Starting a Business

ฟัง 10 วิธีเริ่มต้นธุรกิจ จาก 10 Startup ที่ประสบความสำเร็จในระดับโลก

 

Text: Marisa.S




Main Idea
 

  • มีผู้ประกอบการหลายๆ คนที่ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นทำธูรกิจอย่างไร แต่ท้ายสุดพวกเขาก็สามารถผ่านมาได้และกลายเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จได้อย่างน่าทึ่ง
 
  • นี่คือ 10 ผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จระดับโลกมาให้คำแนะนำถึงการเริ่มต้นธุรกิจ Startup

     

     หลายคนอยากเริ่มต้นธุรกิจแต่ยังไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร บางคนก็ใช้วิธีฟัง Podcast บ้างก็อ่านหนังสือ แต่บางทีข้อมูลที่มากเกินไปอาจกลายเป็นอุปสรรคในการเริ่มต้น เพราะไม่รู้ว่าจะเริ่มจากตรงไหน ขั้นตอนแรกที่สำคัญคืออะไร


     เชื่อหรือไม่ว่าอาการดังกล่าวก็เหมือนกับผู้ประกอบการอีกหลายๆ คนที่ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นทำธูรกิจอย่างไร แต่ท้ายสุดพวกเขาก็สามารถผ่านมาได้และกลายเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จได้อย่างน่าทึ่ง นี่คือ 10 ผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จระดับโลกมาให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเริ่มต้น Startup



 
 
1. Shaun Neff ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Neff
 
     สำหรับ Shaun ต้องถือว่าเขาเริ่มต้นธุรกิจมาจากความหลงใหล เพราะโตมากับการเล่นเซิร์ฟสเก็ตและสโนว์บอร์ด ความฝันของเขาคือการมีแบรนด์ไลฟ์สไตล์ ทำให้เกิด Neff ขึ้นมา ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตหมวกกันน๊อกสเก็ตบอร์ด ที่มีชื่อเสียงระดับโลก และได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายจากกลุ่มวัยรุ่นที่ชื่นชอบการเล่นสเก็ตบอร์ด ด้วยสโลแกนที่ว่า "ความสนุกสนานที่ไม่มีวันสิ้นสุด"
 
     “ฝันให้ยิ่งใหญ่และทำตามความฝันนั้นทุกวันจนกว่าจะได้ใช้ชีวิตในแบบความฝันนั้นทุกวัน”
 
 

 

2. Nathan Chan ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Founder

     สำหรับแอป Foundr เริ่มต้นขึ้นเพราะ Nathan เห็นช่องว่างในการตลาดที่ไม่มีนิตยสารดิจิทัลที่ผลิตเนื้อหาสำหรับผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่มีความใฝ่ฝัน และ Startup นี่คือสิ่งที่เขาต้องการที่จะเติมเต็มในตลาดวงการนิตยสาร

    ในการเริ่ม Foundr Magazine เขาได้นำเงินส่วนตัว 2,000 ดอลลาร์สหรัฐเพื่อเริ่มทำแอป Foundr ขึ้นมา ต้องบอกว่านี่เป็นเงินเก็บที่เขาไม่อยากเสียมันไป

     “ขั้นตอนแรกในการเริ่ม Foundr คือการวางเดิมพันด้วยเงินของตัวเอง”

 

 

3. Melanie Perkins ผู้ร่วมก่อตั้งและ CEO ของ Canva

     Canva คือแพลตฟอร์มสำหรับออกแบบผ่านระบบออนไลน์และด้วยวิธีการคิด การทำงานของ Melanie คือการตั้งเป้าหมายที่ใหญ่แบบบ้าคลั่งและทำให้สิ่งนั้นเกิดขึ้นมาได้จริง ทำให้เธอกลายเป็นเศรษฐีคนใหม่ของโลกกับการเป็นผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Canva ธุรกิจที่มีมูลค่าระดับ 2,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เธอบอกว่าถ้ารู้ว่าตัวเองต้องรู้มากแค่ไหนก่อนที่จะเริ่มทำธุรกิจอาจทำให้เกิดความกังวลได้ แต่เธอเชื่อในการเรียนรู้แบบทันทีในช่วงเวลานั้นๆ เธอได้เรียนรู้มากมายเมื่อ Canva เติบโตขึ้นและจะเรียนรู้ต่อไปกับทุกการเติบโต

     “คำแนะนำที่ดีที่สุดที่จะสามารถบอกได้คือเริ่มต้นทำและทำให้มันเกิดขึ้นจริง”



 

4. Tan Hooi Ling ผู้ร่วมก่อตั้ง Grab

     โดยส่วนตัวแล้ว Tan Hooi Ling มักจะกลัวที่จะนั่งแท็กซี่ กังวลเกี่ยวกับการขับรถชนรถ ความสกปรกและคนขับที่มักจะหยาบคายไม่ปลอดภัยหรือพยายามโกง เมื่อรู้ว่านี่เป็นปัญหาที่ครอบครัวและเพื่อนๆ ของเธอต้องดิ้นรนเช่นกัน จึงพัฒนาแอปพลิเคชันมือถือและบริการที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีซึ่งกลายมาเป็น MyTeksi, GrabTaxi และตอนนี้คือ Grab บริการนี้จะช่วยให้ผู้คนจองรถแท็กซี่ รถยนต์จักรยานและบริการจัดส่งด้วยวิธีที่รวดเร็วมีประสิทธิภาพปลอดภัย

     ผู้หญิง 8 ใน 10 คนในประเทศกำลังพัฒนาแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้พบว่าการนั่งแท็กซี่ปลอดภัยมากขึ้นเมื่อได้นั่งกับ Grab รายได้เฉลี่ยของคนขับรถแท็กซี่เพิ่มขึ้นจาก 30 ถึง 300% ในบรรดาคนขับรถของทั่วทั้งภูมิภาค Grab ส่งผลต่อชีวิตของพวกเขา

     “เป็นเรื่องที่คุ้มค่าอย่างยิ่งที่ได้ทราบว่าเราสามารถบรรลุพันธกิจที่เราเริ่มก่อตั้งบริษัทได้”




5. Dan Norris ผู้เขียนหนังสือ The 7 Day Startup 

     The 7 Day Startup ที่เขียนขึ้นจากประสบการณ์จริงของ Dan เป็นหนังสือที่จุดประกายแนวทาง “การพิสูจน์ไอเดียธุรกิจStartup” ให้กับผู้ประกอบการยุคใหม่ทั่วโลก ทำยังไงก็ได้ให้เกิดธุรกิจขึ้นภายใน 7 วัน เพื่อวัดว่าธุรกิจที่กำลังจะทำนั้นจะรุ่งหรือเจ๊ง โดยที่ภายใน 7 วันนี้ ธุรกิจที่ทำนั้นจะต้องมีลูกค้าเข้ามาจ่ายเงินให้สินค้าหรือบริการของเรา

     “ถ้ามันไม่ได้ผลจงซื่อสัตย์กับตัวเองและลองสิ่งที่แตกต่างออกไป”



 

6. Georgina Nelson ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ truRating

     ความต้องการที่่อยากได้ข้อมูลของลูกค้า แต่น้อยคนนักที่จะมานั่งทำแบบสำรวจที่มีคำถามเป็นสิบๆ ข้อ ทำให้ Georgina มีความคิดว่าหากมีคำถามแบบสำรวจที่ง่ายและรวดเร็วในแพลตฟอร์มต่างๆ รวบรวมข้อมูลลูกค้า และนี่คือสิ่งที่ทำให้เกิด truRating หลังจากที่พิสูจน์แล้วว่าในทางเทคนิคมีความเป็นไปได้เธอก็ไม่รีรอที่จะลงทุน

     “สิ่งแรกที่ทำคือเดินไปตามท้องถนนและพูดคุยกับคนที่อาจใช้แอปพลิเคชั่น truRating นั่นอาจหมายถึงข้อมูลลูกค้า”



 

7. Chris Strode ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ Invoice2go

     แนวคิดสำหรับ Invoice2go เกิดขึ้นเมื่อ 10 ปีที่แล้วเมื่อ Chris เป็นฟรีแลนซ์พัฒนาซอฟต์แวร์ให้กับธนาคารเพื่อการลงทุนขนาดใหญ่ สิ่งแรกที่ต้องทำคือ การส่งใบแจ้งหนี้ ซึ่งทำให้เขามองเห็นวิธีการง่ายๆ ทำให้เขาเริ่มสร้าง Invoice2Go ขึ้นมาเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้เจ้าของธุรกิจขนาดเล็กใช้สำหรับการทำใบแจ้งหนี้แบบรวดเร็วและสะดวกทำได้กับธุรกิจทุกประเภท ซึ่งนี่คือเครื่องมือที่เขาต้องการใช้และคิดว่าเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กทุกรายก็ต้องการใช้เหมือนกัน

     “มุ่งเน้นไปที่การหาความต้องการผู้ใช้งาน และพัฒนาผลิตภัณฑ์ของเราให้ตรงกับกลุ่มผู้ใช้”




8. Kate Morris ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Adore Beauty

     Adore Beauty คือเว็บไซต์ร้านขายเครื่องสำอาง ตอน Kate อายุ 21 ปี ขณะที่เรียนอยู่ในวิทยาลัยเธอทำงานที่เคาน์เตอร์เครื่องสำอางของห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง เธอตระหนักดีว่าการเข้าถึงแบรนด์ความงามที่ดีที่สุดมีให้บริการเฉพาะในเมืองใหญ่ๆ เท่านั้นและผู้หญิงหลายคนพบว่าการซื้อสินค้ามักจะรู้สึกกดดันจากพนักงานขายที่ทำให้รู้สึกว่าต้องซื้อ นี่คือแรงบันดาลใจในการเริ่มต้นทำร้านค้าออนไลน์เพื่อแก้ปัญหาทั้งร้านที่อยู่ในเมืองและพนักงานที่กดดัน และกลายเป็นร้านเครื่องสำอางออนไลน์เจ้าแรกในออสเตรเลีย

     “ความผิดพลาดถือเป็นประสบการณ์ ทำให้เกิดการเรียนรู้  ที่ควรจะเผชิญหน้ากับมัน"



9. Janine Allis ผู้ก่อตั้ง Boost Juice กรรมการบริหารของ Retail Zoo

     เช่นเดียวกับแนวคิดของคนส่วนใหญ่ที่มักจะเริ่มต้นด้วยคำว่า "คงจะดีไม่น้อยถ้า" แต่ สำหรับ Janine  เขารู้สึกว่าต้องทำตัวเองให้เป็นคนที่อยากรู้อยากเห็น เพื่อเปิดหูเปิดตาให้กว้าง จนเขาเองสังเกตเห็นว่่าน้ำผลไม้เป็นตลาดที่ได้รับความนิยม ทำให้เธออยากลองที่จะทำและเจาะตลาดออสเตรเลียเป็นที่แรก

     ในการทำธุรกิจจะต้องกล้าอย่ากลัวจนเกินไป แต่ถ้าไม่มีความกลัวแสดงว่าเป้าหมายนั้นยังไม่ใหญ่พอ ไปให้ถึงจุดหมายและเมื่อใดก็ตามที่บรรลุเป้าหมาย ให้ตั้งเป้าหมายที่ใหญ่กว่าและโดดเด่นกว่าเดิม

     “ในการทำธุรกิจต้องกล้าหาญเข้าไว้อย่าเป็นคนที่กลัวเกินกว่าจะหันหลังให้กับการเป็นผู้ประกอบการ”




10. Darrell Wade ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ Intrepid Travel

     Darrell และเพื่อนของเขาเห็นช่องว่างในตลาดระหว่างการจัดทัวร์และการแบกเป้ท่องเที่ยวแบบผจญภัย จนก่อตั้ง Intrepid Travel ขึ้นมา แค่เพียงปีแรกพวกเขาพาลูกค้า 47 คนเดินทาง มาประเทศไทย และนั่นก็เพียงพอแล้วสำหรับเขาที่จะดำเนินธุรกิจต่อในปีที่ 2 ในอนาคตจะเพิ่มลูกค้ากว่า 250,000 คนไปยัง 120 ประเทศ เคล็ดลับสู่ความสำเร็จคือการมีความคิดที่ดีตั้งแต่แรกจากนั้นทำการทดสอบและทำซ้ำจนกว่าจะประสบความสำเร็จ

     “แม้หลายคนมักจะบอกว่าเราล้มเหลว เพราะไม่เคยเรียนรู้การตลาดมาก่อน แต่เราเลือกมุ่งมั่นที่จะทำธุรกิจของเราต่อไป”
 
     ที่มา : https://foundr.com/how-to-start-a-startup 

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup