Starting a Business

ศิลปินสาวกลับใจยึดอาชีพตีเหล็กสร้างแบรนด์มีดทำครัว ที่บางรุ่นต้องจองข้ามปี

Text : วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์






Main Idea
 
  • จะมีผู้หญิงสักกี่คนที่อุตส่าห์วิ่งไล่ล่าความฝันจนสำเร็จ แต่กลับหันหลังให้อาชีพที่รักเพื่อจับค้อนตีเหล็ก ผลิตมีดที่ไม่เหมือนใคร 
     
  • แต่ที่เกินคาดกว่านั้นคือ มีดที่เธอรังสรรค์ขึ้นมาก็กลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่ถูกบรรดาเชฟตามร้านอาหารชื่อดังในนิวยอร์กซื้อไปใช้งานจริง ยังกลายเป็นของสะสมสำหรับบางคน
 
  • และหากต้องการมีดเธอมาไว้ในครอบครองสักเล่ม ลูกค้าต้องมีความอดทนที่จะรอซึ่งบางรุ่นต้องรอเป็นปี



                แม้จะชอบเข้าครัวทำอาหารแค่ไหน แต่จะมีสักกี่คนที่ยอมลงทุนซื้อมีดแพงๆ ราคาตั้งแต่ครึ่งหมื่นไปจนถึงหลายหมื่นบาท และให้ชอบทำงานหัตถกรรมแค่ไหน จะมีผู้หญิงสักกี่คนที่อุตส่าห์วิ่งไล่ล่าความฝันจนสำเร็จ แต่กลับหันหลังให้อาชีพที่รักเพื่อจับค้อนตีเหล็ก ผลิตมีดที่ไม่เหมือนใคร และภายหลังมีดที่เธอรังสรรค์ด้วยมือก็กลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่ลูกค้าต้องอดทนรอกว่าจะได้มาไว้ในครอบครองสักเล่ม ทั้งหมดทั้งปวงที่กล่าวมาคือ เรื่องราวของผู้ประกอบการสาวชาวอเมริกันวัย 36 ปีที่กำลังไปได้สวยกับอาชีพคนทำมีด




                เชลซี มิลเลอร์ เกิดและเติบโตในฟาร์มในรัฐเวอร์มอนต์ พออายุได้ 18 ปีก็มุ่งหน้าสู่นิวยอร์กเพื่อเรียนด้านการแสดงด้วยหวังเป็นศิลปินร้อง เต้น แสดงจนได้เป็นศิลปินสมใจ แต่ก็ไม่ได้มีงานเข้ามาตลอดเวลา วันหนึ่งของปลายปี พ.ศ.2554 เชลซีกลับไปเยี่ยมบ้านเกิดเพื่อดูแลบิดาที่กำลังป่วย เธอรู้สึกคิดถึงงานหัตถกรรม หรือการประดิษฐ์ของใช้อย่างมีคุณภาพและพิถีพิถันซึ่งเป็นสิ่งที่เธอคุ้นเคยตั้งแต่เด็กเนื่องจากบิดาเป็นชาวไร่แต่ก็มีทักษะในการเป็นช่างตีเหล็กและช่างไม้  


                การกลับไปบ้านเกิดครั้งนั้นเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ เชลซีเข้าไปสำรวจในเวิร์กช็อปของบิดาและพบตะไบเหล็กที่ใช้ฝนกีบเท้าม้าหลายอันทิ้งร้าง เธอชอบเหล็กชนิดนี้เพราะความทนทานจึงคิดจะทำอะไรกับมัน ภายใต้การแนะนำของพี่ชาย เชลซีเริ่มลองหลอมเหล็ก ตีเหล็กเพื่อผลิตมีดเป็นงานอดิเรก ชิ้นงานที่ได้เธอมอบเป็นของขวัญให้ญาติและบรรดามิตรสหาย กระทั่งเพื่อนๆ ยุให้ไปวางขายที่ตลาดนัด Brooklyn Flea ในนิวยอร์ก เธอทำตามที่เพื่อนบอก ปี พ.ศ. 2555 ไปตั้งบู๊ธขายมีด และพบว่าตัดสินใจถูกที่เลือกเปิดตัว ณ ตลาดแห่งนี้เนื่องจากเป็นตลาดที่คนเดินเยอะ ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นบุคคลมีชื่อเสียงด้านต่างๆ เช่น นักเขียน ช่างภาพ และเชฟ


                จับพลัดจับผลูมีสื่อมาสัมภาษณ์ ได้ลงในสื่อ 2 ฉบับรวมถึงนิวยอร์ก ไทมส์ ทำให้มีดที่เชลซีผลิตภายใต้แบรนด์ Chelsea Miller Knives หรือ CMK กลายเป็นที่รู้จัก จำนวนลูกค้าก็เพิ่มขึ้น และมีเชฟชื่อดังหลายคนเป็นลูกค้าเธอ เช่น มาสซิโม บอตตูร่า เชฟมิชลิน 3 ดาวชาวอิตาเลียน และเชฟมาริโอ บาทาลี หนึ่งในเชฟกระทะเหล็กทางช่อง Food Network




                  มีดที่เชลซีบรรจงทำมือแบบชิ้นต่อชิ้นนั้นราคาไม่ถูกเลยสักนิด กล่าวคือเริ่มต้นที่เล่มละ 200 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 6,400 บาท) ไปจนถึง 800 ดอลลาร์ฯ หรือกว่า 25,000 บาทต่อเล่ม มีดของเชลซีมีเอกลักษณ์เฉพาะไม่เหมือนแบรนด์อื่น ตรงที่มีดส่วนใหญ่จะมี Grater หรือที่ขูดอยู่ด้านข้าง และมีดของเธอทำจากตะไบเหล็กที่ใช้ขูดกีบเท้าม้า เธอชื่นชอบเหล็กชนิดนี้เนื่องจากมีคาร์บอนสูง ใช้ทำเป็นมีดคุณภาพดี


                เชลซีใช้เวลาผลิตมีดอยู่นาน 6 ปีก่อนตัดสินใจแปรงานอดิเรกเป็นงานประจำเต็มตัว แม้ว่าที่ผ่านมาเธอจะไม่เคยคิดฝันถึงการเป็นผู้ประกอบการก็ตาม และแม้ว่าเธอจะได้รับแรงสนับสนุนจากคนรอบข้าง อุปสรรคก็ยังเป็นสิ่งที่เธอหลีกเลี่ยงไม่ได้ สิ่งที่ท้าทายอย่างหนึ่งคือ การอาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ที่ค่าครองชีพสูงอย่างนิวยอร์ก และเธอต้องดิ้นรนลงทุนในด้านต่างๆ ทั้งสถานที่ผลิต อุปกรณ์ และเครื่องมือที่จำเป็นต้องใช้ไปจนถึงแผนธุรกิจที่ไม่ได้วางไว้แต่ต้น แต่เธอก็ค่อยๆ สร้าง ค่อยๆ ทำจนอยู่ตัว




                 นับตั้งแต่เริ่มจับธุรกิจนี้ เชลซีสังเกตเห็นว่าผู้บริโภคเอนเอียงไปทางสินค้าทำมือ และจำนวนมากใส่ใจถึงขั้นอยากรู้ที่มาของผลิตภัณฑ์ นอกจากนั้น พวกเขายังพยายามเลือกซื้อสิ่งของที่ใช้งานทนทานไปตลอดชีวิตแทนของที่ใช้ไม่กี่ครั้งก็ต้องโยนทิ้ง เชลซีผลิตมีดในเวิร์กช็อปหรือโรงผลิตเล็กๆ ในย่านบรูคลิน นิวยอร์กที่มีทั้งเตาหลอมเหล็ก และแท่นตีเหล็ก เนื่องจากกำลังการผลิตค่อนข้างจำกัดทำให้ลูกค้าที่ต้องการมีด CMK ต้องลงชื่อรอ ซึ่งคิวนั้นยาวเป็นปีเลยทีเดียว ยกเว้นมีดที่ใช้งานในครัวกับมีดตัดชีสที่เชลซียังผลิตด้วยตัวเอง


                ล่าสุดเพื่อสนองความต้องการของตลาด เธอได้เริ่มออกแบบมีดชนิดต่างๆ เช่น มีดหั่นสเต๊กที่เป็นชุด 8 ชิ้นแล้วให้โรงงานครอบครัวช่างตีเหล็กในเมือง Thiers ของฝรั่งเศส ผู้สืบสานการทำมีดมา 7 ชั่วอายุคนเป็นผู้ผลิตให้ นอกจากนั้น เชลซียังขยายไลน์ผลิตภัณฑ์จากมีดไปยังสินค้าอื่น ได้แก่ เขียงไม้ ช้อนไม้ ส้อมอันยาว และปลอกหนังสำหรับเก็บมีดอีกด้วย 


                มีด CMK นอกจากถูกซื้อไปใช้งานจริงโดยบรรดาเชฟตามร้านอาหารชื่อดังในนิวยอร์ก ยังกลายเป็นของสะสมอีกด้วย ลูกค้าที่สั่งซื้อมีดต้องใช้เวลารอนับเดือน และสำหรับมีดบางรุ่น อาจรอนานเป็นปีก็มี เชลซีกล่าวว่า ความสำเร็จของเธอเกิดจากการบอกปากต่อปากของลูกค้า และอาจเป็นเพราะความแปลกในแง่ที่ว่าในวงการผลิตมีดแบบทำมือนั้น นอกจากเธอแล้วก็แทบหาผู้หญิงเข้ามาคลุกคลีไม่มี ซึ่งความดีความชอบนี้เธอยกให้คุณพ่อคุณแม่ที่ให้อิสระเธอและไม่เคยห้ามเลยสักครั้งหากเธอต้องการทำสิ่งต่างๆ


                อาจจะมีผู้หญิงจำนวนไม่มากที่เข้ามาทำงานในสายงานที่เป็นของผู้ชาย เซลชียืนยันไม่ใช่เพราะไม่มีความสามารถแต่เป็นเพราะผู้หญิงเหล่านั้นไม่มีโอกาสให้ได้เข้ามาลองทำมากกว่า ด้วยเหตุนี้ เธอจึงต้องการสนับสนุนให้ผู้หญิงได้ลองจับค้อน หรือทำงานแบบผู้ชายดู เซลชียอมรับว่าการได้เป็นผู้หญิงที่ทำงานซึ่งมองว่าเป็นงานของผู้ชายนั้นเป็นอะไรที่ทำให้ผู้คนรู้สึกว้าว เพราะมันไม่ธรรมดา เธอคาดหวังจะกระตุ้นหรือเป็นแรงบันดาลใจให้สาวๆ ที่คิดจะเป็นเจ้าของธุรกิจได้ลองก้าวออกจาก Comfort Zone ไม่แน่ว่าเมื่อได้ลองทำสิ่งใหม่ๆ แล้ว อาจพบเส้นทางที่สดใสกว่าเหมือนที่เชลซีเคยประสบนั่นเอง
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup