Starting a Business

สูตรคิด มูลค่ากิจการ Startup คำนวณอย่างไร พร้อมทริกเพิ่มมูลค่า Startup สูงขึ้น




Main Idea
 
  • พื้นฐานของ Startup จะดำเนินธุรกิจด้วยเทคโนโลยี วิธีคิดมูลค่ากิจการของ Startup จึงแตกต่างออกไปจากวิธีคิดมูลค่ากิจการธุรกิจเอสเอ็มอี
 


     หากธุรกิจ SME ประเมินมูลค่าโดยยึดหลักของธุรกิจที่ดำเนินในปัจจุบัน ธุรกิจ Startup จะเปลี่ยนวิธีคิดใหม่ด้วยการใช้มูลค่าที่จะเกิดขึ้นในอนาคตแทน เนื่องจากพื้นฐานของ Startup จะดำเนินธุรกิจด้วยเทคโนโลยีซึ่งอาจจะยังไม่เป็นที่ยอมรับของตลาดในขณะนั้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ Startup จะดำเนินธุรกิจด้วยผลประกอบการที่ขาดทุน เนื่องจากต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมากกับเทคโนโลยีรวมถึงผลตอบรับของตลาดที่อาจจะยังไม่เข้ามาอย่างเต็มตัว





     นอกจากนี้ ยังไม่สามารถใช้ค่า P/E เฉลี่ยของอุตสาหกรรมมาเป็นตัวชี้วัดได้ เนื่องจาก Startup บางรายอาจดำเนินธุรกิจดังกล่าวเพียงรายเดียวหรือยังมีผู้ประกอบการเพียงไม่กี่ราย จึงไม่สามารถที่จะนำค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรมมาใช้ได้


     หากติดตามข่าวของบริษัททางด้านเทคโนโลยีที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ เช่น TESLA จะเห็นได้ว่ามีค่า P/E ที่สูงอย่างมากในระดับหลายร้อยเท่า เนื่องจาก TESLA คือ ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าซึ่งในตลาดยังมีผู้ประกอบการเพียงไม่กี่ราย จึงไม่สามารถที่จะนำค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรมมาเปรียบเทียบได้ว่าหุ้นมีราคาถูกหรือแพง 




     นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยต่างๆ ที่สามารถนำมาประเมินมูลค่ากิจการของ Startup เพื่อที่จะใช้ในการพิจารณาร่วมลงทุน เช่น 


     - การเป็นผู้ถือครองเทคโนโลยีใหม่ในตลาด หากมีเทคโนโลยีใหม่ หรือถือครองสิทธิบัตร ซึ่งยังมีคู่แข่งน้อยรายหรือไม่มีเลย มูลค่าของ Startup รายนั้นก็จะสูงขึ้น เช่น บริษัทที่มีเทคโนโลยีผลิตยาต้านไวรัสโควิด-19 หลายรายก็ถูกตีมูลค่ากิจการสูงเป็นพิเศษ




     - มี Entry Barrier สูงหรือยากที่จะมีคู่แข่งเข้ามาในตลาด หาก Startup รายใดที่มีเทคโนโลยีที่ต้องอาศัยความชำนาญเป็นพิเศษ แต่มีตลาดพร้อมที่จะรองรับ มูลค่ากิจการของ Startup รายนั้นก็มีโอกาสที่จะเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากมีโอกาสที่จะเป็นผู้เล่นอันดับหนึ่งในตลาดได้อย่างแข็งแกร่ง


     โดยสรุปคือ การคำนวณมูลค่ากิจการของ Startup จะเป็นการมองไปถึงโอกาสทางธุรกิจในอนาคตมากกว่าตัวเลขทางการเงินในปัจจุบัน ขณะเดียวกันยังใช้วิธีประเมินด้วยปัจจัยเชิงคุณภาพมากกว่าปริมาณ (ตัวเลข) เนื่องจากยังยากที่จะใช้งบการเงินในอดีตมาประเมินมูลค่ากิจการ 
               
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup