Starting a Business

ข้าวเหนียวมะม่วงอัดเม็ด ทีเด็ดนวัตกรรมอาหารไทยดังไกลถึงตลาดจีน

Text : Marisa S. Photo : กิจจา อภิชนรจเรข





Main Idea
 
  • เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคชาวจีน ไอเดียคิดทำสแน็ก ข้าวเหนียวมะม่วง-ข้าวเหนียวทุเรียน แบบฟรีซดรายอัดเม็ดพอดีคำ จึงบุกไปโกยเงินถึงถิ่นมังกร ภายใต้ชื่อแบรนด์ THE FLAVOR    
 


     ขนมไทยชื่อดังแสนอร่อยอย่างข้าวเหนียวมะม่วง-ข้าวเหนียวทุเรียนไม่ได้เป็นที่ชื่นชอบแค่คนไทยเท่านั้น แต่ยังเป็นที่นิยมในต่างประเทศโดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศจีน หยก-มิ่งขวัญ ตันติภาคย์ จึงเกิดไอเดียคิดทำสแน็กข้าวเหนียวมะม่วง-ข้าวเหนียวทุเรียนแบบฟรีซดรายอัดเม็ดพอดีคำ ภายใต้ชื่อแบรนด์ THE FLAVOR โดยตั้งเป้าหมายที่การส่งออกเป็นหลัก   





     ที่มาของไอเดียการทำขนมฟรีซดรายนี้ เกิดขึ้นตอนมิ่งขวัญเรียนอยู่ที่ประเทศจีน และเห็นว่าคนจีนชอบรับประทานผลไม้ไทยกันมากโดยเฉพาะมะม่วงและทุเรียน ครั้นเมื่อกลับมาเมืองไทยก็สังเกตเห็นอีกว่าที่สนามบินจะมีข้าวเหนียวมะม่วงวางขาย จึงตั้งคำถามกับตัวเองว่า จะดีไหมถ้ามีขนมที่ทำจากผลไม้ไทยในรูปแบบสแน็กที่รับประทานเล่นได้ แล้วส่งออกไปขายที่จีน


     “เริ่มทำมาได้ 2 ปีแล้ว ในตอนแรกที่เริ่มทำผลิตภัณฑ์นี้ขึ้นมายังพบเจอปัญหาอยู่ นั่นคือขนาดชิ้นใหญ่ไป ตัวเนื้อมีความแข็ง กัดยาก ทำให้ต้องพัฒนาสูตรใหม่ขึ้นมาว่าจะทำอย่างไรให้มันกินง่ายขึ้นแต่ยังคงความอร่อยไว้ และที่สำคัญจะต้องดีต่อสุขภาพด้วย คนจีนเองเดี๋ยวนี้ก็หันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพกันมากขึ้น ในตอนนั้นเองก็มีอาจารย์ท่านหนึ่งเขาแนะนำข้าวกล้องงอกมาพร้อมบอกถึงคุณประโยชน์ว่าในตัวข้าวมีสารกาบามากกว่าข้าวปกติถึง 15 เท่า เราก็เลยลองทำดู ใช้เวลาอยู่หลายเดือนเลย จนในที่สุดก็ทำให้ได้ข้าวเหนียวมะม่วงสูตรข้าวกล้องงอก เป็นผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ขึ้นมาวางขายและกลายเป็นตัวที่ขายดีที่สุด”





     สแน็กข้าวเหนียวมะม่วงสูตรข้าวกล้องงอก จึงเป็นผลิตภัณฑ์ต่อยอดจากสแน็กข้าวเหนียวมะม่วง ที่เพิ่งถูกพัฒนาขึ้นใหม่ โดยนอกจากจะทำให้ THE FLAVOR มีความแตกต่างกับแบรนด์อื่นในท้องตลาดแล้ว ขนมนี้ยังมีรสชาติอร่อยเหมือนกับได้รับประทานข้าวเหนียวมะม่วงจริงๆ ที่สำคัญเป็นขนมเพื่อสุขภาพตามเทรนด์คนรักสุขภาพอีกด้วย


     “ข้าวกล้องงอกยังไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้าง ทำให้ตอนวางขายต้องอธิบายถึงคุณประโยชน์ให้กับลูกค้าฟังว่าข้าวตัวนี้มันดีอย่างไร ข้าวกล้องงอกเป็น 1 ใน 5 ของข้าวไทยที่มีประโยชน์มาก ทำหน้าที่สื่อประสาทในระบบประสาทส่วนกลาง รักษาสมดุลในสมองช่วยให้สมองผ่อนคลายนอนหลับสบายขึ้น นอกจากจะดีต่อสุขภาพแล้วด้านการตลาดก็ยังเป็นการเพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์อีกด้วย ซึ่งคนจีนสมัยใหม่ค่อนข้างเปิดรับง่ายขึ้น พวกเขารู้จักข้าวเหนียวมะม่วงอยู่แล้วพร้อมกับการอยากลองอะไรใหม่ๆ และยิ่งมีเทรนด์รักสุขภาพเข้ามาด้วยแล้วยิ่งทำให้ผลิตภัณฑ์เป็นที่สนใจได้ง่าย”





     มิ่งขวัญบอกด้วยว่า ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ THE FLAVOR เติบโตได้อย่างรวดเร็วเป็นเพราะการวางกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนไว้ตั้งแต่แรกแล้ว นั่นคือการส่งออกนอกประเทศ โดยในปัจจุบันตลาดส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ จีน สิงคโปร์ และอเมริกา ส่วนตลาดในไทยเน้นวางขายในห้างสรรพสินค้าที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ


     แน่นอนว่าสิ่งที่นักธุรกิจไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ต้องพบเจอคือ การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลาและรวดเร็ว เมื่อก่อนกว่าจะออกโปรดักต์ตัวหนึ่งต้องใช้เวลาพอสมควร แต่เดี๋ยวนี้ต้องใช้ความรวดเร็วเพราะระหว่างที่คิดก็อาจจะก้าวช้ากว่าคนอื่นไปแล้ว     


     “ตัวเราเองก็ยังไม่ได้อยู่ในจุดที่เรียกว่าประสบความสำเร็จได้ขนาดนั้น พอเรามาทำธุรกิจของตัวเองตรงนี้มันพูดยากว่าจุดไหนคือจุดที่ทำให้รู้สึกว่านี่คือการประสบความสำเร็จ บางวันก็รู้สึกว่าประสบความสำเร็จ แต่วันต่อมามันก็จะมีปัญหาเข้ามาให้เราต้องมาแก้อีก มันเลยเหมือนเราเดินไปเรื่อยๆ เดินในจุดที่เราเองก็ยังมองไม่เห็นเส้นทางว่าต้องเดินไปทางไหน แต่นั่นทำให้เราเจอจุดต่อไปเรื่อยๆ ณ วันนี้เราก็เลยยังมองว่าตัวเองยังต้องเดินต่อไป ยังต้องพัฒนาต่อไป แน่นอนว่าเมื่อมีเดินต้องมีล้ม แต่สิ่งที่ทำคือ ไม่ใช่หยุดอยู่แค่นั้น ต้องลุกขึ้นมาเดินต่อไป อย่ายอมแพ้ แล้ววันที่ประสบความสำเร็จอาจเกิดขึ้นได้จริงๆ ในวันหนึ่ง” มิ่งขวัญให้ข้อคิดสำหรับผู้ที่คิดจะเริ่มต้นธุรกิจของตนเองในตอนท้าย
 

Website : www.theflavorthailand.com
Facebook : theflavorthailand
Tel : 0-2452-0941


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup