Starting a Business

แกะรอยสติกเกอร์สินค้าเฉพาะกลุ่ม ที่ทำให้ 4 สาวต้องขยายร้านให้ใหญ่กว่าเดิมถึง 4 เท่า

Text : Marisa.S Photo : Pae.yodsurang




Main Idea
 
 
  • ภาพวัยรุ่นต่อแถวยาวเพื่อรอเข้าร้าน I Found Something Good อาจสร้างความแปลกใจให้ใครหลายคน   
 
  • และจะแปลกใจยิ่งกว่าเมื่อเข้าไปในร้านแล้วพบว่าเป็นร้านมัลติแบรนด์ที่รวบรวมบรรดาผลงานของเหล่านักวาดรูปศิลปินไทยที่อยู่บนออนไลน์มาไว้บนออนกราวนด์
 
 

     I Found Something Good ร้านมัลติแบรนด์รวมผลงานของน่ารัก อย่างตัวการ์ตูนน่ารักจากศิลปินมากหน้าหลายตากว่า 200 คน ที่มีผลิตภัณฑ์หลายรูปแบบเพื่อให้ผู้ที่ติดตามผลงานของบุคคลนั้นๆ ได้จับต้องสินค้าจริงด้วยตัวเอง โดยมี เบล-อริยา สภานุรัตนา, นัตโตะ-ณัฐวดี กาญจนโกมล, โรล-นดี จรรยาประเสริฐ และ ร็อค-นดา จรรยาประเสริฐ เพื่อนซี้ 4 คนร่วมเปิดร้านนี้ขึ้นมาด้วยกัน





     ใครจะเชื่อว่า จริงๆ แล้วสินค้าเหล่านี้จะเป็นที่ต้องการของตลาด เป็นตลาดที่มีมูลค่าที่หลายคนมองข้ามไป แต่พวกเธอกลับเห็นโอกาสนั้น โดยเบลบอกว่า


     “วงการนี้โตขึ้นมามากจากตอนแรกที่คนทั่วไปก็แค่วาดรูปแล้วก็ทำขายเองในพื้นที่ของตัวเองบนโซเชียลมีเดีย แต่พอเริ่มมีศิลปินวาดรูปหลายคนมากขึ้น พวกเขาจะคอยช่วยเหลือกันเอง ช่วยกันโปรโมตให้กันและกัน ทำให้วงการนี้เติบโตขึ้นมาทันทีภายในไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้เอง รวมไปถึงอาร์ตมาร์เก็ตที่จัดพื้นที่ให้กับศิลปินได้เอาของมาขายก็ได้รับการตอบรับที่ดีอย่างคาดไม่ถึงเช่นกัน”






     ร็อคขยายความให้ฟังว่า “คอนเซปต์ของร้าน I Found Something Good ก็เป็นไปตามชื่อร้านที่ตั้งเลย มันเริ่มจากการเก็บของสะสมเล็กๆ พวกนี้กันไปเรื่อยๆ เพราะพวกเราทั้ง 4 คน ชื่นชอบของน่ารักๆ กันอยู่แล้ว ก็เลยอยากจะเอาของพวกนั้นมาอยู่รวมกัน ทำให้เกิดความคิดที่อยากจะเปิดร้านที่มีแต่สารพัดของกุ๊กกิ๊ก ของสะสมน่ารักๆ ที่มาจากผลงานวาดภาพของศิลปินในไทย อย่างพวกผลิตภัณฑ์อย่างสติกเกอร์ กริ๊บต๊อก โปสต์การ์ด และของทำมือปุ้กปิ้กอื่นๆ เพื่อให้แฟนคลับของศิลปินไม่ต้องไปตามหาสินค้าเหล่านี้ให้เสียเวลา”



     แต่เพราะการอยู่บนออนไลน์ อาจทำให้พลาดโอกาสการขายและลูกค้าหลายคนอยากที่จะเห็นของจริงมากกว่า การนำงานเหล่านั้นมาอยู่บนออนกราวนด์จึงเป็นการเพิ่มช่องทางการเข้าถึงสินค้าเหล่านี้ได้เป็นอย่างดี ซึ่งโรลกล่าวเสริมถึงเหตุผลที่ทำไมคนถึงชอบซื้อของพวกนี้




     “จริงๆ แล้วเรื่องของงานศิลปะต้องลองเข้ามาดูด้วยตัวเอง เชื่อว่าผลงานพวกนี้มีคุณค่าทางจิตใจสำหรับใครหลายๆ คน ผลงานทุกอย่างมีรายละเอียดที่แตกต่างกันตามที่แต่ละศิลปินสร้างขึ้นมา เมื่อลองได้เข้ามาดูจะต้องมีของสักชิ้นที่ถูกใจเรา รู้ตัวอีกทีก็ได้ของ 1-2 ชิ้นติดไม้ติดมือมากันแล้ว”
 

     เมื่อศิลปิน ลูกค้าต่างอยู่บนแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ทั้งคู่ พวกเขาจึงเลือกทำการตลาดบนอย่างทวิตเตอร์ในการโปรโมตเมื่อเปิดร้าน I Found Something Good ซึ่งปรากฏว่าได้ผลตอบรับที่ดีและตรงกลุ่มเป้าหมาย แถมยังได้ผู้ใช้งานในทวิตและศิลปินคนอื่นๆ มาร่วมกันช่วยโปรโมตให้อีกด้วย อีกข้อดีของทวิตเตอร์คือ เป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่มีการกระจายข่าวสารออกไปได้รวดเร็วทำให้มีลูกค้าหน้าใหม่ผ่านมาเห็นเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  






     ร้านเล็กๆ ที่รับลูกค้าได้เพียง 4-5 คน แถมตั้งอยู่ในจุดที่ไม่โดดเด่นบนสยามสแควร์วัน กลับได้รับการตอบรับมีลูกค้าแวะเข้ามาจนแน่นร้านไม่ขาดสาย และหากเป็นช่วงวันหยุดก็จะได้เห็นการต่อคิวเพื่อรอเข้าร้านกันยาวเหยียด
 ด้วยผลตอบรับที่ดีแบบคาดไม่ถึงขนาดนี้ เพียงไม่ถึงปีพวกเธอก็ตัดสินใจย้าย I Found Something Good ตัดสินใจย้ายร้านขึ้นมาอยู่ชั้น 3 สยามสแควร์วัน ด้วยพื้นที่มากกว่าเดิม 4 เท่าในช่วงที่หลายธุรกิจกำลังระส่ำระสายในช่วงการล็อกดาวน์โควิด-19 แต่พวกเธอกลับมั่นใจและมองว่าเป็นโอกาสมากกว่า เพราะแม้ร้านจะปิดในช่วงดังกล่าว แต่การหันไปขายผ่านออนไลน์ก็ยังคงทำรายได้อย่างต่อเนื่อง


     “หลังจากที่ร้านกลับมาเปิดก็เป็นจังหวะที่โชคดีอีกเพราะคนก็เริ่มออกจากบ้านกันมากขึ้นแล้ว วันแรกที่เปิดร้านใหม่คนเยอะจนต้องต่อแถวรอคิวที่หน้าร้าน ช่วงนี้คนก็ยังเยอะจนต้องต่อแถวอยู่ โดยเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์คนจะเยอะเป็นพิเศษ” นัตโตะกล่าว





     ไม่ว่าจะทำธุรกิจอะไรอย่าลืมว่า Pain Point เป็นอีกหนึ่งข้อสำคัญที่ไม่ควรละเลย พวกเขาทั้ง 4 คนฝากเป็นข้อแนะนำสำหรับผู้เริ่มต้นธุรกิจ


     “ร้านนี้เติบโตไปได้เร็วขนาดนี้เป็นเพราะทางร้านเลือกที่จะฟังเสียงของลูกค้าเป็นหลัก ทุกฟีดแบ็กจะได้รับการตอบรับเสมอ ทำให้พวกเขารู้ว่าเสียงของพวกเขาสำคัญกับร้านมากจริงๆ เป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้ร้านพัฒนาไปได้อีก ปัจจุบันจะมีให้เห็นอยู่ตลอดเลยว่าบนโซเชียลมีเดียเมื่อมีลูกค้าไปที่ร้านไหนและโดนปฏิบัติอย่างไร พวกเขาจะอัพเดตเรื่องราวที่พบเจอลงบนโซเชียลมีทั้งคำชื่นชม คำติชม แล้วมันก็กระจายไปถึงคนต่อคนได้เร็วมาก อย่าเอาชนะลูกค้าเพราะพวกเขาไม่ใช่คู่แข่ง แต่พวกเขาคือคนที่สนับสนุนเราทำให้ธุรกิจค่อยๆ เติบโตขึ้นเรื่อยๆ”




     หากดัชนีชี้วัดความสำเร็จดูได้การเริ่มต้นและการเติบโต การย้ายร้านใหม่ในก้าวที่สองที่ใช้เวลาไม่นาน ก็พอจะบอกได้ว่าเริ่มต้นธุรกิจที่มาจากการมองเห็นโอกาส ย่อมนำมาสู่ความสำเร็จได้ไม่ยาก 

 
Website : www.ifoundsomethinggood.com
IG : ifoundsomethinggood
Line : @ifoundsthgood


ww.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup