Starting a Business

ว้าว!! ผ้าอนามัยซักได้ SUNNY COTTON สินค้าใจกล้าที่เข้ามาเปลี่ยนความเชื่อเรื่องประจำเดือน

Text : Kritsana S.
Photo : กิจจา อภิชนรจเรข
 

 

Main Idea
 
  • เมื่อผ้าอนามัยซักได้เป็นสิ่งใหม่ในสังคมไทย และคนส่วนใหญ่ยังไม่เปิดใจรับ นี่จึงเป็นความท้าทายสำหรับ เก๋-เกศินี จิรวณิชชากร สาวเจ้าของแบรนด์ Sunny Cotton ผ้าอนามัยซักได้
 
  • โดยเธอได้ออกแบบผ้าอนามัยให้มีความน่ารัก เพื่อกระตุ้นความต้องการซื้อของสาวๆ และยังทำหลายไซส์เพื่อให้เหมาะกับสรีระของสาวๆ อีกด้วย
 

 

     ใครจะนึกจะฝันว่าวันหนึ่งจะมีผ้าอนามัยซักได้ เพราะตั้งแต่เล็กจนโตก็คุ้นเคยมากับผ้าอนามัยใช้แล้วทิ้ง


     นี่จึงเป็นความท้าทายสำหรับ เก๋-เกศินี จิรวณิชชากร สาวเจ้าของแบรนด์ Sunny Cotton ที่จะทำให้สาวๆ เกิดความเข้าใจใหม่ในเรื่องนี้และกล้าที่จะใช้สินค้านี้ ดังนั้น เธอจึงเริ่มจากการออกแบบผ้าอนามัยให้มีความน่ารัก เพราะเข้าใจดีว่า สาวๆ มักแพ้ใจให้กับของหน้าตาน่ารัก โดยนำผ้าลายน่ารักมาเย็บกับด้านที่สัมผัสกับกางเกงในและมีหลายลายให้เลือก จากความน่ารักของลายผ้านอกจากกระตุ้นความต้องการซื้อของสาวๆ ได้แล้ว ยังทำให้ไม่รู้สึกเหนียมอายเวลาตากผ้าอนามัยบนราวตากผ้า


     ในช่วงเริ่มต้นแบรนด์ ด้วยความที่ผ้าอนามัยรุ่นแรกที่วางขายมีขนาดและส่วนเว้าโค้งที่ยังไม่ลงตัว ผู้ใช้จึงรู้สึกไม่สบายตัวเวลาใส่และผ้าอนามัยเคลื่อนตัวเวลาเดินหรือขยับ เธอจึงนำฟีดแบ็กเหล่านี้มาปรับปรุงสินค้า โดยได้ปรับขนาดใหม่และทำหน้ากว้างมาตรฐาน เพื่อให้ใส่สบายและผ้าอนามัยไม่ห่อตัว เพิ่มส่วนเว้าโค้งมากขึ้น เพื่อลดการเคลื่อนตัวของผ้าอนามัยเวลาใส่และกระชับเข้ากับรูปร่างของผู้ใช้





     “ผ้าอนามัย Sunny Cotton ประกอบด้วย เลเยอร์บนเป็นผ้าที่ซึมซับได้เร็ว เลเยอร์ตรงกลางเป็นผ้าที่ซึมซับได้ดีและซึมซับได้เยอะ เลเยอร์ล่างเป็นผ้าเนื้อแข็งเพื่อให้ผ้าอนามัยคงรูปร่าง ผ้าที่ใช้เป็นผ้าฝ้ายธรรมชาติและผ้าสาลูที่ใช้ทำผ้าอ้อมเด็ก มีรุ่นผ้าฝ้าย ซึ่งระบายอากาศได้ดี ซักแล้วแห้งไว และรุ่นกันน้ำที่เพิ่มเลเยอร์ผ้าร่มเข้ามา ช่วยป้องกันการซึมเปื้อน ผ้าอนามัยของเรามี 4 ไซส์ ซึ่งไซส์ S มีขนาดเท่าแผ่นอนามัยและไม่มีปีก ส่วนอีก 3 ไซส์มีปีกและมีช่องสอดผ้าซับ เพื่อเพิ่มการซึมซับให้ดียิ่งขึ้น โดยไซส์ M เหมาะกับวันมาปานกลาง ไซส์ L เหมาะกับวันมามาก และไซส์ XL เหมาะกับวันมามากพิเศษและใช้ตอนกลางคืน”


     ความยากในการทำผ้าอนามัยซักได้ไม่ใช่แค่การออกแบบให้รับกับสรีระผู้ใช้ แต่เป็นการเปลี่ยนความเข้าใจเรื่องประจำเดือนที่ถูกมองว่าเป็นสิ่งสกปรกและน่ารังเกียจ ให้เกิดความเข้าใจใหม่ว่า ประจำเดือนเป็นแค่เลือดธรรมดา แต่สาเหตุที่ทำให้เกิดกลิ่นเหม็นคือ การหมักหมมของประจำเดือนในเจลซึมซับในผ้าอนามัยใช้แล้วทิ้ง และการสร้างการรับรู้เกี่ยวกับผ้าอนามัยซักได้ว่าไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่คิด อย่างผ้าซับหรือผ้าอนามัยที่เปลี่ยนระหว่างวันก็แค่พับใส่กล่องที่มีล็อกหรือถุงซิปล็อก เพื่อนำกลับมาซักที่บ้าน ส่วนวิธีซักก็ไม่ยาก ให้แช่น้ำก่อนซัก แล้วจึงซักด้วยสบู่ซักผ้า ถ้าคราบฝังแน่น ก่อนซักให้แช่ด้วยผง Stain Remover ทิ้งไว้ 3 ชั่วโมงหรือข้ามคืน ห้ามซักด้วยน้ำอุ่นเพราะทำให้คราบฝังแน่น และควรตากแดดหรือตากในที่อากาศถ่ายเท


     เนื่องจากผ้าอนามัยซักได้ไม่ใช่สินค้าที่ผู้หญิงทุกคนยินดีที่จะใช้ ลูกค้ากลุ่มแรกของ Sunny Cotton จึงเป็นผู้ที่ใช้ผ้าอนามัยประเภทนี้อยู่แล้ว ผู้ที่มีอาการแพ้ผ้าอนามัยใช้แล้วทิ้ง รวมถึงผู้ที่สนใจเรื่องรักษ์โลก เพราะการใช้ผ้าอนามัยซักได้ช่วยลดจำนวนขยะบนโลกลงได้ หลังจากนั้นจึงมีลูกค้ากลุ่มใหม่อย่างผู้หญิงทั่วไปที่อยากทดลองใช้ เพราะคนข้างตัวมีประสบการณ์ที่ดีในการใช้ เช่น ใส่แล้วสบายตัว ไม่คัน ไม่อับชื้น และช่วยประหยัดเงิน เพราะใช้ได้นานกว่า 5 ปี ถ้าผ้าขาดก็เย็บซ่อมได้


     แม้จะเป็นสินค้าค้านความเข้าใจเดิม แต่การออกแบบที่สร้างสรรค์ก็ช่วยให้คนเปิดใจรับสินค้าเร็วขึ้น

    
     www.sunnycottonpad.com
     Facebook : sunnycottonpad
     Instagram : sunnycottonpad
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup