Starting a Business

Gooberr คุกกี้ปั๊มน้ำนม ธุรกิจทำเงินของสาวนักการเงินสาวโสด

Text : Vim Viva
 



Main Idea
 
  • ด้วย  Pain Point หรือปัญหาที่บรรดาคุณแม่เพิ่งคลอดบุตรประสบ กลายเป็นรองบันดาลใจให้สาวสิงคโปร์วัย 30 ปี ผู้ไม่เคยผ่านการมีบุตรลุกขึ้นมาพัฒนาผลิตภัณฑ์สำหรับคุณแม่ลูก
 
  • แม้จะขาดประสบการณ์ แต่ด้วยไอเดียและการสร้างความแตกต่างทำให้ผลิตภัณฑ์ของเธอได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และถึงจุดคุ้มทุนในเวลาไม่ถึงปี 
 
 
 

     แม่ลูกอ่อนหรือคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ถือเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีศักยภาพกลุ่มหนึ่ง จึงมีผู้ประกอบการพยายามพัฒนาสินค้าเพื่อเจาะตลาดนี้ เพราะการตั้งครรภ์และการให้กำเนิดบุตรนั้นเป็นช่วงเวลาและประสบการณ์ที่มหัศจรรย์สำหรับคุณแม่หลายคน และโดยมากความรู้สึกนั้นจะมาพร้อมความเครียดความกังวลด้วย ยกตัวอย่างเช่น การเลี้ยงลูกด้วยน้ำนมแม่ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ๆ แต่คุณแม่มือใหม่หลายท่านก็ประสบปัญหาน้ำนมมีไม่พอ

 
1
Pain Point
 
     ด้วยเล็งเห็น  Pain Point หรือปัญหาที่ลูกค้าประสบ บวกกับแรงบันดาลใจจากคุณแม่ ทำให้ชิน รุ่ย ชาน สาวสิงคโปร์วัย 30 ปี ผู้ไม่เคยผ่านการมีบุตรลุกขึ้นมาพัฒนาผลิตภัณฑ์สำหรับคุณแม่ลูกอ่อนเพื่อหวังอำนวยความสะดวก และทำให้การปฏิบัติภารกิจในการเป็นแม่ง่ายขึ้นมาอีกนิด เธอรวบรวมเงินเก็บ 30,000 ดอลลาร์สิงคโปร์สร้างธุรกิจขึ้นมา สินค้าที่เปิดตัวไปช่วงแรกๆ เมื่อปีที่แล้ว ได้แก่ Boobkies คุกกี้กระตุ้นน้ำนม และ Boob Juice Teas เครื่องดื่มชาเรียกน้ำนม จากนั้นก็มีผลิตภัณฑ์อื่นตามมา อาทิ ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว และเสื้อผ้าเด็กอ่อน

     แม้ผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ Gooberr จะเจาะตลาดคุณแม่ลูกอ่อนเป็นหลัก และตัวเธอเองก็ไม่เคยมีประสบการณ์ตั้งครรภ์มาก่อน แต่เบื้องหลังการพัฒนาสินค้ามาจากความความประทับใจในความรักที่ปราศจากเงื่อนไขของคนเป็นแม่ และต้องการมีส่วนทำให้กิจวัตรของบรรดาแม่ๆ เหล่านี้ได้มีความสะดวกสบายขึ้นจากการใช้ผลิตภัณฑ์ของเธอ รุ่ย ชานเล่าว่าเธอวัดความสำเร็จอันยิ่งใหญ่มาจากการที่บรรดาลูกค้าส่งข้อความมาแจ้งว่าผลิตภัณฑ์ Gooberr ทำให้ชีวิตพวกเขาและลูกน้อยดีอย่างไร มันทำให้เธอมีกำลังใจและพร้อมจะพัฒนาสิ่งดี ๆ ต่อไป



 
 
2
Research
              
     สำหรับความคิดในการเป็นผู้ประกอบการของรุ่ย ชาน ผู้มีดีกรีปริญญาตรีด้านการเงิน และปริญญาโทด้านบัญชีจากมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก และทำงานในสายการเงินมาตลอดจนได้เลื่อนตำแหน่งระดับผู้จัดการมาจากการได้รับข่าวว่ามารดาผู้เป็นที่รักล้มป่วย ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งทรวงอกระยะที่ 4

     หลังจากที่ได้ปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญ รุ่ย ชานจึงตระหนักว่าอาหารการกินมีส่วนสำคัญในการต่อสู้กับมะเร็ง เธอจึงเริ่มศึกษาเกี่ยวกับเรื่องนี้ และเกิดความคิดว่าต้องการนำความรู้ศึกษามาเพื่อช่วยเหลือบรรดาแม่ๆ ในการบำรุงสุขภาพตัวเอง จากนั้นจึงวางแผนเน้นที่การพัฒนาสินค้าเพื่อแก้ปัญหาหรือตอบโจทย์ความต้องการ และทำให้ลูกค้าที่เป็นคุณแม่รู้สึกดี
              
3
Creates
 
     สำหรับคุกกี้ Boobkies ที่ช่วยกระตุ้นการสร้างน้ำนมใน 8 ชั่วโมงนั้นมีส่วนผสมของ galactagogues สารที่ช่วยในการหลั่งน้ำนมที่ได้จากธรรมชาติแท้ๆ โดยสะกัดจากอาหาร เช่น ข้าวโอ๊ต เมล็กแฟล็กซ์ และบริวเวอร์ ยีสต์ที่นำมาหมักเบียร์หรือไวน์

     รุ่ย ชานเล่าว่าคุกกี้กระตุ้นน้ำนมอาจจะไม่ใช่สินค้าแปลกใหม่เนื่องจากมีวางตลาดมาระยะหนึ่งแล้ว แต่หลายๆ แบรนด์พบว่ามีปรุงแต่งกลิ่นสีและรสที่ไม่ธรรมชาติ รุ่ย ชานจึงต้องการสร้างความแตกต่าง และออกแบบสูตร Boobkies โดยไม่ใช้สารปรุงแต่งหรือเคมีใดๆ

     “ถ้าเราบอกว่าของเราไม่มีเคมี เราก็ทำตามนั้นจริงๆ” รุ่ย ชานอธิบายว่าในการอบคุกกี้ บางแบรนด์อาจจะใช้วานิลลาสกัดซึ่งดูแล้วไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใด แต่ความจริงแล้ว การจะได้มาซึ่งวานิลลาสกัดนั่นหมายความว่าฝักวานิลลาต้องถูกแช่ในเคมีบางอย่าง แต่คุกกี้ Boobkies นั้น ผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติได้คุณภาพที่นำเข้าจากสหรัฐฯ และผ่านกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐานรับรองในสิงคโปร์   

 


 
4
Goal
                             
     เจ้าของแบรนด์ Gooberr ยังกล่าวอีกว่าแม้ Boobkies จะเป็นที่รู้จักในฐานะคุกกี้ชวยกระตุ้นการไหลของน้ำนม แต่คนทั่วไปก็สามารถรับประทานได้เนื่องจากจัดเป็นอาหารซูเปอร์ฟู้ดที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย หลังวางจำหน่ายได้ไม่ถึงปี ธุรกิจ Gooberr ก็เข้าสู่จุดคุ้มทุน ทำให้รุ่ย ชานผลิตรสต่างๆ ออกมาเพิ่ม และแตกไลน์ผลิตภัณฑ์ไปยังสกินแคร์ที่ยังคงแนวคิดเดิมคือเป็นผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับผิวที่ปราศจากเคมี สเตียรอยด์ สารพาราเบน น้ำหอม และสี ซึ่งสินค้าแบรนด์ Gooberr มีวางจำหน่ายตามร้านค้าต่างๆ ทั่วสิงคโปร์

     อย่างไรก็ตาม การดำเนินธุรกิจใช่ว่าจะราบรื่นตลอดเวลา ช่วงที่เกิดวิกฤตไวรัสโควิดระบาด บรรดาร้านค้าและห้างร้านต้องปิดชั่วคราว ส่งผลให้ยอดขาย Gooberr ลดลงอย่างมาก นอกจากนั้น ยังต้องเจอกับปัญหาต่างๆ ตามมา อาทิ ปัญหากับซัพพลายเออร์ ปัญหาการไม่สามารถสั่งวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตสินค้าเนื่องจากสายการบินหยุดบิน

     ถึงแม้จะเจออุปสรรคนานาประการ รุ่ย ชานก็ยังพอประคองธุรกิจต่อไปได้ และพัฒนาคุกกี้เพิ่มอีก 2 รสชาติ เป็นคุกกี้สีฟ้าและสีชมพู คุกกี้สีฟ้ามีส่วนผสมของสาหร่ายสไปรูไลน่า และสีชมพูได้จากแก้วมังกรสีช้อคกิ้งพิงค์ รุ่ย ชานกล่าวทิ้งท้ายว่าเธอ Gooberr จะไม่ใช่แค่แบรนด์คุกกี้กระตุ้นน้ำนม แต่เธอตั้งเป้าจะต่อยอดไปยังผลิตภัณฑ์อื่นโดยคงแนวคิดเป็นผลิตภัณฑสำหรับแม่และเด็กเช่นเดิม
              
     ที่มา : https://vulcanpost.com/710310/gooberr-lactation-cookies-boobkies/
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup