Starting a Business

เทรนด์หรือทางออก? ทำไม Startup หลายคนถึงมีมากกว่าธุรกิจเดียว

Text: Marisa.S




Main Idea
 
  • กว่าธุรกิจหนึ่งจะปรสะบความสำเร็จไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ทำไม Startup หลายคนฮึดสู้ทำหลายๆ ธุรกิจไปพร้อมๆ กันในเวลาเดียว บทความนี้รวมเหตุผลที่ทำให้ผู้ประกอบการหลายคนอยากลงทุนมากกว่าหนึ่งธุรกิจ 
 


     แม้การเริ่มต้นธุรกิจไม่ใช่เรื่องยาก แต่กว่าจะประสบความสำเร็จได้ต้องผ่านความยากลำบากและความล้มเหลวนับไม่ถ้วน แม้ว่าจะยากลำบากแต่ก็มีผู้ประกอบการหลายคนฮึดสู้แถมยังไม่จบเพียงแค่ธุรกิจเดียว แล้วยังทุ่มเทกับการทำหลายๆ ธุรกิจไปพร้อมๆ กัน บทความนี้รวมเหตุผลที่ทำให้ผู้ประกอบการหลายคนอยากลงทุนมากกว่าหนึ่งธุรกิจ





     เติมเต็มความหลงใหล

     เหมือนที่ใครหลายคนบอกเสมอว่าให้หางานที่เราชอบที่สุด ต่อให้เหนื่อยแค่ไหนเราก็ยังมีความสุขที่ได้ทำ คำบอกกล่าวที่เรียบง่ายนี้ทำให้ใครหลายคนประสบความสำเร็จมากมาย ความล้มเหลวจากการทำธุรกิจเป็นบทเรียนที่สำคัญต่อการเริ่มต้นธุรกิจใหม่ ถึงแม้ว่าธุรกิจแรกจะใช้เวลานานกว่าจะประสบความสำเร็จ แต่ความหลงใหลที่อยากจะทำเพิ่มก็เป็นแพชชั่นที่ดีสำหรับผู้ประกอบการ

     Suhail Nurmohamed หนึ่งในผู้ประกอบการร้านอาหารกล่าวว่า “ถ้าทำร้านหนึ่งแล้วได้ผลยอดเยี่ยม แน่นอนว่าเรามีความสุข ในขณะเดียวกันก็เริ่มนึกที่จะทำอย่างอื่นอีก ความต้องการคือการเปิดร้านสาขาอื่นๆ อีก” ความปรารถนาและความหลงใหลของเขาได้ขยายไปถึงคนในครอบครัว ตอนนี้เขากำลังสร้างร้านค้าของตัวเองอีกแห่งและใช้เวลาหลายเดือนในการค้นคว้าและรวบรวมข้อมูล แต่เพราะมันเป็นสิ่งที่เขาชอบ มันจึงไม่รู้สึกเหมือนไม่ได้ทำงาน คำแนะนำอย่างหนึ่งที่เขามีสำหรับนักธุรกิจรายใหม่คือการอุทิศเวลาอย่างน้อย 1 ปีให้กับการทำงาน






     เป็นเจ้าของบริษัทเงินล้าน

     เมื่อการทำธุรกิจแรกประสบความสำเร็จ เราไม่เพียงมีรายได้แต่ยังมีทั้งฐานลูกค้า ประสบการณ์ในการทำงาน การโฆษณา สิ่งเหล่านี้มันช่วยให้เป็นเรื่อง่ายขึ้นมากสำหรับการทำธุรกิจที่สอง หลายคนจึงได้ตั้งเป้าเป็นเจ้าของธุรกิจเงินล้าน เหมือนเป็นแรงใจสำคัญในการทำธุรกิจที่สองสามตามมา

     ทำนองเดียวกันกับ Harry Coleman หลังจากที่ประสบความสำเร็จกับการทำธุรกิจ dropship เขาก็ผลักดันตัวเองเพิ่ม ตอนนี้ไม่เพียงเป็นเจ้าของร้านค้าสามแห่งเท่านั้น แต่ยังทำงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของเขาคือ การเป็นเจ้าของกลุ่มธุรกิจออนไลน์มูลค่าหลายล้านดอลลาร์ แม้ว่าเขาจะต้องใช้เวลาหลายปีในการฝึกฝนด้านอีคอมเมิร์ซเพิ่ม แต่จากประสบการณ์จากธุรกิจแรกมันก็ทำให้การทำงานราบรื่นขึ้นมาก


     ลดความเสี่ยงเพิ่มความมั่นคง

     ผู้ประกอบการหลายๆ คน มองว่าธุรกิจมีขึ้นก็ต้องมีลง แม้ธุรกิจจะทำรายได้ดีในตอนนี้แต่ไม่ได้การันตีว่าวันข้างหน้ายอดจะไม่ตก ซึ่งในปีนี้ทุกคนให้เห็นภาพความไม่แน่นอนเกิดขึ้นกันดีทั่วโลกจากโควิด

     เหตุนี้ทำให้ Vlad Gasan ตระหนักดี ถึงแม้ธุรกิจแรกของเขายังคงทำยอดขายได้ดีแต่เขาก็ยังเดินหน้าทำธุรกิจที่สองต่อไป เพราะมีกลุ่มลูกค้าที่แตกต่างกันทำให้เกิดรายได้ที่มั่นคงและมีเสถียรภาพทางการเงินมากขึ้น การมีรายได้หลายช่องทางจะช่วยเพิ่มความมั่นคงทางการเงินให้กับเขา





     สร้างมรดก


     นี่คงเป็นหนึ่งในแรงผลักดันที่ดีเลยที่ผู้ประกอบการจะวางแผนในระยะยาวมากยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับ Kamil Sattar แรงจูงใจของผู้ประกอบการรุ่นใหม่เกิดจากเป้าหมายระยะยาว เมื่ออายุเพียง 21 ปีเขาได้สร้างรายได้ที่สม่ำเสมอและแตกต่างกัน 5 ทาง ในตอนเด็กครอบครัวของเขาไม่มีเงินมากนักซึ่งทำให้เขามีความมุ่งมั่นที่จะมีชีวิตที่ดีขึ้น

     แม้ว่าปัจจุบันเขาจะมีรายได้มากกว่า 8,000 ดอลลาร์ต่อวัน แต่เขาก็ไม่หยุดนิ่ง สำหรับเขาไม่ใช่แค่การใช้ชีวิตที่สะดวกสบายมากขึ้น แต่ต้องสามารถสร้างความมั่นคงให้กับครอบครัวในอนาคตของเขาด้วย “ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องของการสร้างมรดกที่คิดถึงอนาคตอย่างพวกลูกหลาน นั่นคือเหตุผลที่ทุกวันนี้ยังคงพยายามสร้างชื่อเสียงให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้เพื่ออนาคตของพวกเขา”
 
     แม้ว่าการทำธุรกิจจะมีขึ้นมีลง แต่ผู้ประกอบการมากมายที่ได้เล่าถึงเป้าหมายหรือวิธีการที่ทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จ น่าจะพอกระตุ้นให้เราอยากที่จะประสบความสำเร็จมากขึ้นด้วย


Cr: https://www.oberlo.com/blog/why-some-entrepreneurs-set-up-multiple-businesses 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup