Starting a Business

จับเทรนด์ SME อยากเรียนภาษาจีน! นักศึกษาปี 4 เปิดคอร์สสอนออนไลน์สร้างรายได้งาม

 Text : นนท์ธวัช ไชยวัง 



Main Idea
 
  • เมื่อตลาดจีนหอมหวนเป็นที่หมายตาของผู้ประกกอการไทย ที่ต้องการเข้าไปเจาะตลาดให้ได้​ ทั้งจากศักยภาพของขนาดประชากรที่มีมาก และการเติบโตของการใช้จ่ายซื้อสินค้าที่เกิดขึ้นบนออนไลน์สูงมาก
  • นี่จึงเป็นโอกาสในการสร้างรายได้ของของนักศึกษาปี 4 จากการเปิดสอนภาษีจีนออนไลน์ยามว่าง  




     อีกอาชีพเสริมที่น่าสนใจช่วงที่โรงเรียนยังไม่เปิดเทอม หรือคนหยุดทำงานกันที่บ้านในช่วงนี้ทำให้มีเวลาอยู่กับครอบครัว มีเวลาทำกิจกรรมต่าง ๆ มากขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่นอกจากทำงานแล้ว บางคนดูหนังฟังเพลง หากิจกรรมทำ เล่น TikTo คลายเครียดบ้าง แต่มีนักเรียนบางกลุ่ม และ เจ้าของธุรกิจ SME ที่ว่างอยู่ตอนนี้ได้เตรียมตัวจะค้าขายส่งสินค้าไปยังจีน สนใจเรียนพิเศษภาษาจีนกลางทางออนไลน์มากขึ้น ทำให้กลายเป็นอาชีพหนึ่งที่มาแรงในตอนนี้
 

     พัชรพร รอดลา
  หรืออาร์ นักศึกษา ชั้นปีที่4 คณะบริหารธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในประเทศจีน เล่าให้ฟังว่า  ได้กลับมาฝึกงานที่เมืองไทยก่อนหน้าโควิด-19 จะระบาดหลายเดือน จากนั้นมีเวลาเหลืออยู่เมืองไทยประมาณ 2 เดือน เลยหาอาชีพเสริมด้วยการเป็นเลขานุการให้นักธุรกิจชาวจีนเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ได้สักพักก็มาเจอโควิด-19ระบาดเลยตัดสินใจลาออก


     หลังจากออกจากงานมหาวิทยาลัยได้อีเมลมาว่ายังห้ามต่างชาติเดินทางเข้าจีน ทำให้เธอเบื่อและไม่รู้จะทำอะไร เลยลองไปโพสต์รับสอนพิเศษภาษาจีนเพื่อธุรกิจผ่านเฟซบุ๊กกลุ่มนักธุรกิจไทยที่ทำธุรกิจกับคนจีน ซึ่งหัวหน้าเก่าเธอเป็นคนดึงเข้ากลุ่มนี้ ปรากฏว่าได้รับผลตอบรับดีมากๆ มีผู้ประกอบการที่กำลังทำธุรกิจใหม่กับจีนใช้เวลาว่างช่วงนี้เข้ามาเรียนพิเศษภาษาจีนผ่านออนไลน์เยอะมาก บางรายปลุกปั้นลูกตั้งแต่เด็กด้วยการส่งลูกมาเรียนพิเศษออนไลน์
 

     ส่วนวิธีการก็ส่วนง่าย และเป็นกันเองด้วยการสอนผ่านไลน์คอล และเฟซบุ๊กคอล เนื้อหาส่วนใหญ่เป็นเรื่องภาษาจีนกลางเพื่อการสื่อสาร การทำธุรกิจ โอกาสการทำธุรกิจระหว่างไทยจีน รวมถึงพฤติกรรมผู้บริโภคจีนยุคใหม่ ส่วนราคาขึ้นอยู่กับความยากง่ายของเนื้อหา สอนพิเศษมาแล้วเดือนที่ 3  สร้างรายได้หลายหมื่นบาทต่อเดียวเลยทีเดียว และจะยังคงสอนต่อไปทำคู่กับวิจัยจบที่ต้องส่งอาจารย์ผ่านอีเมล


     นอกจากนี้หากเรียนจบก็จะกลับเมืองไทยมาหางานประจำทำ  อีกทั้งจะยังคงรับสอนพิเศษในช่วงเวลาที่ว่างด้วยเพราะมันเป็นการหารายได้เสริมที่ดีมาก ที่สำคัญมีฐานลูกค้าอยู่แล้วทำให้หาลูกค้าได้ไม่ยาก โดยส่วนตัวมองว่าภาษาจีนกลางเพื่อธุรกิจจะจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับนักธุรกิจไทยในอนาคตอันใกล้นี้เพราะจะต้องค้าขายทำธุรกิจกับจีนมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ส่งออกอาหาร ผลไม้ เครื่องประดับ สินค้า SME ที่เป็นโลคอลแบรนด์ที่เตรียมจะไปบุกตลาดจีน และเชื่อว่าภาษาจีนจะเป็นอีกหนึ่งภาษาที่สำคัญของโลกในอนาคตคน หลายคนเลยตื่นตัวที่จะเรียนรู้


     “ทำวิจัยเรื่องสินค้าไทยที่เกี่ยวข้องกับ SME ที่จะส่งไปขายจีน เชื่อว่าคนจีนชอบสินค้าจากไทยเป็นลำดับต้นๆ แต่แนะนำว่าให้ตั้งใจคิดและผลิตสินค้าให้ตรงกับความต้องการลูกค้ามากยิ่งขึ้นไปเพราะมีหลายประเทศเป็นคู่แข่ง จีนคือโอกาสทองหลังโควิด -19 เพราะเป็นตลาดที่ใหญ่ ประชากรเยอะ มีกำลังซื้อ คาดว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวเร็วด้วย ภาษาจีนเป็นสิ่งสำคัญที่นักธุรกิจไทยจำเป็นต้องรู้ สื่อสารได้”


     อย่างไรก็ตามเชื่อว่าเทรนด์อันใกล้นี้คนไทยจะส่งลูกหลานให้มาเรียนพิเศษภาษาจีนมากขึ้น ทั้งในส่วนของเรียนเพื่อการสนทนา เรียนเพื่อทำธุรกิจ จะทำให้โรงเรียนสอนพิเศษ หรือคนที่รับสอนพิเศษออนไลน์ จะมีงานทำ สร้างอาชีพ สร้างรายได้ยิ่งขึ้นไป
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup