Starting a Business

Yaina เสื้อยืดธรรมดาที่เล่นกับประโยคพ้องเสียงภาษาใต้จนมียอดขายทะลุ 2,000 ตัวใน 5 วัน

Text : นนท์ธวัช ไชยวัง



Main Idea
 
  • เสื้อยืดธรรมดาๆ ที่มี ห้ามยืมเงิน ห้ามเมา ห้ามดื้อ คนนี้แฟนผม  แล้วใครแฟนมึง รวมถึงว่าเสื้อยืดที่เล่นกับคำพ้องเสียง I like milo ภาษาอังกฤษแปลว่าฉันชอบไมโล ภาษาใต้แปลว่าอะไรก็ไม่รู้ ฯลฯ
 
  • เหล่านี้คือเสื้อยืดแบรนด์ Yaina ของ ญาอินา  อินทร์กลับ ที่มีคอนเซปต์เล่นกับประโยคต่างๆ จนเกิดเป็นไวรัล และขายดิบขายดี




     การเริ่มทำธุรกิจบ้างครั้งไอเดียไม่จำเป็นต้องหรูหราอะไรมากมาย บางทีไอเดียธรรมดาง่ายๆ ก็โดนใจลูกค้าจนสามารถสร้างยอดขายให้ผู้ประกอบการเป็นกอบเป็นกำได้ อย่างสาวใต้หัวใจแม่ค้าคนนี้ ญาอินา  อินทร์กลับ เจ้าของแบรนด์ Yaina ผู้ที่แปลงเสื้อยืดธรรมดาให้เป็นไวรัลบนโลกออนไลน์ จนทำให้ออร์เดอร์พุ่งทะลักทะลาย ด้วยการขายเสื้อยืดธรรมดานำมาสกรีนใส่ไอเดียด้วยประโยคเด็ดที่กินใจ  

     ญาอินา หรือกิฟต์ เจ้าของแบรนด์ Yaina เล่าให้ฟังถึงที่มาของการแจ้งเกิดธุรกิจว่า ส่วนตัวเป็นคนชื่นชอบการเป็นแม่ค้ามากๆ เวลาไปไหนมาไหนจะชอบรับหิ้วของมาขายต่อให้เพื่อนๆ หรือรับพรีออเดอร์ และแม่ก็ชอบทำขนมด้วย ทำให้ต้องช่วยเอาขนมมาโพสต์บนเฟซบุ๊กส่วนตัว ส่วนการจุดพลุแจ้งเกิดธุรกิจเสื้อยืดที่นำมาสกรีนเป็นประโยคต่างๆ เกิดมาจากช่วงเทศกาลกินเจ ปี 2562 ที่ผ่านมา ด้วยความอยากทำเสื้อสีขาวขายเพราะคิดว่าน่าจะขายได้ดีในช่วงเทศกาลกินเจ เริ่มจากประโยค ห้ามยืมเงิน และตามมาด้วยห้ามดื้อ ห้ามเมา รวมถึงประโยคที่เชื่อมต่อกันเพื่อให้ใส่เสื้อคู่ หรือเป็นทีม อย่างเช่น เสื้อตัวแรกเป็นประโยค คำว่า คนนี้แฟนผม ตัวที่2 ประโยคว่า แล้วใครแฟนมึง  หรือ กูจะไม่เมา อีกประโยค คือ กูจะไม่เชื่อ เป็นต้น





     พอคนเริ่มรู้จักมากขึ้นทำให้เพื่อนๆ ชักชวนให้สร้างเพจขายเป็นของตัวเอง ภายใต้ชื่อ Yaina.official และ IG Yaina.official  เพื่อรองรับธุรกิจที่ขยายตัวไปอย่างรวดเร็ว แม้ว่าจะทำแค่เล่นๆ ในขณะเดียวกันหลังจากธุรกิจเติบโตเป็นที่น่าพอใจทำให้ต้องคิดประโยคใหม่ๆ ขึ้นมาเรื่อย ๆ เพราะมีเสียงร้องเรียกมากมายว่ามีแบบใหม่ ๆ อะไรไหม ส่วนหนึ่งลูกค้าก็ช่วยคิดด้วยทำให้มีประโยคที่หลากหลายหลากมาก นอกจากนี้ยังทำเสื้อสกรีนตามเทศกาลที่สำคัญๆ ด้วย หรือเล่นคอนเทนต์ตามกระแส เช่น ช่วงโควิด-19 โดยวางคอนเซ็ปต์ไว้ว่าให้ออกแนวกวนๆ ‘เสื้อสกรีนที่ใส่ไปไหนคนก็ยิ้มให้’

     สำหรับเสื้อนยืดคำพ้องเสียงภาษาอังกฤษภาษาใต้นั้น เกิดจากได้ยินน้องสาวเดินมาเล่นมุข คำว่า  I like milo ภาษาอังกฤษ แปลว่า ฉันชอบไมโล แต่ถ้าเป็นคำพ้องเสียงภาษาใต้จะแปลว่า อะไรก็ไม่รู้ /ไอไหร่ไม่โร้ ขณะนั้นเลยปิ๊งไอเดียขึ้นมาทันทีว่าคำนี้ต้องไปอยู่บนเสื้อที่จะทำขาย ซึ่งหลังจากวางจำหน่ายปรากฏว่าซึ่งวันแรกขายได้ 10 ตัว ต่อมาวันที่ 2 ขายได้ไป 800 ตัว จากนั้นมีคนนำเรื่องราวดังกล่าวไปโพสต์ในทวิตเตอร์ก็มีคนชื่นชอบเป็นอย่างมาก มีการแชร์เป็นไวรัลถึง 20,000 ครั้งเลยทีเดียว จากนั้นเพียง 5 วัน ยอดซื้อเสื้อทะลุ 2,000 ตัว  ทำให้ช่วงแรกๆ ต้องนั่งตอบแชทลูกค้าคนเดียวแทบไม่ทัน





     นอกจากไอเดียที่เป็นประโยคที่เด็ด และคำพ้องเสียงที่โดนใจคือกลยุทธ์หมัดใจลูกค้าแล้ว กระบวนการผลิตทั้งหมด ญาอินา ก็ทำด้วยตัวเองเกือบหมด ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง การออกแบบ Font  การใช้โปรแกรม Photoshop การเว้นวรรคระยะห่างระหว่างบรรทัด การวางแบล็คกราวด์หลังเสื้อจะต้องเลือกสีให้เข้ากับประโยคมากที่สุด

     ทั้งนี้ในปัจจุบันร้านมีเสื้อให้เลือก 2 สี คือสีดำ และสีขาว ทุกไซส์ราคา 250 บาท ส่วนแบบมีให้เลือกประมาณ 20 แบบ  และทุกวันนี้ได้ทำอัลบั้มสำหรับภาษาใต้  EP1 ให้ลูกค้าได้ดูทั้งหมดทีเดียว ซึ่งง่ายต่อการเลือกส่วนลูกค้าหลัก คือ นักเรียน นักศึกษา พนักงงานบริษัท

     จุดเด่นของเสื้อธรรมดาที่ไม่ธรรมดา นอกจากจะคอนเทนต์ที่โดนใจคนแล้ว เรื่องคุณภาพเสื้อของที่นี่ก็ดีสมราคา ซึ่งก็มีลูกค้าจำนวนมากมาที่รีวิวว่าคุณภาพดีเยี่ยม สำหรับกลยุทธ์ทางการตลาด เริ่มแรก คือการให้เพื่อนที่มีผู้ติดตามในเฟซบุ๊กจำนวนมากมารีวิวให้ จากนั้นก็มีการแชร์กันเป็นไวรัลในวงกว้างยิ่งขึ้น ไม่เพียงเท่านั้นเธอยังเผยเทคนิคดีๆ อีก นั่นคือภาพจะต้องสวยงามดึงดูดลูกค้าได้ แคปชั่นต้องขำขันดึงดูด  





     ส่วนประเด็นที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ จะต้องตอบแชทลูกค้าให้ไว เพราะหากช้ามีโอกาสที่ลูกค้าจะเปลี่ยนไปซื้อสินค้าร้านอื่นได้ ดังนั้นเธอจึงจ้างแอดมินมาค่อยตอบลูกค้าอย่างรวดเร็ว รวมถึงช่วงเวลาที่ลูกค้าสั่งของมาเป็นจำนวนมาก แล้วการส่งของอาจล่าช้า แบบนี้จะต้องแจ้งลูกค้าไปตามความจริงว่าอาจล่าช้าเพราะลูกค้าสั่งของมาจำนวนมาก หากสินค้าเสียหายก็ยินดีเปลี่ยนให้ลูกค้าทันที

     การแข่งขันที่สูงขึ้นหลังกระแสนี้มาแรง ทำให้มีคนหันมาทำธุรกิจนี้มากขึ้น ส่วนตัวมั่นใจในคุณภาพของสินค้า จะทำให้ชนะคู่แข่ง รวมถึงการพัฒนาคอนเทนต์ใหม่ๆ ให้โดนใจลูกค้าคือจุดแข็งอย่างหนึ่งของตัวเอง  ส่วนแผนงานในอนาคตจะเปิดเป็นหน้าร้าน บริเวณสนามบินภูเก็ต เพื่อให้ลูกค้ามาเลือกซื้อสินค้าได้ที่หน้าร้านได้ และเป็นการสร้างความน่าเชื่อถืออีกด้วย นอกจากจะทำเสื้อแล้ว ยังวางแผนที่ทำกระเป๋าผ้า และรับทำโลโก้แบรนด ด้วยในร้านเพื่อเพิ่มความหลากหลาย

    FB : Yaina.official
    IG : Yaina.official
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup