Starting a Business

Cloud Salon โมเดลร้านตัดผมยุคใหม่ มีร้านง่ายๆ แบบต้นทุนต่ำ

Text : Vim Viva
 


 
Main Idea
 
 
  • นับตั้งแต่ Airbnb สตาร์ทอัพชื่อดังจากอเมริกาที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการแชร์ห้องพักซึ่งถือเป็นต้นแบบ และเป็นผู้บุกเบิกนวัตกรรมธุรกิจแบบ Sharing Economy ให้เกิดขึ้นในยุคดิจิทัล ตั้งแต่นั้น โมเดลนี้ก็ปรับไปใช้กับธุรกิจต่างๆ
 
  • ล่าสุดที่มาเลเซีย การรวมตัวของผู้ประกอบการกลุ่มหนึ่งภายใต้การนำของวินเซนต์ โฮได้แนะนำ “HIPSALONS” ร้านทำผมที่ใช้โมเดล Sharing Economy สำหรับแฮร์สไตลิสต์หรือช่างตัดผมที่ทุนน้อย
 
  • เรียกว่ามาแต่ตัวพร้อมฝีมือก็สามารถมีร้านทำผมเป็นของตัวเองได้ทันที ส่วนโมเดลธุรกิจจะเป็นอย่างไร น่าสนใจแค่ไหน มาติดตามกัน 




     เป็นเวลานานเกินทศวรรษที่โมเดลธุรกิจแบบ “เศรษฐกิจแบ่งปัน” หรือ Sharing Economy ถูกนำมาใช้ โดยมีหลักการคือการร่วมมือกันทำธุรกิจผ่านสิ่งของ บริการ หรือแพลตฟอร์มของอีกฝ่าย ทำให้เกิดรูปแบบเศรษฐกิจที่ไม่ได้เน้นการเติบโตแบบลุยเดี่ยว แต่ใช้พลังของการแบ่งปันและความร่วมมือ ทำให้เกิดรูปแบบสินค้าและบริการใหม่ที่ตอบรับความต้องการของผู้คนในวงกว้าง

     นับตั้งแต่ Airbnb สตาร์ทอัพชื่อดังจากอเมริกาที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการแชร์ห้องพักซึ่งถือเป็นต้นแบบ และเป็นผู้บุกเบิกนวัตกรรมธุรกิจแบบ Sharing Economy ให้เกิดขึ้นในยุคดิจิทัล ตั้งแต่นั้น โมเดลนี้ก็ปรับไปใช้กับธุรกิจต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นบริการเรียกรถรับส่งผ่านแอปพลิเคชั่น หรือบริการ cloud kitchen การให้เช่าพื้นที่ครัวในธุรกิจ food delivery สำหรับผู้ที่ไม่ต้องการลงทุนเปิดร้านอาหาร





     ล่าสุดที่มาเลเซีย การรวมตัวของผู้ประกอบการกลุ่มหนึ่งภายใต้การนำของ วินเซนต์ โฮ ได้แนะนำ “HIPSALONS” ร้านทำผมที่ใช้โมเดล Sharing Economy สำหรับแฮร์สไตลิสต์หรือช่างตัดผมที่ทุนน้อย รูปแบบก็คือการเปิดร้านขนาดใหญ่แล้วแบ่งพื้นที่เป็นล็อคๆ ประมาณ 20 ล็อคสำหรับผู้เช่าที่ต้องการให้บริการ ตัดผม ทำผม เสริมสวย ทำเล็บ โดยทาง HIPSALONS จะจัดอุปกรณ์ทำมาหากินให้ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเก้าอี้ ไดร์เป่าผม หวี กรรไกร และอื่นๆ ร้อมทั้งมีพนักงานต้อนรับคอยนัดหมายหรือจัดคิวให้ลูกค้าที่โทรเข้ามาจอง มีแม่บ้านคอยทำความสะอาดพื้นที่ในร้านให้

     วินเซนต์เล่าถึงแรงบันดาลใจในการเปิดร้านเสริมสวยแบ่งเช่า หรือ Cloud Salon ว่าเนื่องจากเขาเติบโตมากับครอบครัวที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับซาลอน จากประสบการณ์ 18 ปีที่คลุกคลีในวงการนี้ วินเซนต์สังเกตเห็นว่าแฮร์สไตลิสต์เกือบทุกคนฝันอยากมีร้านเป็นของตัวเอง แต่การเป็นช่างผมมือหนึ่งกับการเป็นผู้ประกอบการมากความสามารถไม่เหมือนกัน





     ช่างผมเก่งๆ หลายคนเมื่อมาเปิดร้านเอง บ้างก็ประสบความสำเร็จ แต่หลายคนบริหารไม่เป็น ม้วนเสื่อปิดกิจการไปมาก ส่วนคนที่ไม่กล้าเสี่ยงเริ่มธุรกิจ ก็รับงานฟรีแลนซ์ไปซึ่งรายได้ก็จะไม่แน่นอน วินเซนต์จึงเกิดความคิดเปิด Cloud Salon ขึ้นมาเพื่อรองรับสไตล์ลิสต์และช่างตัดผมที่ต้องการมีร้านของตัวเองแต่ไม่ต้องการลงทุนสูง ด้วยเหตุนี้ HIPSALONS จึงถือกำเนิดขึ้น และเลือกช่วงเวลาหลังรัฐบาลปลดล็อคโควิด เปิดบริการเมื่อ 15 กค.ที่ผ่านมา

     ทำเลที่เลือกเป็นตึก Menara KEN TTDI ที่เปิด 24 ชั่วโมงรองรับช่างผมที่ต้องการทำงานกลางคืนจนถึงดึก มีที่จอดรถ และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยพร้อมพรั่ง แม้จะเพิ่งเปิดไม่ถึงเดือน แต่ HIPSALONS ก็มีคนเช่าไปแล้ว 70 เปอร์เซนต์ ประกอบด้วย ช่างตัดผม ช่างทำผมและออกแบบทรงผม ช่างทำเล็บ และผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษารังแคและปัญหาเกี่ยวกับผม

     เนื่องจากพื้นที่ค่อนข้างจำกัดเพียง 20 ล็อค ในการคัดเลือกผู้เช่า ทีม HIPSALONS จะพิจารณาจำนวนฐานลูกค้าของผู้เช่าว่ามากพอจะไม่ทำให้ผู้เช่าไม่เสียเงินค่าเช่าเปล่าๆ สำหรับอุปกรณ์ที่จัดเตรียมไว้ให้ หากผู้เช่าต่อสัญญายาว เมื่อครบ 1 ปี อุปกรณ์ที่ใช้ในร้านจะตกเป็นกรรมสิทธิ์ของผู้เช่าพื้นที่   


 

     ไม่เพียงเท่านั้น สำหรับช่างผมมือใหม่ที่ต้องการเพิ่มพูนทักษะ วินเซนต์ยังจัดผู้เชี่ยวชาญจาก Kimarie Group สถาบันผมที่วินเซนต์เป็นเจ้าของมาอบรมและให้ความรู้แก่ผู้เช่าอีกด้วย รวมถึงการช่วยเหลือด้านการตลาด และประชาสัมพันธ์ วินเซนต์เปิดเผยระบบร้านซาลอนในมาเลเซียว่าโดยทั่วไป หากช่างผมเป็นลูกจ้างร้านซาลอนจะได้รับส่วนแบ่งค่าทำผม 30-40 เปอร์เซนต์ โดยทางร้านรับไป 60-70 เปอร์เซนต์ ในทางกลับกัน สำหรับช่างผมที่มีลูกค้าประจำอยู่แล้ว การเปิดร้านแบบลงทุนน้อยโดยการเช่าพื้นที่ของ HIPSALONS สามารถเพิ่มรายได้เป็น 70 เปอร์เซนต์เลยทีเดียว

     วินเซนต์ยังกล่าวอีกว่าการเปิดร้านเองโดยลงทุนทุกสิ่งอย่างถือเป็นความเสี่ยง 100 เปอร์เซนต์เต็ม การใช้บริการ Cloud Salon ความเสี่ยงจะลดลง แต่อย่างไรแล้ว HIPSALONS ถือคติ ผู้เช่าอยู่ได้ เจ้าของพื้นที่ก็รอดไปด้วย ดังนั้น เมื่อเข้ามาเป็นทีมเดียวกันแล้ว ทาง HIPSALONS จะพยายามช่วยเหลือผู้เช่าทุกรายให้ประสบความสำเร็จและเติบโตไปด้วยกัน สำหรับแผนในอนาคต หาก HIPSALONS สาขานี้ไปได้สวย ทีมผู้บริหารก็ตั้งเป้าจะขยายธุรกิจไปยังพื้นที่อื่น รวมถึงในประเทสเพื่อนบ้านด้วย
 

     ที่มา : https://vulcanpost.com/708819/hipsalons-co-sharing-salon-hairstylist-entrepreneurs-malaysia/
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup