Starting a Business

คิดนอกกรอบ Tylan Tempeh พลิกสูตรถั่วหมักอินโดฯ เป็นเมนูโปรดในร้านอาหารไทย

Text : Marisa S. Photo : กิจจา อภิชนรจเรข





Main Idea
 
  • จากอาหารพื้นเมืองของประเทศอินโดนีเซีย ผลิตภัณฑ์จากถั่วหมัก แต่ถูกนำมาตีโจทย์สร้างเป็นเมนูใหม่เป็นอาหารสุขภาพที่แทนเนื้อสัตว์ ภายใต้แบรนด์ Tylan Tempeh พร้อมเสิร์ฟคนไทยที่ชอบความแปลก 
 


     เทรนด์การรักสุขภาพยังคงมาแรงอย่างต่อเนื่อง แต่เชื่อว่ามีหลายคนเริ่มเบื่อกับการกินอะไรซ้ำๆ เดิมๆ อยากจะลองเมนูอะไรใหม่ๆ ที่ยังคงเป็นอาหารเพื่อสุขภาพที่ให้พลังงานแทนเนื้อสัตว์ได้ และเพราะความอยากให้ผู้คนลดการกินเนื้อสัตว์ลง ไข่ไก่-บุษกร วิบูลย์ศักดิ์สกุล จึงได้ตัดสินใจทำเทมเป้ ผลิตภัณฑ์จากถั่วหมัก ซึ่งเป็นอาหารพื้นเมืองของประเทศอินโดนีเซีย ภายใต้แบรนด์ Tylan Tempeh เพื่อหวังให้คนไทยได้รู้จักและได้ลิ้มลองรสชาติของอาหารเพื่อสุขภาพชนิดนี้กันมากขึ้น





     น้อยคนนักที่จะรู้จักเทมเป้ หรือบางคนรู้จักแค่ว่ามันคือ ถั่วเหลืองหมักจากอินโดนีเซีย แต่ก็ไม่รู้ว่าคุณประโยชน์จริงๆ ของเทมเป้เป็นอย่างไร เทมเป้คือ อาหารหมักจากถั่วหรือธัญพืชต่างๆ ด้วยเชื้อราชนิดดี โดยเทมเป้เป็นอาหารทดแทนเนื้อสัตว์ที่มีโปรตีนสูง ไฟเบอร์สูง และมีแป้งต่ำ มีโพรไบโอติกส์ที่ดีต่อลำไส้ มีวิตามิน B12 ซึ่งหาได้ยากในอาหารทดแทนเนื้อสัตว์ชนิดอื่น และมีสาร Isoflavones ช่วยลดความเสี่ยงของโรคมะเร็งและโรคหัวใจ  


     รสชาติของเทมเป้ไม่มีอะไรซับซ้อน เป็นอาหารรสชาติจืด แต่สามารถนำไปปรุงกับอะไรได้หลายอย่าง เพราะตัวเทมเป้จะมีเส้นใยในตัวเอาไว้ดูดซับเครื่องปรุงต่างๆ ได้ดี ไม่ว่าจะอยู่ในอาหารประเภทน้ำหรือว่าแห้งก็ตาม จึงมีความหลากหลายในการทำอาหารมากกว่าเต้าหู้ และที่สำคัญเทมเป้สามารถกินสดได้โดยไม่ต้องปรุงอะไรเลย





     บุษกรบอกว่า เธอได้ไอเดียการทำเทมเป้จากอินโดนีเซียและเริ่มเรียนรู้วิธีการทำจากยูทูบ จากนั้นเมื่อเรียนรู้พอสมควรจึงพัฒนาต่อยอด เริ่มจากการปรับรสชาติ การลองทำจากถั่วหลายๆ ชนิด จนได้สูตรเฉพาะของตัวเองขึ้นมา


     “นับตั้งแต่วันที่เริ่มก็ทำเทมเป้ขายมาได้ 1 ปีแล้ว เทมเป้สามารถทำได้จากถั่วหลายชนิด แต่ละชนิดมีวิธีการทำที่แตกต่างกัน ดังนั้น ต้องกลับมาคิดต่อว่าทำอย่างไรให้เทมเป้ของตัวเองแตกต่างจากคนอื่น จุดเด่นนั้นคือ เราทำจากถั่วเพียงแค่ 2 ชนิดคือ ถั่วเหลืองกับถั่วลูกไก่ แต่มันกลับทำได้ถึง 8 เมนูให้เลือก คือ ถั่วเหลืองล้วน ถั่วเหลืองผสมงาดำอบ ถั่วเหลืองผสมงาขี้ม่อนคั่ว ถั่วเหลืองกราโนลา ก็คือใส่ธัญพืช 3 ชนิด เมล็ดฟักทอง เมล็ดทานตะวัน และเมล็ดแฟลกซ์ อีก 4 อย่าง ก็จะเป็นถั่วลูกไก่สำหรับคนที่กินถั่วเหลืองไม่ได้ ถั่วลูกไก่ล้วน ถั่วลูกไก่ผสมงาขาวคั่ว ถั่วลูกไก่ผสมงาขี้ม่อนคั่วและถั่วลูกไก่กราโนลา เพื่อสร้างทางเลือกให้ผู้บริโภคได้มากขึ้น นอกจากนี้ ตัวแพ็กเกจจิ้งจะห่อด้วยใบตองซึ่งเป็นเหมือนงานแฮนด์คราฟต์ และที่สำคัญใบตองรักษาความสดของอาหารได้ดีมากกว่าการใช้ถุงพลาสติก”





     หลักๆ แล้วบุษกรจำหน่ายเทมเป้ผ่าน 2 ช่องทาง ทั้งโดยตรงผ่านออนไลน์และส่งให้ร้านอาหารเพื่อสุขภาพนำไปปรุงเป็นเมนูต่างๆ สัดส่วนลูกค้าทางออนไลน์ประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ โดยเธอจะทำคอนเทนต์ ให้น่าดึงดูดจนคนมาสนใจ ด้วยการใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย รวมไปถึงการรักษามาตรฐานของสินค้าให้คงที่ทำให้ลูกค้าใหม่กลายมาเป็นลูกค้าประจำ ส่วนอีก 30 เปอร์เซ็นต์ มาจากร้านอาหารสายวีแกน โดย 1 ในนั้นคือ ร้าน So Vegan ที่เธอใช้วิธีขอเข้าไปพรีเซนต์ขายไอเดียเกี่ยวกับเทมเป้พร้อมอธิบายถึงคุณประโยชน์ และเสนอเมนูเทมเป้ทอดกระเทียม จนทางร้านตอบตกลงรับซื้อ และได้เมนูเทมเป้ทอดกระเทียม เป็นเมนูประจำร้านที่อร่อยอีกหนึ่งเมนู


     บุษกรนั้นพยายามที่จะคิดนอกกรอบอยู่เสมอ พร้อมหาความเป็นไปได้ในการขายเทมเป้ให้กับผู้ผลิตอาหารรายอื่นเพื่อนำเทมเป้ไปเป็นส่วนประกอบกับอาหารของร้าน เพื่อผู้บริโภคจะได้มีทางเลือกสำหรับการเลือกรับประทานเทมเป้ได้หลากหลายมากขึ้น นอกจากนั้น ยังวางแผนที่จะวางขายหน้าร้านต่างๆ ให้มากขึ้น





     “ถ้าเรายังทำวิธีการเดิมมันไม่มีทางที่จะได้ผลลัพธ์ที่เปลี่ยนไปหรือเพิ่มขึ้น เพราะฉะนั้นเราต้องหาอะไรเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ความคิดของเราจะต้องไม่หยุดอยู่กับที่ ถึงแม้ว่าตอนนี้จะขายได้คล่องแล้วแต่ยอดขายยังอยู่ที่เดิม ตัวเราเองก็อยากที่จะโตขึ้น เพราะฉะนั้นต้องมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น ความชอบและการตั้งเป้าหมายไม่เพียงพอ ต้องตั้งคำถามกับตัวเองให้เยอะๆ ว่าจะทำไปเพื่ออะไรและใครได้รับประโยชน์อะไรบ้าง แล้วระหว่างทางที่เจออุปสรรคให้มองมันเป็นเรื่องท้าทายอย่างหนึ่งในชีวิต พร้อมมองหาทางออกอยู่เสมอจนทำให้ธุรกิจนั้นไปต่อได้และเติบโต” บุษกรกล่าวในตอนท้ายเพื่อเป็นข้อแนะนำสำหรับผู้ที่คิดจะทำธุรกิจ
 

FB: Tylan Tempeh-กินเจทุกวัน วันละมื้อสองมื้อ
Te l: 09-2262-6914



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup