Starting a Business

โตได้แม้ในยามวิกฤต! ส่องธุรกิจทำความสะอาดบ้านฆ่าเชื้อที่มาแรงสวนกระแสโควิด-19

Text : นนท์ธวัช ไชยวัง 



 
Main Idea
 
  • ท่ามกลางการสะดุดของหลายธุรกิจ แต่กลับเป็นปีทองของธุรกิจรับทำความสะอาดบ้าน ที่ตอนนี้มีงานเข้ามาล้นมือกันเลยทีเดียว
 
  • วันนี้จะพาไปส่องธุรกิจนี้กันว่าจะเป็นอย่างไร    
 



     ในขณะที่หลายธุรกิจสะดุด หยุดชงักเพราะการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่กลับกลายเป็นปีทองของธุรกิจทำความสะอาดบ้าน เชื่อหรือไม่ว่าหลายบริษัทมีงานเข้ามาจนล้นมือแบบสุดๆ ทีเดียว ทั้งนี้ก็เนื่องจากผู้คนกลัวเชื้อโรคมากจึงหันมาทำความสะอาดฆ่าเชื้อภายในบ้าน เพื่อความปลอดภัยของตัวเองและคนที่รัก ดังนั้น วันนี้จะพาไปส่องความสำเร็จของธุรกิจนี้กันว่าจะเป็นอย่างไร จากธุรกิจของหนุ่มผู้ประการข่าวกีฬาที่มีฝันอยากมีธุรกิจ และตัดสินใจลาออกมาสานฝันสร้างธุรกิจของตัวเอง ใช้เวลาไม่ถึงปีก็ทำให้ปักหลักในธุรกิจรับทำความสะอาดได้ แถมในช่วงนี้ธุรกิจยิ่งโตขึ้นไปอีก


ยอมลาจอแก้วจากผู้ประกาศมีชื่อเสียง หันสู่การเริ่มธุรกิจใหม่ครั้งแรกในชีวิต


     เรวัติ แสนเพ็ชร หรือแอม เจ้าของธุรกิจรับทำความสะอาดฆ่าเชื้อ กำจัดไรฝุ่น clean & care เล่าว่าให้ฟังว่า เดิมตนเองเคยทำอาชีพนักข่าว และผู้ประกาศข่าวกีฬา ของช่อง PPTV HD 36 และแฟนสาวก็ทำงานบริษัทเอกชนเงินเดือนกว่าครึ่งแสน หลังแต่งงานเสร็จด้วยความอยากกลับไปสร้างครอบครัวเล็กๆ ใช้ชีวิตแบบพอเพียงที่บ้านของแฟนสาว ที่ จ.อุดรธานี เลยตัดสินใจโบกมือลาหน้าจอแก้วทีวี  จอที่ทำให้เขามีชื่อเสียง มีผู้คนนับหน้าถือตายอมรับในสังคม


     ด้วยความฝันของตัวเองและแฟนสาวอยากมีธุรกิจจึงเดินหน้าสานฝันนั้นให้เป็นจริง ช่วงแรกๆ ก็คิดไปคิดมาอยู่นานไม่รู้จะทำธุรกิจอะไรดี คิดยังไง ก็คิดไม่ออก ช่วงแรกๆ ถึงขั้นคิดจะทำครีมขายกัน แต่เมื่อลองคำนวณดูต้นทุนการผลิตสูงมาก ซึ่งน่าจะใช้เงินลงทุนหลักล้านบาท ประกอบกับตัวเองก็ไม่มีความรู้เรื่องครีมสักเท่าไหร่ แถมครีมในท้องตลาดมีเยอะมาก การแข่งขันก็สูง ความรู้ด้านการตลาดก็ไม่มี เลยล้มเลิกความคิดนี้ไป


     ไอเดียต่อมาคือร้านนวด ด้วยตัวเองเป็นคนชอบนวดเลยอยากมีธุรกิจร้านวด แต่ก็พอมาคิดไตร่ตรองอีกทีพบว่าธุรกิจนี้ใช้เงินทุนสูงเช่นกัน และต้องจ้างหมอนวดอีก แถมยังมีอุปกรณ์อื่นๆ  อีกมากมายเยอะแยะไปหมด  ไหนจะหาสถานที่ เช่าที่ อีก คิดไปคิดมา ไม่เอาดีกว่า





ปิ๊งไอเดียแฟนเป็นภูมิแพ้-ชอบทำความสะอาดผุดธุรกิจความสะอาดฆ่าเชื้อกำจัดไรฝุ่น



     คิดอยู่นาน อันโน้นก็ไม่ดี อันนี่ก็ไม่เอา เขาคิดกับแฟนจนปวดหัว จู่ๆ ก็ปิ๊งไอเดียขึ้นมาในหัวว่า ธุรกิจความสะอาดฆ่าเชื้อกำจัดไรฝุ่น ดีไหม๊ ? เพราะแฟนตัวเป็นภูมิแพ้อยู่หนักมาก ทั้งไอ น้ำมูกไหล จาม เวลาบ้านไม่สะอาด มีฝุ่น มีไร จึงได้ลองทำที่บ้านตัวเองก่อนจนทำให้ภูมิแพ้แฟนสาวดีขึ้นอย่างมาก จากนั้นก็มาปรึกษาและตกลงกันจนลงตัวพร้อมเคาะจะทำธุรกิจนี้แน่นอน เลยได้เดินหน้าทำกันเต็มสูบ ซึ่งก่อนหน้าจะทำธุรกิจก็ได้ไปศึกษาตลาดในธุรกิจที่กำลังจะทำ ทั้งในอุดรธานีเอง และจังหวัดใกล้เคียง  พบว่า เป็นธุรกิจที่ไม่คู่แข่งเลย จึงมองว่าเป็นโอกาสทองแล้ว พร้อมมองว่าเทรนด์ในอนาคตคนจะหันมาใส่สุขภาพ ดูแลครอบครัวด้วยการทำความสะอาด ฆ่าเชื่อมากขึ้นอย่างแน่นอน

     โดยปัจจุบันทำธุรกิจนี้มาแล้ว 9 เดือน ผลตอบรับดีมากๆ ส่วนใหญ่เป็นตลาดครอบครัว โครงการบ้านจัดสรร คอนโด หอพัก เป็นต้น เริ่มแรกๆ ก็มีความกังวลว่าจะหาลูกค้ามาจากไหน ยอมรับว่าส่วนหนึ่งก็ใช้คอนเนกชั่นคนรู้จักสมัยครั้งที่เป็นผู้ประกาศข่าว และใช้คอนเนกชั่นของแฟนสาวที่เป็นคนอุดรธานีมาตั้งแต่เกิด ซึ่งก็ต้องยอมรับอีกว่าการเริ่มทำธุรกิจใหม่เรื่องคอนเนกชั่นเป็นสิ่งสำคัญมาก หลังจากนั้นก็ใช้การทำการตลาดผ่านออนไลน์เข้าช่วย


     สำหรับการให้บริการนั้นปัจจุบันได้ให้บริการมากมาย เช่น บริการพ่นยา  อบโอโซน ฆ่าเชื้อไวรัส  แบคทีเรียบ้าน ร้านค้า สำนักงาน และรถยนต์ บริการกำจัดไรฝุ่น ซักคาร์ซีท  ซักรถเข็นเด็ก ผ้าม่าน ซักขจัดคราบสกปรก ที่นอน โซฟา โดยจะให้บริการในเขต จ.อุดรธานี ขอนแก่น หนองคาย และอ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร ที่เป็นบ้านเกิดของเขา โดยการทำงานจะเน้นความประณีต ใจเย็น เพื่อจะได้เก็บงานแบบละเอียด และใช้อุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือที่ทันสมัย ผ่านการวิจัยมาแล้ว ซึ่งนำเข้ามาจากอเมริกา เป็นเครื่องดูดไอน้ำความร้อน และน้ำยาฆ่าเชื้ออย่างดี นอกจากนี้ยังได้ทำการวิเคราะห์สภาพห้องให้ลูกค้าด้วยว่าแบบไหนควรทำความสะอาดอย่างไร


เทรนด์หลังโควิด-19 คนใส่ใจความสะอาดมาก


     จากการที่ได้ลงทุนธุรกิจไปแล้วด้วยเงินเก็บก้อนโตที่สะสมมาในการซื้ออุปกรณ์นำเข้าที่มีราคาสูง ซึ่งแอมหวังจะสานต่อเดินหน้าธุรกิจไปให้ได้เพื่อต่อยอดเงินลงทุนเปลี่ยนมาเป็นรายได้ที่ยั่งยืนต่อไปในอนาคตในแผ่นดินถิ่นอีสานบ้านเกิด ซึ่งขณะนี้ธุรกิจของเขากำลังจะไปได้ดีในช่วงที่โควิด-19 กำลังระบาด ผู้คนแห่ทำความสะอาดบ้านด้วยการฆ่าเชื้อไวรัสทำให้มีงานเข้ามาแบบไม่ขายสาย สร้างรายได้เพิ่มจากเดิมอย่างมาก


     ไม่เพียงเท่านี้ยังมองข้ามช็อตไปว่าหลังโควิด-19 พฤติกรรมผู้บริโภคจะเปลี่ยนไป คนจะหันมาใส่ใจรักความสะอาด ดูแลบ้าน ดูแลตัวเอง มีการฉีดพ่นฆ่าเชื้อกันมากขึ้น ดังนั้นจะทำใหธุรกิจได้รับอานิสงส์เป็นอย่างมาก ส่วนตัวได้เตรียมแผนการตลาดไว้รองรับแล้ว ทั้งออนไลน์ ออฟไลน์ พร้อมกันนี้ยังแนะนำว่าคนที่เป็นภูมิแพ้ควรทำความสะอาดฆ่าเชื้อ กำจัดไรฝุ่น ที่นอน โซฟา อย่างน้อย 6 เดือนต่อหนึ่งครั้ง ส่วนใครจะที่ใช้บริการติดต่อสอบถามระเอียดได้เลย

   
     โทร : 065-056 -4114
      FB : clean & care
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup