Starting a Business

​Ella Doyle ใช้เครื่องพิมพ์ 3D สร้างบ้านตุ๊กตาขาย จนกลายเป็นธุรกิจของเด็กสาววัย 13 ปี

Text : Marisa S.





Main Idea
 
  • เชื่อว่าในวัย 13 ปี เด็กหลายคนคงตั้งหน้าตั้งตาเรียนอย่างเดียว  และเมื่อต้องมาเจอกับการระบาดของโรคโควิด-19 ที่ทำให้ต้องกักตัวอยู่ในบ้าน หลายคนอาจจะเบื่อและใช้เวลาผ่านไปวันๆ
 
  • แต่สำหรับ เอลล่า ดอยล์ ไม่ได้เป็นเช่นนั้น การกักตัวกลับทำให้เธอยิ่งมีเวลาได้ทำบ้านตุ๊กตาขาย เพราะนี่คือธุรกิจของเธอที่กำลังเดินหน้าไปได้สวย และแม้จะเป็นเด็กแต่เธอก็สามารถแบ่งเวลาระหว่างการเรียนและการทำงานได้ดี และรู้จักการเก็บเงิน การลงทุนอีกด้วย
 



     ในขณะที่คนอื่นๆ จำนวนมากติดอยู่กับการกักกันตัวเอง social distancing หรือพยายามทำให้แต่ละวันผ่านไปอย่างรวดเร็ว แต่ เอลล่า ดอยล์ อายุ 13 ปีจากเซนต์พอลรัฐมินนิโซตาใช้เวลาที่อยู่ในบ้านออกแบบและขายบ้านตุ๊กตาในฝัน


     เอลล่าเริ่มสร้างบ้านตุ๊กตามาตั้งแต่ปี 2018 หลังจากที่เธอได้ดูวิดีโอเกี่ยวกับห้องครัวขนาดเล็ก เธอจึงตัดสินใจเริ่มออกแบบของตกแต่งภายในสำหรับ room boxes ซึ่งเป็นห้องขนาดเล็ก และได้คุณปู่มาช่วยให้งานออกแบบเป็นรูปเป็นร่างขึ้น จนในที่สุดเธอได้ทำบ้านตุ๊กตาจากไม้  และได้แบ่งปันผลงานที่สร้างสรรค์นั้น ผ่าน Instagram @life.in.a.dollhouse ซึ่งมีผู้ติดตามมากกว่า 19,000 คน


     เพียงหนึ่งปีหลังจากที่เปิด Instagram เอลล่าเรียนก็ได้รู้ว่าสิ่งที่เธอกำลังหลงใหลอยู่สามารถทำธุรกิจได้ โดยเอลล่า สร้างรายได้จากการสร้างบ้านตุ๊กตาแล้วขายผ่าน Etsy ซึ่งเป็นเว็บไซต์ขายของออนไลน์สัญชาติอเมริกันที่เน้นไปที่สินค้างานฝีมือเป็นหลัก โดยเธอขายเฟอร์นิเจอร์ขนาดจิ๋วและอุปกรณ์เสริมต่างๆ ที่ทำด้วยมือ ยกตัวอย่างเช่น  ห้องครัวขนาดสามนิ้วราคา 80 ดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นต้น


     เอลล่าเริ่มทำบ้านขนาดเล็กและห้องต่างๆ โดยขายไปหลายร้อยดอลลาร์ งานส่วนมากที่ขายได้เยอะที่สุด คือของตกแต่งภายในบ้านตุ๊กตาที่สามารถออกแบบเองได้ (ห้องครัว, การตกแต่งภายใน, วอลล์เปเปอร์และอุปกรณ์เสริม) ที่มีราคา  700 ดอลลาร์สหรัฐฯ ตั้งแต่ได้เริ่มทำธุรกิจเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาก็ทำให้เธอทำเงินได้มากกว่า 8,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ
 

     เงินทั้งหมดที่ได้มาจะอยู่ในบัญชีสำหรับธุรกิจของเธอ เพื่อใช้ในการซื้อของเพิ่มเติมหรือจัดการเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของเธอ เอลล่าใช้เงินประมาณ 40 ถึง 200 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในการซื้อวัสดุจากร้านขายงานฝีมือ หลังจากนั้นเธอจะประมาณการทำโปรเจกต์ว่าต้องใช้เวลานานเท่าไหร่ถึงจะเสร็จ ซึ่งแต่ละงานอาจจะใช้เวลาโดยเฉลี่ยประมาณ 6 สัปดาห์จึงเสร็จสมบูรณ์





     “มันเป็นเรื่องที่ดีมากถ้ารู้วิธีลงทุนเงินของคุณ” เธอกล่าว ตัวอย่างเช่นเธอเพิ่งทุ่มเทไปกับเครื่องพิมพ์งาน 3D ใหม่ ซึ่งมันเป็นสิ่งที่มีความสำคัญและจำเป็นที่สุดกับงาน เธอสามารถใช้เครื่องพิมพ์ 3D เพื่อสร้างรายละเอียดที่ซับซ้อนเช่นชุดครัว ลูกบิดมือจับตู้ รวมไปถึงพรรณไม้ในร่ม


     นอกจากนี้ครอบครัวของเธอที่เป็นนักออกแบบสร้างบ้านยังช่วยส่งเสริมให้เอลล่าเป็นผู้ประกอบการและยินดีที่จะให้ความช่วยเหลือทางด้านธุรกิจกับเธอในทุกเรื่อง
 

     อย่างไรก็ตาม เอลล่ายังต้องบาลานซ์ระหว่างการเป็นผู้ประกอบการและนักเรียน เธอยังต้องไปโรงเรียนและเรียนเต็มเวลา ถึงแม้ว่ามันอาจเป็นการต่อสู้กับตัวเองอย่างหนักสำหรับนักเรียนเกรด 8 ที่ต้องอยู่ในโรงเรียนตั้งแต่เวลา 8.30น. จนถึง 16.00น. หลังจากที่เลิกเรียนเธอต้องทำงานสร้างบ้านตุ๊กตาที่บ้านของเธอตลอดทั้งคืน ซึ่งอาจารย์ของเธอให้การสนับสนุนการเป็นผู้ประกอบการของเธอเป็นอย่างดี เอลล่ายังบอกอีกว่าเธอมองเห็นอาชีพการเป็นนักตกแต่งภายในของเธอในอนาคตอีกด้วย
 

     เมื่อไม่นานมานี้หลังจากที่โรงเรียนปิดไปเพราะการแพร่ระบาดของโรคร้าย แต่สำหรับเอลล่ากลับทำให้เธอมีเวลา สร้างสรรค์งานต่างๆ  อย่างเก้าอี้ สำหรับบ้านตุ๊กตา และชุดตกแต่งภายในห้องครัว ถึงแม้ว่าเธอจะมุ่งทำงานแต่ก็ไม่ลืมความลำบากในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 เธอจึงมีแผนที่จะบริจาคเงินที่ได้มาจากการขายส่วนหนึ่งให้กับองค์กรการกุศลที่ช่วยเหลือเกี่ยวกับด้านโควิด-19  

                
ที่มา : https://www.cnbc.com/2020/03/27/teen-instagram-influencer-builds-and-sells-high-end-dollhouses.html



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup