Starting a Business

Flying Sweets บราวนี่สู้โควิดของกัปตันการบินไทยที่มียอดขายทะลุแสน

Text : นนท์ธวัช ไชยวัง



 
Main Idea
 
  • ใครจะคิดว่าเมื่อเกิดสถานการณ์โควิด-19 จนทำให้ต้องมีเวลาว่าง เพราะไม่สามารถบินได้ กัปตันนักบิน เดชพนต์  พูลพรรณ จะได้ใช้ฝีมือการทำบราวนี่ที่มักจะทำแจกเพื่อนร่วมงาน มาสร้างรายได้ให้กับตนเอง ชนิดที่มีออร์เดอร์ถล่มทลาย จนรายได้แตะหลักแสนต่อเดือน
 
  • และนี่คือเบื้องหลัง Flying Sweets บราวนี่แสนอร่อย ของกัปตันเดชที่จะมาบอกเล่าว่าทำอย่างไรจึงสามารถสร้างเป็นธุรกิจเล็กๆ ของครอบครัวได้ในเวลาเพียงเดือนกว่าๆ 




     การเป็นคนมีน้ำใจงามชอบสรรหาขนมอร่อยๆ ไปฝากลูกเรือ และเพื่อนร่วมงาน คือจุดเริ่มต้นเข้าสู่วงการทำขนมของกัปตันการบินไทยที่ชื่อว่า เดชพนต์  พูลพรรณ  หรือกัปตันเดช เจ้าของ Flying Sweets แบรนด์บราวนี่แสนอร่อย ซึ่งเมื่อได้รับผลกระทบจากพิษโควิด-19 ทำให้ต้องหยุดบินไปชั่วคราว จึงทำให้เขาว่างงาน และผุดไอเดียการทำขนมบราวนี่ขึ้นมา  


     กัปตันเดช เล่าย้อนให้ฟังว่า เขาได้ไปเรียนคอร์สการทำขนมระยะสั้นที่สถาบันแห่งหนึ่งมาเมื่อกลางปี 2562 พอได้ความรู้พื้นฐานติดตัวมา โดยช่วงแรกก็ได้เรียนการทำขนมเปี๊ยะ ซึ่งเป็นอะไรที่ยากมากสำหรับเขา ต่อมาลองทำคุกกี้ สุดท้ายมาลงตัวที่บราวนี่  ในระยะแรกเขาจะทำเพื่อเอาไปแจกเพื่อนพี่น้องที่ทำงานเพื่อเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน  และเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับผู้ใหญ่ที่เคารพ  ส่วนสาเหตุที่เลือกทำบราวนี่ก็เพราะเป็นขนมที่เก็บรักษาง่าย  ไม่เสียหายระหว่างขนส่ง นำไปไหนด้วยก็สะดวก





     จากนั้นก็ได้เริ่มซื้ออุปกรณ์ เช่น เตาอบ วัตถุดิบ อื่นๆ ลองทำปรับสูตรของตัวเองลองผิดลองถูกเรื่อยมา หาสูตรเพิ่มเติมทางออนไลน์บ้าง ลองชิมไปทำไป ประมาณ 4-5 เดือน ถึงจะลงตัวทำให้คนอื่นชิมแล้วมีคนบอกว่าโอเค รสชาติดี เข้มข้น จนกระทั่งมีคนอยากซื้อก็เลยตัดสินใจลองขายดู ประกอบการเมื่อเอาไปโพสต์ขายบนกลุ่มเฟซบุ๊กจุฬามาร์เก็ตเพลส ปรากฏว่ามีคนชื่นชอบกันมาก มีการบอกกันปากต่อปาก จนทำให้ออร์เดอร์ถล่มทลายทำแทบไม่ทัน ต้องระดมคนในครอบครัวทั้งภรรยา ลูกสาวและแม่บ้าน มาเป็นผู้ช่วยรับออเดอร์ พับกล่องใส่บราวนี่กัน


     จากงานอดิเรกทำเล่นๆ แจกที่ทำงาน แจกเพื่อนฝูง ผู้ใหญ่ จึงกลายมาเป็นธุรกิจเล็กๆ ของกัปตันหนุ่มวัยกลางคน โดยกัปตันเดชเริ่มขายแบบจริงจังในช่วงต้นเดือนมีนาคม 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่หลายคนกักตัวอยู่บ้าน มียอดสั่งซื้อเข้ามาล้นหลาม สร้างรายได้เป็นหลักแสน โดยจะขายบราวนี่ได้ประมาณ 13 ถาด ถาดละ 16 ชิ้น เฉลี่ยเป็นชิ้นก็ 200 ชิ้นต่อวัน นอกจากนี้บางวันมีออเดอร์พิเศษแทรกเข้ามาอีก ส่วนคนที่ไม่ชอบซื้อเป็นชิ้นๆ แบบเลือกไม่ถูก อยากกินหลายรสชาติ ก็มีเซ็ตให้เลือก เช่น ชุดบราวนี่หลายใจ ราคา 216 บาท ก็จะได้หลายรสชาติขึ้น และยังมีชุดรวมมิตร ราคา 327 บาท ได้หลากหลายรสเช่นกัน ใครชอบเป็นเซ็ตก็สั่งได้





     สำหรับบราวนี่สูตรเด็ดสูตรเฉพาะของเขามีทั้งหมด มี 4 รสชาติ ให้เลือก คือ Nutella Brownie, Creamcheese Brownie, Macadamia Brownie, Matcha White Brownie ราคาชิ้นละ 35-38 บาท เน้นการทำด้วยการใช้วัตถุดิบที่ดี มีคุณภาพ เป็นบราวนี่ที่แปลกใหม่ที่ไม่ค่อยมีในท้องตลาดบ้านเรา รสชาติเข้มข้น หวานน้อยเหมาะกับคนรักสุขภาพ รสชาติที่เข้มข้นเหมือนทำกินเองที่บ้าน เลยทำให้ลูกค้าติดใจเป็นอย่างมาก  มีคิวคำสั่งซื้อยาวถึง 2-3 อาทิตย์เลยทีเดียว
  
 
     หากถามกัปตันเดชไปว่าเป็นนักบินแล้วมาขนมขายเหมือนหรือแตกต่างกันตรงไหน ? เขาตอบว่า สิ่งที่เหมือนกันคือการวางแผน นักบินต้องวางแผนข้อมูลทางการบิน ข้อมูลสภาพอากาศ สนามบินปลายทาง ต้องวางแผนให้ดีๆ ส่วนการทำขนมก็เช่นเดียวกันต้องมีการวางแผนการผลิตให้ดี ทั้งระบบการผลิต สต๊อก ออร์เดอร์ รวมถึงการจัดส่งที่รวดเร็ว และรับฟังเสียงตอบรับลูกค้าเพื่อการปรับปรุง พัฒนาสินค้าให้ดียิ่งขึ้นๆ ไปทุกวัน โดยภาพรวมทั้ง 2 อย่าง เขามองว่าทำแล้วมีความสุข





     ส่วนความฝันในอนาคต กัปตันเดช อยากจะมีร้านขนมหวานพวกบราวนี่ เค้ก เป็นธุรกิจเล็กๆ ของครอบครัว ซึ่งต้องรอดูจังหวะเวลาที่เหมาะสมอีก แต่ที่แน่ๆ ล่าสุดได้เตรียมพัฒนาสูตรบราวนี่รสชาติใหม่เอาใจคอกาแฟ เป็น เอสเปรสโซ่บราวนี่ อีกไม่นานได้ลองชิมกันอย่างแน่นอน  


     กัปตันเดช ทิ้งทายฝากข้อคิดการทำธุรกิจดีๆ สำหรับนักธุรกิจรุ่นใหม่ ว่านักธุรกิจที่ดีต้องอย่าหยุดพัฒนาตัวเอง เพราะตัวเขาเองได้ปรับปรุงบราวนี่ทุกวันให้ดีขึ้นไป หาจุดอ่อนเพื่อมาแก้ไข ทำห้องครัวให้เหมือนห้องทดลอง อย่ากลัวกับการลองผิดลองถูก เพราะมันคือบทเรียนทำให้เราเรียนรู้


     Line : @ flyingsweets

     Facebook : FlyingSweets

     Tel : 081- 830-8100  และ 081-808-3892


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup