งอดีตเมคอัพอาร์ตติสอินเตอร์แบรนด์ประจำเคาน์เตอร์ในห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ ซึ่งทำให้พวกเขาเบื่องานประจำที่ต้องตื่นไปทำงานแต่เช้าออกงานอีกทีก็มือค่ำ พวกเธอเลยตัดสินใจลาออกจากงานแล้วลงขันเงินเก็บมาลงทุนธุรกิจเครื่องสำอางเล็กๆ  โดยการออกบูธงาน Event ไปตาม ออฟฟิศบิวดิ้ง และอาคารสำนักงานขนาดใหญ่ แต่...พวกเธอเพิ่งลงทุนไปได้ไม่นาน ก็มาเจอตอขนาดใหญ่ถูกโควิด-19 ฟาดหางใส่เต็มๆ


     ธนากร สอนศิริ หรือน้ำหนึ่ง เล่าให้ฟังว่า เธอและเพื่อนๆ เพิ่งควักกระเป๋าหลักแสนเพื่อลงทุนใหม่ในธุรกิจเครื่องสำอาง หลังจากที่เป็นลูกจ้างแบรนด์ดังมานานเลยคิดอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง โดยได้นำแบรนด์เฮอร์เรสบี2ยูตี้ แบรนด์นำเข้าจากอเมริกามาขาย พร้อมการสอนแต่งหน้าให้สวยๆ ได้สวยและเสริมสร้างความมั่นใจ ซึ่งลงทุนไปได้ประมาณ 1 เดือน ปรากฏว่าตลาดตอบรับดีมากๆ ยอดขายทะลักทะลายถึงวันละเป็นหลักหมื่นก็มี ซึ่งลูกค้าหลักๆ ก็จะเป็นสาวออฟฟิศ สาววัยทำงาน เพราะพวกเธอจะขายสินค้าไปตามออฟฟิศบิวดิ้ง และอาคารสำนักงานขนาดใหญ่ที่มีผู้คนจำนวนมาก และก็มีขึ้นไปขายบนห้างสรรพสินค้าบ้างเป็นบางโอกาส





ตั้งสติปรับแผนใช้ฐานลูกค้าออฟไลน์หันรุกออนไลน์


     ในขณะที่ธุรกิจกำลังไปได้สวยก็ต้องมาสะดุดตอเพราะโควิด-19 ระบาด ทำให้สาวๆ ออฟฟิศต้องไปทำงานที่บ้าน ส่งผลให้ยอดขายหายเกลี้ยง เธอยอมรับว่าเห็นยอดขายช่วงแรกตอนทำธุรกิจใหม่ๆ แล้วมีกำลังใจสู้ต่อไปแบบเต็มร้อย และเชื่อมั่นว่าธุรกิจเกี่ยวกับความสวยความงามจะยังคงไปได้สวย เชื่อเสมอว่าไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง แต่พอมาเจอปัจจัยลบระดับโลกที่ควบคุมไม่ได้ สิ่งแรกที่ทำได้คือทำใจก่อน ตั้งสติให้ได้แล้วหาทางหนีทีไล่ ประชุมแผนกับเพื่อนๆ ในทีมว่าจะทำอย่างไรต่อไป

     สุดท้ายทุกคนเห็นว่าควรใช้ฐานลูกค้าเดิมที่ได้เก็บไว้ตอนไปออกบูธและได้ขอลูกค้าเก็บไว้ และเชิญให้ลูกค้ามาดูข้อมูลข่าวสาร และปรับแผนส่งเสริมการขายผ่านออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น LINE@ : @131khcsu   และเฟซบุ๊ก : เฮอร์เรส บิวตี้2 ซึ่งลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้าผ่านออนไลน์ได้แบบปลอดไร้ไวรัสโควิด-19 อย่างไรก็ตามเธอเผยว่า วิธีนี้คือวิธีที่ดีที่สุดในตอนนี้ เพราะดีกว่าการอยู่เฉย





แนะใช้เวลาว่างทบทวนแผนธุรกิจ-แก้ไขจุดด้อยสู่ใหม่หลังโควิด-19หยุดระบาด


     ขณะที่ ลักษิกา ไชยนันต๊ะ และ ปพนสรรค์  อภิวงศ์การินทร์ หนึ่งในหุ้นส่วนในการทำธุรกิจครั้งหนึ่ง ทั้งสองให้ความเห็นว่า สิ่งที่ทำได้ในตอนนี้ก็ต้องทำใจ และใช้เวลาว่างในช่วงนี้ในการประชุม และวางแผนธุรกิจอย่างรัดกุมว่าหลังจากโควิด-19 สถานการณ์กลับเข้ามาสู่ปกติแล้ว จะทำอะไรกันบ้าง จะมีแผนส่งเสริมการตลาด และโปรโมชันอะไรบ้าง จะเลือกสถานที่ใดในการขาย รวมถึงมานั่งวิเคราะห์ศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคในช่วงที่ผ่านมาว่าเป็นอย่างไร เพื่อนำมากำหนดเป็นกลยุทธ์ส่งเสริมการขายให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า

     นอกจากนี้ทั้ง 2 ยังฝากถึง ผู้ประกอบการที่ลงทุนใหม่และประสบปัญหาเดียวกันว่าขอเป็นกำลังใจให้ทุกคน อย่าท้อ ฟ้าหลังฝนย่อมสดใสเสมอ ค่อยๆ หาทางแก้ไขปัญหา แนะนำให้ใช้เวลาว่างช่วงนี้ในการศึกษาทบทวนแผนธุรกิจว่าที่ผ่านมาเรามีข้อผิดพลาดอย่างไร และจากนี้ไปจะปรับแก้ไขตรงจุดไหน และช่วงนี้ก็พยายามลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น ทั้งเรื่องส่วนตัว และค่าใช้จ่ายในธุรกิจ
 

     LINE : @131khcsu
     Facebook : เฮอร์เรส บิวตี้2
     โทร : 081-451-8568
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup