Starting a Business

ถอดรหัสความสำเร็จสาวฟรีแลนซ์รับงานกราฟฟิกยังไงให้ติดลมบน

Text : นนท์ธวัช ไชยวัง 




Main Idea
 
  • ในยุคที่ทุกคนชอบความเป็นอิสระ จึงมึคนที่ผันตัวเองออกมาสู่วิถีฟรีแลนซ์กันมากมาย
 
  • แต่กระนั้น การเป็นฟรีแลนซ์ก็ไม่สามารถการันตีได้ว่าจะมีรายได้สม่ำเสมอ จึงมีคำแนะนำจากฟรีแลนซ์สายกราฟฟิกว่าจะมีวิธีการบริหารจัดการความอยู่รอดนี้ได้อย่างไร




     มีหลายเหตุผลที่มนุษย์เงินเดือนที่เป็นพนักงานประจำต้องผันตัวเองออกมาสู่วิถีฟรีแลนซ์ เพราะว่าทำงานประจำมีความเครียดสูงต้องรบราฆ่าฟันกับคนจำนวนมาก บางคนบ้านอยู่ไกลที่ทำงาน แถมยังได้ความอิสระให้ชีวิต ไม่ต้องอยู่ในกรอบกฎเกณฑ์อะไรมากมาย ไม่ต้องตอกบัตร จะทำงานเมื่อไหร่ก็ได้ ที่สำคัญไม่มีเจ้านายและเพื่อนร่วมงานมาคอยกวนใจ แต่ก็ต้องแลกมากับความเสี่ยงเพราะการเป็นฟรีแลนซ์ย่อมไม่สามารถการันตีความสม่ำเสมอของรายได้ ดังนั้นการที่จะอยู่รอดจึงต้องมีเทคนิควิธีในการบริหารจัดการตัวเอง

     บุญญานันท์ คำโพธิ์ทอง หรือกุ๊ก สาววัย 31 ปี เล่าว่า เดิมเคยทำงานประจำ เกี่ยวกับงานด้านโปรดิวเซอร์ งานกราฟฟิก ตัดต่อ มาพักใหญ่ จนมาวันนี้ก็เริ่มเบื่องานประจำเลยหันมารับฟรีแลนซ์มาทำเองที่คอนโด งานที่รับมาก็จะเป็นงานกราฟฟิก ทำคลิปวิดีโอ ตัดต่อ โปรดักชั่น งานเขียนคอนเทนต์ออนไลน์ โดยรับงานมาจากบริษัทเล็กๆ ที่กำลังเติบโต และยังไม่มีเงินจ้างพนักงานประจำจึงมาว่าจ้างฟรีแลนซ์แทน

     เธอเผยว่าข้อดีของการรับงานมาทำที่คอนโดคือไม่ต้องรีบไปเข้างานตั้งแต่ 08.00 -17.30 น. ทุกวัน มีเวลายืดหยุ่น บริหารเวลา บริหารตัวเองได้ ซึ่งหัวใจสำคัญของการทำงานฟรีแลนซ์ คือต้อง ขยัน ตรงต่อเวลา ส่งงานไว งานมีประสิทธิภาพ ถ้าเราทำดีแล้วลูกค้าจะบอกกันต่อปากต่อปาก จากนั้นก็จะเริ่มมีงานชุกชุม ที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือต้องรักษาคอนเนคชั่น และพาร์ทเนอร์ ให้เกาะให้แน่

     ทั้งนี้ยอมรับว่างานฟรีแลนซ์ปัญหามีเยอะ โดยเฉพาะงานด้านกราฟฟิกมีปัญหาเยอะมาก ดังนั้นจะต้องบรีฟงานกันให้ดี ๆ เพื่อให้เข้าใจตรงกัน เพราะจะช่วยให้ลดการแก้งานที่ซ้ำซ้อน เสียเวลา  อีกเรื่องหนึ่งคือการเป็นฟรีแลนซ์จะต้องวางแผนการทำให้ให้รัดกุมวางลำดับความสำคัญว่างานไหนจะส่งก่อน งานไหนจะส่งทีหลัง จะต้องถามคนว่าจ้างเราให้ชัดเจนว่าจะเอางานวันไหน เวลาเท่าใด จากนั้นก็ต้องวางแผนการทำงานให้ทันตามลูกค้าต้องการ ย้ำต้องลำดับความสำคัญให้ดี

     นอกจากนี้จะต้องเป็นคนที่ทำงานด้วยสติ ทำใจให้เย็นๆ นิ่งให้ได้มากที่สุด เพราะบางครั้งลูกค้าก็จะมีอารมณ์ที่ร้อนแรงใส่เรา ดังนั้นจะต้องใจเย็นให้มากพอ พร้อมแก้ไขปัญหาให้เป็นไปตามที่ลูกค้าต้องการ ความนิ่งจะช่วยให้เราผ่านงานที่ยากแสนยากไปได้ ส่วนเรื่องการบริหารเงินก็ต้องบริหารให้ดีเพราะอาจมีงานเข้ามาบ้างไม่เข้ามาบ้าง เงินจ่ายแบบไม่เป็นเวลา แต่ขอแนะนำว่าควรหา “ฟรีแลนซ์ประจำ”  ที่ได้รับเงินเดือนชัวร์ทุกสิ้นเดือน เพราะเราต้องใช้ต้องจ่ายในชีวิตประจำวัน และให้รับฟรีแลนซ์ไม่ประจำอื่น ๆ เป็นตัวเสริมจะช่วยให้ชีวิตเราลดความเสี่ยงเรื่องการเงินลง นี่คือเคล็ดลับที่วิถีฟรีแลนซ์สามารถลองนำไปปฏิบัติดูเพื่อให้ปรับตัวเข้าได้กับทุกสถานการณ์
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup