Starting a Business

ส่องธุรกิจ Instawash บริการล้างรถเดลิเวอรีที่ตอบโจทย์คนกักตัวหนีไวรัส

Text : นนท์ธวัช ไชยวัง 



 
Main Idea
 
  • ธุรกิจเดลิเวอรีที่บริการส่งตรงถึงบ้าน เกิดขึ้นเยอะมากในปัจจุบัน ซึ่งไม่เฉพาะแต่บริการจัดส่งอาหารหรือเครื่องดื่มเท่านั้น แต่ยังมีบริการล้างรถเดลิเวอรี ผ่านแอปฯ ด้วย
 
  • ในวันที่เราต้องทำ Social Distancing และกักตัวอยู่บ้านเพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ลองไปดูกันว่าบริการล้างรถเดลลิเวอรีต้องปรับตัวอย่างไรบ้าง 



     ด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคใหม่ที่ต้องการความสะดวกสบาย  ประกอบกับความก้าวหน้าของเทคโนโลยี จึงทำให้ธุรกิจเดลิเวอรีที่บริการส่งตรงถึงบ้าน เกิดขึ้นเยอะมากในปัจจุบัน ซึ่งไม่เฉพาะแต่บริการจัดส่งอาหารหรือเครื่องดื่มเท่านั้น แต่ยังมีบริการล้างรถเดลิเวอรี ผ่านแอปฯ ด้วย ซึ่งในวันที่เราต้องทำ Social Distancing และกักตัวอยู่บ้านเพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ลองไปดูกันว่าสถานการณ์ล้างรถเดลลิเวอรีเป็นอย่างไรกันบ้าง  


     Instawash คือ บริการการล้างรถที่เรียกผ่านแอปฯ โดยไม่ต้องเสียเวลาขับรถไปล้างที่คาร์แคร์ ช่วยให้ประหยัดเวลา นอกจากนี้ บริการล้างรถยังไม่ใช้น้ำ ไม่ต้องฉีดน้ำ จึงทำให้ประหยัดน้ำล้างรถอีกด้วย


     จงซาน  ฟั่น เจ้าหน้าที่การตลาดของแอปพลิเคชัน Instawash บอกว่า จุดเริ่มต้นของการพัฒนาแอปพลิเคชันนี้ คือการที่ผู้บริหารได้ไปเรียนต่อที่เมืองนอกได้เห็นการพัฒนาทางเทคโนโลยีในรูปแบบต่างๆ ของต่างประเทศ พอกลับมาอยู่เมืองไทยก็ได้มาเห็นปัญหารถติดในกรุงเทพฯ อย่างหนัก และสังเกตว่าคนวัยทำงานจะใช้เวลาอยู่บนรถยนต์ส่วนตัวไป-กลับที่ทำงานเป็นเวลา 2 ชั่วโมงเป็นอย่างต่ำ ประกอบกับการล้างรถทั่วไปก็จะล้างกันในวันหยุดเสาร์ -อาทิตย์
โดยมองว่าวันหยุดเป็นช่วงเวลาที่ควรพักผ่อนอยู่กับครอบครัวไม่จำเป็นต้องเอารถออกไปล้างทำความสะอาดนอกบ้านที่ไกลๆ สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันแล้วเรียกให้มาล้างรถได้เลยที่บ้าน นอกจากนี้งานบริการนี้ยังเหมาะกับครอบครัวที่มีลูกแล้วต้องใช้รถไปส่งลูกไปโรงเรียน ซึ่งจะต้องมั่นทำความสะอาดรถและฆ่าเชื้อบนรถบ่อยๆ เพื่อความสะอาดของคนที่คุณรัก


     การบริการและการส่งสินค้าในปัจจุบันมีความทันสมัย รวดเร็วมากขึ้น ด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการทำงานผ่านแอปพลิเคชัน ทำให้ผู้บริโภคสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันผ่านหน้าจอโทรศัพท์มือถือได้เลย ทั้ง IOS และ แอนดรอยด์ จากนั้นก็จะเลือกกดสั่งสินค้าและการบริการตามใจชอบ แอป Instawash ถือว่าเป็นอีกหนึ่งแอปพลิเคชันที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่ออำนวยความสำดวกในการบริการล้างทำความสะอาด และฆ่าเชื้อในรถยนต์ ที่จะมีพนักงานไปบริการให้ถึงที่บ้าน 


     อย่างไรก็ตาม  แม้ในช่วงนี้ด้วยสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ทำให้หลายคนไม่อยากออกไปไหน ธุรกิจอาหารเดลิเวอรี่มียอดพุ่งพรวด แต่บริการล้างรถเดลิเวอรีกลับไม่ได้พุ่งตาม ดังนั้น Instawash  เพื่อกระตุ้นยอดการใช้บริการ และตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในช่วงเวลานี้ Instawash จึงเปิดตัวการบริการ COVID-19 Disinfectant Wash  เป็นการบริการทำความสะอาดภายนอก ดูดฝุ่นภายใน และเช็ดฆ่าเชื้อภายในห้องโดยสารที่เป็นจุดเสี่ยงในการสัมผัสของมือ และร่างกายในราคาพิเศษเพิ่มเติม


     การบริการ COVID-19 Disinfectant Wash  เป็นกลยุทธ์ทางธุรกิจที่ Instawash หวังที่จะดึงดูดความสนใจและเพิ่มจำนวนลูกค้า จึงทำราคาในการบริการไม่แพงเน้นเข้าถึงง่าย ซึ่งที่ผ่านมาด้วยกลยุทธ์นี้ทำให้มีลูกค้ากลับมาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น โดยงานบริการนี้สามารถกำจัดเชื้อโรค เชื้อไวรัส และแบคทีเรียได้ถึง 99.9% ใช้ได้กับทุกพื้นผิว ไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อพื้นผิวมีส่วนประกอบของแอลกอฮอล์ 5% และส่วนประกอบอื่นๆ ที่สามารถกำจัดเชื้อโรค เชื้อไวรัส แบคทีเรีย ได้น้ำยาได้รับการรับรองมาตราฐานจาก EPA และ NSF (ระดับ C-1) สามารถกำจัดเชื้อไวรัสได้ภายใน 30 วินาที รวมทั้งเชื้อ Corona Virus และสามารถกำจัดเชื้อแบคทีเรียได้ภายใน 45 วินาที  จงซาน  ย้ำว่าพนักงานและอุปกรณ์ที่นำไปให้บริการลูกค้าในช่วงนี้ผ่านการฆ่าเชื้ออย่างดี และจะไม่มีการใช้ซ้ำเด็ดขาด และ Instawash ขอเป็น Startup ที่มีความตั้งใจอยากให้สังคมดีขึ้น เพราะโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อทุกคนเรา


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup