Starting a Business

Eye Home ร้านแว่นตาที่ฉีกกฎการตลาด รับลูกค้าวันละ 5 คน แต่ทำไมอยู่ได้!

Text : นนท์ธวัช ไชยวัง




Main Idea
 
  • Eye Home เป็นร้านแว่นตาที่แนวคิดการทำธุรกิจที่แปลกแตกต่างจากร้านแว่นตาทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นการรับลูกค้าแค่วันละ 5 คนที่ต้องจองคิวล้วงหน้า และการเปิดร้าน 24 ชั่วโมง
 
  • แต่เชื่อหรือไม่ ไอเดียที่ว่าแปลกนี้กลับทำให้ Eye Home ประสบความสำเร็จ แถมยังเติบโตอย่างรวดเร็ว
 



     ด้วยโมเดลธุรกิจที่แปลกฉีกกฎไม่เหมือนใครของร้านแว่นตาอายโฮม ที่เปิดตลอด 24 ชั่วโมง รับลูกค้าเพียงวันละ 5 คน จึงทำให้ครอบครัวไม่ค่อยเห็นด้วยกับการทำธุรกิจนี้ รวมถึงลูกค้าที่ไม่เข้าใจว่าทำไมถึงรับลูกค้าน้อยจัง กลายเป็นบททดสอบของ ประมาณ  ภัทรชัยวงศ์  และ  ธนิดา  ผดุงเกียรติสกุล เจ้าของร้านแว่นตา อายโฮม (EyeHome) ที่จะต้องพิสูจน์ให้ทุกคนเห็นว่า ไอเดียที่ว่าแปลกนี้สามารถประสบความสำเร็จได้จริง   


     ธนิดา เล่าย้อนให้ฟังว่า เดิมครอบครัวของเธอเปิดร้านตัดแว่นอยู่แล้ว โดยเป็นร้านตัดแว่นทั่วไปที่มีหน้าร้านแบบเปิดเช้าปิดตอนเย็น ด้วยความที่คลุกคลีอยู่กับธุรกิจนี้มาตั้งแต่เด็กๆ เลยอยากต่อยอดธุรกิจของครอบครัวในแบบฉบับของตนเอง  โดยนอกจากจะสั่งสมประสบการณ์จากธุรกิจร้านแว่นตาของที่บ้านมาแล้ว เธอยังไปร่ำเรียนต่อด้านทัศนมาตรศาสตร์ ถึง 6 ปี จนได้ใบอนุญาตประกอบโรคศิลป เพื่อมาช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องสายตาให้กับลูกค้าแบบละเอียด จากนั้นก็ได้มาเปิดร้านเป็นของตัวเอง โดยใช้บ้านส่วนตัวย่านอุดมสุขเป็นหน้าร้านแทนการเปิดร้านบนห้างสรรพสินค้า หรือ Stand alone ในตึกแถวย่านที่มีผู้คนสัญจรไปมาจำนวนมาก





     “เหตุผลเพราะว่าจะได้เปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง ทำให้ง่ายต่อระบบการบริหารจัดการที่สำคัญเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายเรื่องที่เช่าหน้าร้านอีกด้วย ส่วนสาเหตุที่เปิด 24 ชั่วโมง เพราะว่าเป็นการแก้โจทย์ปัญหาที่เกิดขึ้นในร้านแว่นทั่วไปที่ในปัจจุบันนี้พบว่า ลูกค้าจะไปกระจุกตัวกันในวันหยุดเสาร์ –อาทิตย์มาก หรือบางคนเลิกงาน หรือหยุดงานคนละเวลากันพอไปถึงร้านแว่นก็ปิด ร้านนี้จึงออกแบบมาด้วยว่าสามารถนัดคิวล่วงหน้าได้ 1-2 วัน ก่อนจะมาใช้บริการ ที่สำคัญรับคิววันละ 5 คิว”


     หากถามไปว่าทำไม ? ถึงรับคิวน้อยจัง และจะมีกำไรไหม  ประมาณ ตอบว่า เป็นเพราะต้องการบริการให้ละเอียดที่สุด เพราะที่นี่จะตรวจทุกอย่างให้ลูกค้าโดยใช้วิชาที่ได้ไปร่ำเรียนมาเฉพาะทางเกี่ยวกับตา ไม่ว่าจะเป็นการตรวจวัดสายตา ตรวจวัดสุขภาพตา การตรวจโรคตาเบื้องต้น หากพบสิ่งที่ต้องสงสัยจะส่งต่อให้จักษุแพทย์ทันที พร้อมยังจัดทำประวัติคนไข้ให้ มีการอัพเดตอาการให้ รวมถึงการตรวจอื่นๆ เกี่ยวกับตาให้อย่างละเอียดจึงใช้เวลาในการตรวจนานถึงคนละ 1-2 ชั่วโมง แล้วแต่กรณี นี่คือจุดเด่นของที่นี่คือเรื่องของคุณภาพต้องมาเป็นที่ 1 การตรวจที่ละเอียดยิบทำให้ลูกค้าไว้ใจที่จะเลือกใช้บริการ แม้ว่าบางรายมาช่วงแรกๆ จะไม่เข้าใจว่าทำไมต้องรอนานขนาดนี้ แต่พอได้ใช้บริการแล้วถึงต้องบอกว่ามันคุ้มค่ากับการรอคอยมากๆ ไม่เพียงเท่านี้ทางร้านยังสรรหากิจกรรมมาให้ลูกค้าระหว่างรออีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นของว่างทานเล่นขณะรอ รวมถึงมีมุมเอ็นเตอร์เทนเมนท์ให้ลูกค้าได้ผ่อนคลายไม่เหงา และน่าเบื่อในระหว่างรอคิว ส่วนที่สำคัญสุด คือ นอกจากคุณภาพที่ดีเยี่ยมแล้ว ราคาก็ไม่แพง สามารถเข้าถึงได้





      “ช่วงแรกๆ แอบกลัวว่าจะไม่มีลูกค้ามาก เพราะเราทำโมเดลแปลกๆ แบบนี้ และที่สำคัญผู้ใหญ่ก็มองว่ามันจะไปได้เหรอ ยอมรับแอบกลัวตอนแรก เพราะร้านเราอยู่ในบ้าน ในซอยลึก คนจะเข้ามาใช้บริการไหม แถมยังรับคิวน้อยอีกด้วย  แต่พอทำมาซึ่งก็อาศัยฐานลูกค้าเดิมช่วยด้วย นอกจากนี้ยังมีลูกค้ารายใหม่ๆ ช่วยรีวิวให้ด้วย ปรากฎว่าผลตอบรับดีเกินคาดตลอดระยะเวลาที่เปิดมา 9 เดือน มีลูกค้าให้ความสนใจจำนวนมากส่วนใหญ่จะมั่นใจในเรื่องคุณภาพการบริการ ตอนนี้คิวยาวไปถึงกลางเดือนหน้าแล้ว ซึ่งทั้งหมดนี้ก็ตอบโจทย์ลูกค้าคนรุ่นใหม่ที่ไม่ค่อยมีเวลาได้ดีเลยทีเดียว”


     ผู้บริหารทั้งสอง บอกว่า ด้วยธุรกิจที่เติบโตไปอย่างรวดเร็วภายในเวลาเพียงไม่ถึง 1 ปี ทำให้มองว่าในอนาคตธุรกิจนี้จะเติบโตไปอีกเรื่อยๆ จึงได้วางแผนไว้ว่าจะจ้างพนักงานผู้ช่วยเพิ่มเติม แต่จะต้องเป็นคนที่มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องตาด้วย ซึ่งอาจจะมีการสอน หรือให้ความรู้พนักงานก่อนที่จะลงมือทำงานจริง เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานเดียวกัน


      โทร : 0947689616
      Facebook : EyeHome ร้านแว่นตาอายโฮม
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup