Starting a Business

​Chommpinn ฝ่ามรสุมชีวิตที่ติดลบ ด้วยการแจ้งเกิดธุรกิจใหม่

Text : Kritsana S.




Main Idea
 
  • เชื่อหรือไม่บางครั้งท่ามกลางมรสุมชีวิตที่รุมเร้าทำให้เราท้อแท้สิ้นหวัง กลับทำให้เจอทางออกที่นำไปสู่การเริ่มต้นใหม่ได้
 
  • คัทรินทร์ ประยุกต์วิทยาฐาน เป็นหนึ่งในคนเหล่านั้น เพราะในความโชคร้ายกลับทำให้เธอได้เจอกับน้ำมันหอมระเหย และกลายเป็นการเริ่มต้นธุรกิจใหม่อีกครั้ง
 
 


     ในวันที่เจอกับมรสุมชีวิต ทั้งความล้มเหลวทางธุรกิจและโรคร้ายที่ตรวจเจอ คุณจะทำอย่างไร ? หลายคนคงท้อแท้หมดหวัง แล้วจมไปกลับความทุกข์ ขณะที่บางคนดิ้นรนต่อสู้เพื่อความอยู่รอด แต่เชื่อหรือไม่บางครั้งท่ามกลางปัญหาที่รุมเร้ากลับทำให้เจอแสงสว่างหรือทางออกที่นำไปสู่การเริ่มต้นใหม่ได้ ดังเช่น คัทรินทร์ ประยุกต์วิทยาฐาน ด้วยเพราะมีภาระหน้าที่ต้องรับผิดชอบ จึงทำให้ในความโชคร้ายกลับมีเรื่องราวดีๆ เพราะเธอได้เจอกับน้ำมันหอมระเหย และได้นำสิ่งนี้มาเริ่มต้นธุรกิจอีกครั้งในช่วงที่ชีวิตและธุรกิจกำลังติดลบ


     คัทรินทร์เล่าย้อนความหลังให้ฟังว่า ก่อนหน้านี้หลายสิบปีเธอทำธุรกิจโรงงานเครื่องหนัง เน้นผลิตกระเป๋าหนังแฟชั่นระดับบน ลูกค้าหลักคือแบรนด์กระเป๋าหนังเจ้าใหญ่ แต่แล้วก็เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เมื่อโรงงานเครื่องหนังจีนดึงลูกค้าไปจากเธอด้วยค่าแรงการผลิตที่แสนถูก ทำให้งานรับจ้างผลิตหดหาย เธอจึงหวังสร้างแบรนด์เองโดยการทำกระเป๋าหนังไปวางขายในห้างสรรพสินค้าชื่อดัง ด้วยความโดดเด่นด้านดีไซน์ ทำให้ชนะการประกวด และได้ลงแนะนำในนิตยสารหลายฉบับ แต่ถึงอย่างนั้นเพราะขายกระเป๋าในราคาสูง โฟกัสเฉพาะลูกค้าต่างชาติระดับไฮเอ็นด์ และออกแบบกระเป๋าจากความชอบของตัวเองเป็นหลัก กำลังซื้อจึงยังไม่มากพอที่จะทำให้แบรนด์กระเป๋าของเธออยู่รอดได้





     โรงงานจะล้มและแบรนด์ที่ปลุกปั้นมีทีท่าไปไม่รอดว่าแย่แล้ว เพื่อนซึ่งเป็นพาร์ตเนอร์ทำธุรกิจมาด้วยกันก็มาทิ้งกันในยามวิกฤตอีก แต่ที่แย่กว่านั้นเมื่อเธอรู้ว่าตัวเองเป็นมะเร็ง ซึ่งเกิดจากความเครียดในการทำงาน การสัมผัสและการสูดดมสารเคมีในโรงงานและที่มากับหนัง เมื่อสภาวะจิตใจย่ำแย่ถึงขีดสุด เธอพยายามหาทางยกระดับจิตใจให้ดีขึ้น  ด้วยการมองหาสิ่งที่เข้ามาช่วยทำให้จิตใจดีขึ้น จนมาพบกับน้ำมันหอมระเหยที่ช่วยสร้างสมดุลจิตใจ


     เมื่อน้ำมันหอมระเหยช่วยให้สุขภาพใจดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เธอจึงทดลองทำน้ำมันหอมระเหย พร้อมทั้งทำน้ำมันบำรุงผิวหน้าขึ้นมาใช้แทนสกินแคร์ เนื่องจากไม่อยากรับสารเคมีใดๆ เข้าร่างกายอีกแล้ว โดยนอกจากทำใช้เอง ยังแจกจ่ายให้เพื่อนและญาติใช้ หลังทุกคนทดลองใช้เป็นเวลากว่า 10 ปี ผลลัพธ์ที่ได้เป็นเชิงบวกทั้งจิตใจและผิวพรรณดีขึ้น เธอจึงตัดสินใจทำแบรนด์ Chommpinn ออกมาเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา มีสินค้าหลักเป็นน้ำมันหอมระเหย 8 กลิ่นที่ใช้ได้ทุกวันเวลา เช่น กลิ่น Breathe Cool ช่วยให้หายใจโล่ง กลิ่น Happiness & Balance ช่วยขจัดอารมณ์หม่นหมอง กลิ่น Thai Memory ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันในร่างกาย และน้ำมันบำรุงผิวหน้าที่นอกจากช่วยให้ผิวแข็งแรงแล้ว ยังผ่อนคลายความเครียดด้วย เพราะน้ำมันมีกลิ่นหอมบางๆ ที่ช่วยสร้างสมดุลจิตใจ


     “ความยากของการทำธุรกิจน้ำมันหอมระเหยอยู่ที่ความน่าเชื่อถือ เราไม่ใช่เภสัช ไม่ใช่บุคลากรทางการแพทย์เลยต้องสร้างความน่าเชื่อถือด้วยผลวิจัยจากการทดลองสูตรมานานกว่า 10 ปี และเรียนรู้ศาสตร์เรื่องกลิ่นเพิ่มเติม เพื่อจะได้ตอบคำถามที่ลูกค้าสงสัยได้ และให้ข้อมูลต่างๆ กับลูกค้าอย่างถูกต้อง”


     แม้การเริ่มต้นธุรกิจใหม่ในครั้งนี้ กำลังไปได้สวย แต่เธอก็ยังจดจำบทเรียนที่เกิดขึ้นกับธุรกิจก่อนหน้าได้ดี เพื่อไม่ให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย จึงเลิกยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง และหันมาศึกษาความต้องการที่แท้จริงของตลาด เพื่อทำสินค้าออกมาตอบโจทย์ความต้องการนั้น ซึ่งทำให้ ณ วันนี้ จากชีวิตและธุรกิจที่ติดลบของเธอได้พลิกฟื้นกลับมาเป็นบวกในเส้นทางธุรกิจใหม่อีกครั้ง
 

     โทร.​08-6311-7952 และ 08-6418-4461
     Facebook : chommpinn
     Line​: @chommpinn
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup