Starting a Business

ขายของแพงไงให้คนรุมจอง Ascent Bikes จักรยานตามสั่งฝีมือหนุ่มวิศวะขายดีต้องทิ้งงานประจำ




Main Idea
 
  • ราคาที่แพงไม่่ได้เป็นอุปสรรคแจ้งเกิดสินค้าแบรนด์ใหม่ 
 
  • หรือแม้แต่แบรนด์เล็ก ๆ อย่าง Ascent Bikes ผู้ผลิตจัรกยานตามสั่งที่ได้ร้บการไว้วางใจจากลูกค้าอีกซีกโลก



     จักรยานนอกจากเป็นพาหนะที่ประชากรในหลายประเทศเลือกใช้ในการสัญจรไปมายังที่ต่างๆ ยังเป็นอุปกรณ์สำหรับออกกำลังกายที่ได้รับความนิยมอย่างมาก มีผู้ประกอบบางรายที่เริ่มต้นธุรกิจจากความบังเอิญที่เกี่ยวเนื่องกับจักรยาน และเยี่ย ชิง เซียง วิศวกรหนุ่มชาวสิงคโปร์ ผู้ก่อตั้ง Ascent Bikes สตาร์ทอัพผู้ให้บริการผลิตจักรยานตามสั่งก็เป็นหนึ่งในนั้น


     ชิง เซียงอธิบายว่าจักรยานให้เช่าทั่วไปกับจักรยานพรีเมียมคุณภาพดีไม่อาจเทียบกันได้ “ถ้าจะใช้จักรยานแค่เคลื่อนย้ายตัวเองจากจุดหนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งที่ไม่ไกลมากก็เลือกใช้จักรยานให้เช่าได้ แต่หากต้องการปั่นจักรยานเพื่อความสนุก เพื่อความรื่นรมย์ หรือเป็นการออกกำลังกายและเป็นกีฬา ควรเลือกจักรยานที่เหมาะกับตัวเองดีกว่า”  





     วิศวกรหนุ่มเล่าที่มาของการตั้งบริษัท Ascent Bikes ว่าย้อนกลับไปเมื่อ 4 ปีก่อน เชียงทำงานประจำในออฟฟิศและไม่มีเวลาออกกำลังกายจนน้ำหนักขึ้น เขาจึงต้องการรีดไขมันส่วนเกิน ในขณะที่คนส่วนใหญ่เลือกเข้ายิมหรือไปวิ่ง แต่เชียงชอบปั่นจักรยานมากกว่า แต่เนื่องจากจักรยานที่วางขายไม่เป็นที่ถูกใจ ด้วยพื้นฐานการเป็นวิศวกร เขาจึงคิดประกอบจักรยานเอง 


     “ผมถามตัวเองว่ายากแค่ไหนถ้าจะประกอบจักรยานเอง จากนั้นก็เริ่มหาข้อมูล สั่งซื้อชิ้นส่วนจักรยาน และลองผิดลองถูก จักรยานไม่เหมือนเส้นผม ถ้าตัดผมสั้นไปก็รอให้ยาวได้ แต่เหล็กประกอบจักรยาน ถ้าตัดไม่พอดีคือพลาด แต่ท้ายที่สุดก็ได้จักรยานที่ประกอบเองคันแรก” ชิง เซียงเล่าถึงจักรยานคันแรกที่เมื่อสำเร็จออกมาก็โดดเด่นจนเตะตาคนรอบข้าง หลังจากนั้นก็เริ่มมีคนมาของให้เชียงประกอบจักรยานให้ ซึ่งเขาก็ตกปากรับคำทำให้


     จากที่เป็นแค่งานเสริมสร้างรายได้เพิ่มนอกเหนืองานประจำ ปรากฏว่ามีออร์เดอร์หลั่งไหลเข้ามามากขึ้น ๆ ชิง เซียงเริ่มมองเห็นว่าธุรกิจจักรยานประกอบตามสั่งน่าจะไปได้สวย เขาตัดสินใจลาออกจากงาน และตั้งบริษัท Ascent Bikes ในปี 2018 โดยใช้ทุนตัวเองทั้งหมด ไม่ได้ระดมจากนักลงทุนเหมือน Startup รายอื่น 





    
     จักรยานรุ่นแรกที่ชิง เซียงผลิตตามสั่งจากต้นแบบของเขาคือรุ่น Bolt Mini Velos ราคาค่อนข้างสูง เริ่มต้นที่คันละ 1,099 ดอลลาร์สิงคโปร์หรือ 25,000 กว่าบาท แต่ลูกค้ายอมควักกระเป๋าจ่ายเนื่องจากเป็นจักรยานที่แตกต่างจากจักรยานทั่วไป กล่าวคือมีน้ำหนักเบามาก ประมาณ 8 กิโลกรัม มีความคล่องแคล่วและว่องไวขณะปั่น ขนาดเล็กกระทัดรัดเหมาะสำหรับผู้อาศัยในอพาร์ทเม้นต์เพราะสามารถจูงเข้าลิฟต์ได้ แบกข้ามสะพานลอยได้ และไม่เปลืองพื้นที่เวลาจอด   


     หลังจากที่ปล่อย Bolt Mini Velos ออกมา ชิง เซียงก็เปิดตัวรุ่นใหม่ เป็นจักรยานเสือหมอบ และจักรยานฟิกซ์เกียร์เพื่อเอาใจสายปั่นเพื่อความเร็ว “ในฐานะผู้ประกอบการต้องมองให้ออกว่าลูกค้าต้องการอะไร และหาทางเติมเต็มจุดนั้น เป็นการแก้ painpoint หรือปัญหาให้ลูกค้า นั่นจะทำให้ธุรกิจของเราแตกต่างจากคนอื่น”


      ปัจจุบัน จักรยานประกอบตามสั่งแบรนด์ Ascent Bikes ไม่ได้จำหน่ายแค่ในสิงคโปร์ แต่ยังโกอินเตอร์ มีนักปั่นจากกว่า 10 ประเทศสมัครใจเป็นลูกค้า รวมถึงสหรัฐฯ เยอรมนี นอร์เวย์ และอังกฤษ ชิง เซียงกล่าวว่าโซเชียลมีเดียทำให้สินค้าของเขาเป็นที่รู้จักในวงกว้าง และต้องขอบคุณลูกค้าจากอีกซีกโลกที่ไว้วางใจผู้ผลิตจัรกยานแบรนด์เล็ก ๆ อย่าง Ascent Bikes





      ชิง เซียงยังกล่าวอีกว่าความสำเร็จของ Ascent Bikes ส่วนหนึ่งมาจากลูกค้าที่คอยแนะนำติชม จากที่เป็นลูกค้า หลายคนพัฒนามาเป็นเพื่อนก็มี ล่าสุด ชิง เซียงได้จับมือเป็นพันธมิตรกับลุตฟี ฟูอาดี นักปั่นจักรยานมืออาชีพที่จะมาช่วยประเมินความแข็งแกร่งของจักรยาน Ascent Bikes นอกจากนั้น ยังเป็นผู้สนับสนุนนักกีฬาปั่นจักรยานในรายการต่าง ๆ และเมื่อปีที่แล้ว Ascent Bikes ก็จัดงานชุมนุมของนักปั่นโดยเชิญแซค กัลลาร์โด นักปั่นจักรยานฟิกซ์เกียร์ และยูทูปเบอร์ดังมาร่วม


      ช่วงโควิด-19 ระบาดและรัฐบาลประกาศล็อคดาวน์ อุตสาหกรรมอื่นได้รับผลกระทบแต่กลับส่งผลดีต่อร้านจำหน่ายจักรยานเนื่องจากผู้คนหลีกเลี่ยงการเดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชนและหันมาใช้จักรยานมากขึ้น นอกจากนั้น จักรยานยังถูกใช้เป็นพาหนะในการจัดส่งอาหารของไรเดอร์จำนวนมาก และคำสั่งห้ามใช้อีสกูตเตอร์ในที่สาธารณะก็มีผลทำให้ความต้องการจักรยานในสิงคโปร์เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ Ascent Bikes แทบประกอบจักรยานให้ลูกค้าไม่ทัน


      ชิง เซียงกล่าวตบท้ายว่าในการซื้อจักรยานส่วนใหญ่คุณภาพจะแปรผันตามราคา จักรยานราคาถูกเมื่อซื้อมา ลูกค้าปั่นแล้วไม่ถูกใจก็จะไม่ใช้ต่อ หากสังเกตตามอพาร์ทเมนต์ที่อยู่อาศัยจะเห็นจักรยานจอดทิ้งไว้เป็นซากจำนวนมาก นับว่าสิ้นเปลืองทรัพยากรโดยใช่เหตุ เป้าหมายอย่างหนึ่งของ Ascent Bikes จึงเป็นการมอบประสบการณ์ดี ๆ ในการปั่นผ่านจักรยานคุณภาพดี โดยเชื่อว่าเมื่อใดที่รู้สึกสนุกสนานเพลิดเพลิน จะทำให้ลูกค้าอยากปั่นจักรยานต่อไป แถมนัยังจะชักชวนคนรอบข้างให้มาปั่นอีกด้วย    

 
ที่มา
https://vulcanpost.com/712776/ascent-bikes-custom-bicycles-singapore/
www.ascent-bikes.com/


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup