Starting a Business

Yum siam อาหารไทยรสเด็ดที่ไปสร้างชื่อที่เกาหลี




Main Idea

 
  • จากปัญหาวัตถุดิบไทยหาได้ค่อนข้างยากเมื่อครั้นไปเรียนต่างประเทศ เธียรภัทร รัศมีไพฑูรย์ จึงเกิดไอเดียในการทำอาหารไทยแปรรูปฟรีซดราย ที่มีรสจัดจ้านที่มีครบทั้งรสเปรี้ยว หวาน เค็ม เผ็ด  ฟรีซดราย ภายใต้แบรนด์ Yum Siam
 
  • เมนูเด็ดของ Yum Siam มีทั้งส้มตำ ยำมะม่วง ต้มยำกุ้ง และต้มข่าไก่ ที่สุดท้ายแล้วกลับถูกปากคนเกาหลีจนกลายเป็นตลาดส่งออกหลัก 
 




     จากเด็กนักเรียนนอกที่มักรวมกลุ่มกับเพื่อนคนไทยทำอาหารไทยรสแซ่บรับประทานอยู่ประจำ วันนี้ เธียรภัทร รัศมีไพฑูรย์ ได้ก้าวขึ้นเป็นผู้ประกอบการเจ้าของแบรนด์อาหารไทยแปรรูปด้วยฟรีซดราย (Freeze Dried Technology) Yum Siam ที่มีลูกค้าหลักเป็นคนเกาหลี


     ด้วยความชอบประกอบอาหารไทยกับเพื่อนเมื่อครั้งไปเรียนต่างบ้านต่างเมือง แต่พบปัญหาคือ วัตถุดิบไทยหาได้ค่อนข้างยาก เธียรภัทรจึงเกิดไอเดียในการทำอาหารไทยแปรรูป เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของคนไทยที่ไปอยู่ต่างแดนแล้วเกิดคิดถึงอาหารไทยรสชาติคุ้นลิ้น และคนต่างชาติที่อยากลิ้มลองอาหารไทย โดยคอนเซปต์ของแบรนด์คือ การนำอาหารไทยรสจัดจ้านที่มีครบทั้งรสเปรี้ยว หวาน เค็ม เผ็ด มาแปรรูปด้วยกระบวนการฟรีซดราย เพื่อให้เก็บได้นานโดยไม่เสียรสชาติ และเพื่อให้เหมาะกับการส่งออก





     ในช่วงทำแบรนด์แรกๆ เขาเลือกแปรรูปอาหารไทย 4 เมนู ได้แก่ ส้มตำ ยำมะม่วง ต้มยำกุ้ง และต้มข่าไก่ วางขายภายในประเทศทั้งที่ห้างสรรพสินค้าและร้านขายของฝากตามจุดท่องเที่ยวต่างๆ ดังนั้น ลูกค้าในช่วงแรกจึงเป็นคนไทยที่มองหาอาหารไทยแปรรูปไปรับประทานตอนอยู่ต่างประเทศและนักท่องเที่ยวต่างชาติ ความโชคดีของการวางขายสินค้าในห้างสรรพสินค้าคือ ผู้ประกอบการจีนและฝรั่งเศสได้รู้จักกับสินค้าและสั่งไปขายที่ประเทศของเขา แม้จำนวนออร์เดอร์ที่สั่งไปจะไม่มากมายเท่าไหร่นัก แต่ก็นับว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดีสำหรับผู้ประกอบการมือใหม่ในวงการธุรกิจอาหารแปรรูป


     หลังจากนั้นไม่นาน ผู้นำเข้าชาวเกาหลีที่เจออาหารไทยแปรรูป Yum Siam ที่ห้างสรรพสินค้าชื่อดังในกรุงเทพฯ ได้สั่งไปวางขายในประเทศ เพราะคนเกาหลีชื่นชอบอาหารไทยอยู่ไม่น้อย ซึ่งอาหารไทยแปรรูปที่ส่งไปวางขายมี ต้มยำกุ้ง เส้นหมี่ต้มยำกุ้ง และส้มตำไทย ผลตอบรับที่ได้เป็นไปในทิศทางที่ดีมาก จนทำให้ตอนนี้เธียรภัทรมีประเทศเกาหลีเป็นตลาดส่งออกหลักไปแล้ว





     จุดเด่นของอาหารไทยแปรรูป Yum Siam ที่ทำให้คนเกาหลีติดอกติดใจคือ การแปรรูปอาหารไทยด้วยกระบวนการฟรีซดราย ซึ่งใช้ความร้อนต่ำ ทำให้ได้อาหารกึ่งสำเร็จรูปที่มีรสชาติ กลิ่น และสารอาหารใกล้เคียงกับอาหารที่พึ่งปรุงสุกใหม่ ทุกเมนูไม่ใส่สารกันบูดและผงชูรส เก็บได้นาน 1 ปีโดยไม่ต้องแช่เย็น บรรจุมาในถาดจึงสะดวกในการรับประทาน และวิธีรับประทานไม่ยุ่งยาก ถ้าเป็นต้มยำกุ้งและเส้นหมี่ต้มยำกุ้ง เติมน้ำเดือดจัดจนถึงขอบถาด รอ 5 นาที เพื่อความอร่อยแนะนำให้นำเข้าไมโครเวฟและอุ่นให้ร้อนจัด ส่วนส้มตำไทยเติมน้ำเปล่าอุณหภูมิห้องลงในถาด รอ 5 นาทีก็รับประทานได้


     “พอเราทำสินค้าออกมาแล้วก็ลงขายเลย ไม่รีรอ เพราะอยากรู้ฟีดแบ็กจากลูกค้าและคู่ค้าเร็วๆ ว่าคิดเห็นอย่างไร แล้วก็เอาความคิดเห็นเหล่านั้นมาพัฒนาสินค้าให้ดีขึ้น เช่น ตอนวางขายแรกๆ เราบรรจุอาหารในซอง พอนำขึ้นห้างแล้วทางห้างบอกดูไม่สวย อีกทั้งยังเจอปัญหาระหว่างการขนส่ง เพราะอาหารในซองแตกง่าย เลยเปลี่ยนมาบรรจุใส่ถาดแล้วใส่กล่องแพ็กเกจจิ้ง ทำให้สินค้าดูดีขึ้น วางบนชั้นก็ดูสวย ลูกค้าอยากหยิบจับมาดู และหมดปัญหาเรื่องอาหารแตกระหว่างการขนส่ง”


    ตอนนี้ Yum Siam สุ่มทำโปรเจกต์อาหารไทยแปรรูปกับลูกค้าจากตลาดยุโรป โดยได้วางตัวเองเป็นนักพัฒนาสินค้าจากความต้องการของลูกค้า ลูกค้าจึงสามารถแสดงความต้องการได้ว่า ต้องการให้ปรับลดรสชาติใด และต้องการบรรจุอาหารในบรรจุภัณฑ์แบบใด เป็นต้น
                
  
     website : www.yunsiam.com

     Facebook : yumsiamth

 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup