Starting a Business

อยากรู้ไหม เมื่อบล็อกเกอร์สายเที่ยวไม่ได้เที่ยว เขาทำอะไรกัน?

Text : นนท์ธวัช ไชยวัง 




Main Idea
 
  • ในยามปกติบล็อกเกอร์สายเที่ยว ก็จะได้เวลาออกเดินทางไปตามที่ต่างๆ เพื่อเก็บเรื่องราวความประทับใจมาบอกเล่า
 
  • แต่วันนี้ที่โควิด-มาเยือน ไม่สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ เขาจะเป็นอย่างไร  เราเลยจะพาไปส่องอาชีพบล็อกเกอร์สายเที่ยวว่าเขาปรับตัว หารายได้กันยังไง ?
 



     ยามที่บ้านเมืองสงบไร้โควิด-19 การท่องเที่ยวคึกคัก อีกหนึ่งอาชีพที่ครึกครื้น คือ บล็อกเกอร์ท่องเที่ยว โรงแรม รีสอร์ท สถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหาร ของฝากของที่ระลึก มักใช้บล็อกเกอร์มารีวิวเป็นอีกเครื่องมือหนึ่งในการสื่อสารการตลาดให้ไปถึงกลุ่มเป้าหมายทางการท่องเที่ยว เพราะคนส่วนใหญ่จะหาข้อมูลทางการท่องเที่ยวผ่านออนไลน์ แต่วันนี้ที่โควิด-มาเยือน ไม่สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ เขาเป็นอย่างไรกัน เราเลยจะพาไปส่องอาชีพบล็อกเกอร์ท่องเที่ยวว่าเขาปรับตัว หารายได้กันยังไง ?


     นุก ปิยะพงษ์ หรือที่รู้จักกันในนาม นุก one22family บล็อกเกอร์ชื่อดังด้านการท่องเที่ยว เจ้าของเพจอยากรู้จักโลกกว้าง one22family และเว็บไซต์ blog.one22.com เล่าให้ฟังว่า อาชีพบล็อกเกอร์ท่องเที่ยวเป็นอีกอาชีพหนึ่งที่มาแรงในยุคนี้ที่สื่อสังคมออนไลน์กำลังเฟื่องฟู เพราะใคร ๆ ก็ออกเดินทางท่องเที่ยวไปทั้งใน และต่างประเทศแล้วมาเขียนรีวิวบอกเล่าเรื่องราวการเดินทาง ให้เพื่อนๆ ชาวเน็ตได้อ่าน และเกิดอารมณ์อยากท่องเที่ยวตามรีวิว





เริ่มต้นจากลองผิดลองถูกผ่านพันทิปจนสู้การแจ้งเกิดทุกวันนี้


     โดยจุดเริ่มต้นของการเป็นบล็อกเกอร์ของเขาเริ่มมากจากเมื่อหลาย 10 ปีที่ผ่านมาเป็นคนชอบท่องเที่ยวไปตามต่างจังหวัด และทั่วทุกมุมโลก พร้อมกับเป็นคนถ่ายรูปเก่ง จากนั้นเลยมีแนวคิดที่จะรีวิวลงพันทิปก่อน ลองทำด้วยความที่ไม่มีประสบการณ์เรื่องออนไลน์สักเท่าไหร่ แต่ลองผิดลองถูกไปเรื่อย มีถูกติบ้าง ชมบ้างเป็นเรื่องธรรมดา สิ่งไหนที่ปรับปรุงแก้ไขได้ก็ปรับปรุงกันไป


     จนในที่สุดก็มีคนชื่นชมผลงานแล้วมีการแชร์ต่อกันไปเรื่อยๆ เป็นที่รู้จักมากขึ้น อยู่มาวันหนึ่งคิดอยากมีช่องทางการสื่อสารเป็นของตัวเองโดยไม่ได้ยืมจมูกคนอื่นมาหายใจ จึงได้ผุดช่องทางของตัวเองขึ้นมาแจ้งเกิดมาถึงทุกวันนี้ แม้ว่าในปัจจุบันจะมีบล็อกเกอร์เกิดใหม่ขึ้นมามากมาย ตามยุคของเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว
นุก เผยอีกว่า การจะแจ้งเกิดเป็นบล็อกเกอร์ได้ก็ไม่ใช่เรื่องยาก และง่ายจนเกินไป แต่จะต้องหาจุดขายให้เจอ ที่สำคัญจะต้องมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง ซึ่งส่วนตัวก็จะพาไปเที่ยวแบบอุ่นอบเป็นครอบครัว ภาพที่ลงต้องสวยงาม มีความหมาย หามุมภาพที่แตกต่างไปจากบล็อกเกอร์รายอื่น ๆ การเขียนเนื้อหาให้ดูอบอุ่น เขียนให้สนุกชวนไปเที่ยว จนวันหนึ่งได้ส่งงานรีวิวเข้าประกวดจนได้รับรางวัลของ ททท. มาครองทำให้มีงานเข้ามาเรื่อยๆ สามารถสร้างรายได้หลายหมื่นต่อเดือน



 

ปรับตัวรับรีวิวอาหารเดลิเวอรี่-สินค้าออนไลน์แทนช่วงโควิด-19

     แต่ทว่าช่วงนี้ก็ใช่ว่าอาชีพนี้จะสดใสเหมือนเดิมแล้วเพราะถูกโควิด-19 เล่นงานภาคการท่องเที่ยวล้มระเนระนาดทำให้บล็อกเกอร์ท่องเที่ยวต้องว่างงานกันเป็นแถบๆ จากการสอบถามเพื่อนฝูงในวงการบล็อกเกอร์ท่องเที่ยว และตัวเขาเองต่างปรับตัวจากวิกฤตในครั้งนี้โดยการหันไปรับรีวิวสินค้าแทน โดยเฉพาะสินค้าที่ขายดีในออนไลน์ช่วงโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็นอาหารเดลิเวอรี่ เสื้อผ้า เครื่องประดับ


     ส่วนบางรายก็ใช้เวลาว่างช่วงนี้ปรับปรุงรูปแบบหน้าเพจ หน้าเว็บไซต์ของตัวเองให้ดูดีขึ้น เหมาะกับยุคสมัยที่พฤติกรรมผู้บริโภคคนรุ่นใหม่ที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งบางรายก็ถือโอกาสเคลียร์หลังบ้านงานเก่าๆ ทิ้งเพื่อรอรับงานใหม่หลังสถานการณ์กลับมาสู่ภาวะปกติ ซึ่งคาดว่าจะมีเข้ามาจำนวนมากเพราะผู้ประกอบการท่องเที่ยวต้องเร่งรีวิวฟื้นฟูธุรกิจ





     นอกจากนี้ยังมีการนำข้อมูลเก่ามารีรันใหม่ ผ่านการเรียบเรียงเขียนให้สนุกสนานให้เป็นงานชิ้นใหม่ ผ่านภาษาเรื่องราวที่น่าสนใจให้คนที่กักตัวอยู่บ้านได้อ่านรีวิวท่องเที่ยวแบบสนุกๆ ก็ได้รับความสนใจไม่น้อย เชื่อว่าคนเก็บกดอยากหาสถานที่ท่องเที่ยวไว้รอหากสถานการณ์ดีขึ้นแล้วเดินทางออกท่องเที่ยวกัน นี่คือเรื่องราวของอีกหนึ่งอาชีพบล็อกเกอร์ท่องเที่ยวกับทางรอดในยุคโควิด-19
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup