Starting a Business

ส่อง Food Truck แดนกิมจิธุรกิจที่เติบโตจากความรักของติ่ง!

Text : Marisa S.




Main Idea
 
  • ใครที่เป็นติ่งศิลปินเกาหลี ติดตามความเคลื่อนไหวต่างๆ น่าจะรู้จักฟู้ดทรัคที่เล้าแฟนคลับใช้เป็นวิธีหนึ่งในการแสดงออกถึงความรักและการส่งกำลังใจให้ศิลปิน
 
  • เพราะประเทศเกาหลีจะมีวัฒนธรรมการสนับสนุนศิลปินหรือดารานักแสดงด้วยวิธีการต่างๆ จึงไม่แปลกในที่ฟู้ดทรัคนี้จะกลายเป็นธุรกิจสำหรับผู้มองเห็นโอกาส
 
 


     แม้ในช่วงที่ผ่านมาเราจะได้เห็นรถที่ถูกปรับแต่งให้กลายเป็นฟู้ดทรัคมีจำนวนมากขึ้น ตามกระแสความนิยม แต่รู้หรือไม่ว่าเจ้าฟู้ดทรัคนี้ ในประเทศเกาหลี เป็นอีกธุรกิจหนึ่งที่ใช้สำหรับสนับสนุนศิลปินที่ชื่นชอบหรือดารานักแสดงคนโปรด


     ใครที่เป็นติ่งศิลปินเกาหลี จะเคยอ่านข่าวเห็นภาพผ่านตามาแล้วว่า แฟนคลับมักจะส่งมาให้กำลังใจกับศิลปินผ่านฟู้ดทรัค ที่เป็นรถกาแฟ รถอาหาร  พร้อมป้ายข้อความน่ารักๆ ให้กำลังใจศิลปินกันบ่อยๆ โดยอาจจะส่งไปหน้าสตูดิโอที่ศิลปินทำงานอยู่ หรืองานอีเว้นต์ เพื่อให้บริการบรรดาแฟนคลับที่ไปรอศิลปิน นั่นก็เป็นเพราะว่าประเทศเกาหลีมักจะมีวัฒนธรรมการสนับสนุนศิลปินหรือดารานักแสดงด้วยวิธีการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำโฆษณาขึ้นบอร์ดตามสถานที่ที่คนทั่วไปเห็น การรวบรวมบริจาคเงินให้มูลนิธิต่างๆ ในนามศิลปิน การส่งอาหารไปยังรายการต่างๆ ซึ่งการการส่งฟู้ดทรัคสักคันไปซัพพอร์ตก็เป็นอีกหนึ่งวิธีการแสดงออกของบรรดาแฟนคลับที่ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่แฟนคลับ


     ฟู้ดทรัคสนับสนุนศิลปินจึงกลายเป็นโอกาสทางธุรกิจ  โดยในประเทศเกาหลีใต้ถึงกับมีเอเจนซี่มากมายที่เปิดบริการฟู้ดทรัคสำหรับแฟนคลับที่ต้องการจะส่งความรักกำลังใจให้กับไอดอล โดยแต่ละบริษัทจะให้ตัวแทนแฟนคลับหรือที่เรียกกันว่าบ้านไซต์รวมกลุ่มกันหลายๆ คนเป็นคนมาเสนอแผนงานว่าฟู้ดทรัคที่จะเอาไว้ซัพพอร์ตศิลปินจะมีอะไรบ้าง ตกแต่งแบบไหน เป็นของคาวเท่าไหร่ น้ำเท่าไหร่ และลงพื้นที่วันไหนที่ไหนบ้าง โดยค่าใช้จ่ายในการส่งฟู้ดทรัคในแต่ละครั้งนั้นแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับจำนวนอาหารและเครื่องดื่มที่สั่งซื้อ ส่วนราคารวมทั้งหมดเริ่มต้นจะอยู่ที่ประมาณ 450,000 วอน (12,000 บาท) ขึ้นไป 


     นอกจากยอดเงินที่ได้ในประเทศแล้ว ยังมีคนจากต่างประเทศมากมายที่สนใจทำฟู้ดทรัคซัพพอร์ตนี้ การตลาดของฟู้ดทรัคในเกาหลีจึงไม่ได้มีเพียงแค่ในเกาหลีเท่านั้น แฟนคลับต่างประเทศบางคนจะทำการติดต่อเข้ามาโดยตรง โดยตัวบริษัทจะต้องมีกลยุทธ์เพื่อเพิ่มความมั่นใจและความน่าเชื่อถือให้กับกลุ่มลูกค้าที่เป็นแฟนคลับจากต่างประเทศ พวกเขาจะต้องทำงานหนักขึ้นเนื่องจากลูกค้าบางคนก็บินมาที่ประเทศเกาหลีไม่ได้ในวันนั้น  โดยบริษัทจะต้องเป็นคนที่ถ่ายรูปศิลปินดาราตอนที่พวกเขายืนจิบกาแฟอยู่ตรงหน้าฟู้ดทรัคที่ส่งไป เพื่อให้ลูกค้าเห็นว่าการบริการของพวกเขาสำเร็จไปได้ด้วยดี 


     นอกจากแฟนคลับที่ใช้บริการนี้แล้วตัวศิลปินนักแสดงเองก็มักแสดงความขอบคุณแฟนคลับของพวกเขาด้วยการส่งฟู้ดทรัคเครื่องดื่มและอาหารไปไว้ในที่ที่พวกเขารวมตัวกันหรืออาจจะเป็นหน้าสตูห้องส่งเพื่อขอบคุณแฟนๆ ยิ่งตอกย้ำไปอีกว่าธุรกิจฟู้ดทรัคนี้ได้ผลตอบรับที่ดีและเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่สร้างกำไรได้มากมาย


     เนื่องจากการส่งกำลังใจผ่านฟู้ดทรัคได้กลายเป็นเทรนด์หนึ่ง จึงก็ทำให้มีผู้ประกอบการหลายเจ้าที่ทำธุรกิจบริการฟู้ดทรัคสำหรับแฟนคลับ  แต่อย่างไรก็ตามจุดขายที่พวกเขามีเหมือนกันคือการสร้างความเชื่อใจให้แก่ลูกค้าที่เป็นแฟนคลับของเขา ทั้งนี้ต้องยอมรับเลยว่าธุรกิจนี้เกิดขึ้นมาได้เพราะเหล่าแฟนคลับที่คิดอยากจะสนับสนุนศิลปิน ผู้ประกอบการบางเจ้าที่เปิดร้านอาหารฟู้ดทรัคขึ้นมาเพียงอย่างเดียว ก็เคยถูกกลุ่มแฟนคลับมาเสนอแผนงานให้ จนต้องตัดสินใจแตกไลน์ธุรกิจมาทำฟู้ดทรัคสำหรับศิลปินขึ้นมาก็มี 


     สำหรับประเทศไทยแม้จะยังไม่มีธุรกิจในลักษณะเช่นนี้ แต่เชื่อว่าการเติบโตของบรรดาแฟนคลับดอมต่างๆ ที่มีเพิ่มมากขึ้น รวมถึงการเปิดคอนเสิร์ต จัดงานมีตติ้ง ของศิลปินเกาหลีที่มีมากขึ้นเรื่อยๆ อาจทำให้มองเห็นโอกาสทางธุรกิจนี้ ซึ่งเชื่อว่าอีกไม่นานเราคงได้เห็นฟู้ดทรัคที่ไม่ใช่แค่ขายอาหารแต่เป็นการส่งความรักกำลังใจให้ศิลปินคนโปรดไปจอดอยู่หน้าคอนเสิร์ตอย่างแน่นอน
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup