Starting a Business

Rubber Idea ถุงยางรักษ์โลก ที่เพิ่มความเท่เพราะทำจากยาง Recycle

Text : นนท์ธวัช ไชยวัง




Main Idea
 
  • ขอเกาะกระแสเทรนด์รักษ์โลกบ้าง เมื่อ Rubber Idea ถุงยางรักษ์โลก ขอเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยกำจัดขยะ โดยการนำยางที่เสียจากกกระบวนการผลิตมาหลอมใหม่ผลิตเป็นถุงยางที่ใส่ไอเดีย ความคิดสร้างสรรค์ลงไป  
 
  • นอกจากดีไซน์ที่โดดเด่นแล้ว Rubber Idea  ยังมีความยืดยุ่น จุของได้ถึง 10 กิโลกรัม ล้างทำความสะอาดง่าย แห้งไว กันน้ำโดยเน้นที่การใช้สี Pastel เพื่อหวังเจาะกลุ่มผู้ใช้หลากหลายวัย  และใช้ได้กับเสื้อผ้าหลายแบบหลายสไตล์   




     เมื่อเทรนด์รักษ์โลกยังคงร้อนแรงไม่หยุด จึงมีผู้ประกอบการคิดนำของเหลือใช้มา Recycle ให้กลับมาใช้ใหม่ได้ใหม่ เป็นการลดขยะ อย่างเช่น Rubber Idea ถุงยางรักษ์โลก ที่เกิดจากเห็นของเสียที่เกิดจากการผลิตในอุตสาหกรรม เลยอยากเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยประเทศในการกำจัดขยะ จึงได้ร่วมกลุ่มกันนำยางที่เสียจากกกระบวนการผลิตมาหลอมใหม่ผลิตเป็นถุงยางที่ใส่ไอเดีย ความคิดสร้างสรรค์ลงไป  

     อานนท์  เหลืองวนิชประภา หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง Rubber Idea เล่าให้ฟังว่า จุดเริ่มต้นของไอเดียมาจากการที่มีคนรู้จักทำโรงงานรับจ้างผลิตยาง จากนั้นได้ร่วมกลุ่มพูดคุยกันอยากต่อยอดเรื่องยางที่เป็นของเสีย หรือของตกเกรดในโรงงาน เพื่อผลิตเป็นสินค้า เครื่องใช้อื่นๆ เพื่อเป็นการต่อยอดธุรกิจ ซึ่งขณะนั้นมีแนวทางในหัวอยู่ประมาณ 20 อย่าง  แต่และแล้ววันหนึ่งได้ไปเดินห้างสรรพสินแล้วเหลือบไปเห็นป้ายประกาศว่าเหลืออีกกี่วันจะลดใช้ถุงพลาสติก เลยปิ๊งไอเดียขึ้นมาว่าทำถุงยางรักษ์โลกขายสิ





     จากนั้นก็ได้มาปรึกษาหารือทีมงาน จนทุกคนต่างเห็นพ้องต้องกันว่าเป็นไอเดียที่น่าจะโจทย์ตลาดได้เป็นอย่างดี และเป็นทางเลือกให้กับคนที่จะไปเดินห้าง หรือจับจ่ายซื้อของในตลาดแทนการใช้ถุงผ้า ส่วนไอเดียการออกแบบก็ได้ใช้ความรู้ของตนเองที่ได้เรียนจบทางด้านสถาปัตยกรรมศาสตร์มาใช้ในการออกแบบ ผสมผสานกับแรงบันดาลใจจากการใช้ย่ามของภาคเหนือและย่ามของพระภิกษุสงฆ์ที่ใช้บรรจุ มีหูสะพายหนาๆ ช่องใส่ของกว้าง ซึ่งสะดวกกับการใช้งาน จึงนำมาต่อยอด แต่ถุงย่ามแบบเดิมที่ทำจากผ้า เก็บความชื้นง่าย มีรูพรุนของเส้นใยผ้า ซึ่งเป็นที่สะสมของเชื้อโรคและแบคทีเรีย การใช้ยางปลอดภัยกว่า เพราะมีคุณสมบัติกันน้ำ ไม่สะสมเชื้อโรค สามารถล้างและแห้งไว จึงนำแนวคิดมาผสมผสานประยุกต์มาทำกับยาง

     โดยการออกแบบจะมุ่งเน้นไอเดียใหม่ ไม่น่าเบื่อ ใส่สี กิมมิคใหม่ คงความเป็นไทยดั้งเดิม ดีไซน์เก๋ๆ สะดุดตา ทนทาน ทันสมัย ใช้งานได้หลากหลาย เพราะอยากให้ผลิตภัณฑ์จากยางพาราไม่จำเจจากกรอบความแนวคิดเดิม เช่นที่นอนยางพารา หมอนยางพารา สำหรับไอเดียการออกแบบถูกออกให้เป็นรูปทรงหยดน้ำซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของน้ำยางที่ถูกกรีดจากต้นยางพารา ผนวกกับความคลาสิกของย่าม มีการใช้โทนสี Pastel เพื่อตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าทุกเพศทุกวัย ส่วนการออกแบบฟอนต์ตัวหนังสือเน้นความเป็นไทยให้คนได้นึกถุงสมัยก่อนที่เคยใช้กันสะท้อนความเป็นไทย ส่วนอีกฝั่งจะเป็นโลโก้หลอดไฟมีต้นไม้ต้นยางพาราขึ้นมา สื่อความหมายว่าต้นไม้ของไอเดียแรกแห่งแสงสว่าง





     “กระบวนการผลิตทั้งหมดเราได้เล็งเห็นปัญหาสิ่งแวดล้อม และโรงงานของเราก็ผลิตถุงมือแพทย์ บางทีมันไม่ได้ตรงตามคุณภาพก็กลายเป็นของเสีย เราจึงได้คิดนำสิ่งเหล่านั้นหลอมรวมใหม่แล้วขึ้นรูปใหม่ ผลิตเป็นสินค้าใหม่ใส่ไอเดียความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ เข้าไปทำให้สินค้าของเราดูดีตอบโจทย์ทุกเพศทุกวัยไม่ว่าจะสะพายไปทำงาน เดินห้าง ไปเรียน ไปตลาด ซื้อของร้านสะดวกซื้อก็ได้หมด พกพาง่าย”

     นอกจากไอเดียรักษ์โลก การออกแบบที่มีที่มาที่ไป ไอเดียสมัยใหม่ แปลกใหม่ มีสไตล์ แล้ว จุดเด่นของถุงยางรักษ์โลก Rubber Idea คือ ความยืดยุ่น จุของได้ถึง 10 กิโลกรัม ล้างทำความสะอาดง่าย แห้งไว กันน้ำ กว่าถุงผ้า ไม่เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค ไม่จับฝุ่น ไม่มีคราบสกปรกฝังตัว ทำความสะอาดง่าย และแห้งไว จึงเหมาะกับสถานการณ์โรคระบาดในปัจจุบัน จะใส่ของแค่ไหนทรงก็ยังเหมือนเดิม โดยสีที่ใช้ก็คำนึงถึงผู้ใช้หลากหลายวัย ไม่ว่าจะเป็นวันรุ่น วัยทำงาน หรือผู้สูงวัยก็สามารถใช้ได้อย่างมีระดับ ปัจจุบันมี 4 สี เน้น Pastel ชมพู เหลือง ม่วง เขียว ที่ไม่เข้มมาก ให้เป็นที่สะดุดตา สามารถนำไปถือคู่กับการแต่งกายได้หลายแบบหลายสไตล์ แล้วแต่รสนิยมและความสร้างสรรค์ของผู้ใช้เอง อย่างไรก็ตามจากไอเดียที่ดีทำให้ Rubber idea ได้รับรางวัล demark 2020 มาแล้ว





     ไม่เพียงเท่านี้ Packaging ยังเล่นกิมมิคล้อเลียน ถุงยางอนามัย เพื่อดึงดูดความสนใจ และเกิดความสนุกสนาน แปลกใหม่ในกลุ่มผู้ใช้สินค้า ซึ่งคำว่า ถุงยาง คนส่วนใหญ่ก็จะนึกถึงถุงยางอนามัย นอกจากนี้ยังเล่นกิมมิคคำว่า "ยืดไหล่สะพายถุง (ยาง)" รวมไปจนถึงข้างกล่องจะมีคำว่า ชนิดผิวเรียบ ขนาดเท่าไหร่ เป็นต้น เพื่อให้เกิดการสะดุดตา แปลกใหม่ ซึ่งในอนาคตจะพัฒนาให้มีกลิ่นต่างๆ รวมถึงเพิ่มสีให้มีความหลากหลาย  ส่วนราคาอยู่ที่ใบละ 545 บาท ซื้อได้ที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ เร็วๆนี้จะมีจำหน่ายที่ Lazada  และ Shopee สำหรับแนวทางการทำตลาดจะเน้นออนไลน์ผลตอบรับดี ซึ่งเปิดตัวสินค้าไปเมื่อเดือนมิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา ยอดขายดีมาก ส่วนนโยบายอนาคตจะยังคงเน้นการรักษ์โลก ลดขยะ ช่วยรัฐระบายยางพารา ซึ่งอาจออกสินค้าไลน์ใหม่ๆ ที่เกี่ยวกับเครื่องใช้ที่ทำจากยางพาราเพื่อเพิ่มความหลากหลายสินค้า

     FB : rubber_idea
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup