Starting a Business

ไม่โตก็รวยได้! Rose Dyson สาวน้อยวัย 15 ใช้ทุน 32 ดอลลาร์ปั้นแบรนด์ PURA จนมีรายได้หลักแสน

Text : Ratchanee P.





Main Idea
 
  • ความสำเร็จไม่ได้ขึ้นอยู่กับอายุ และวุฒิบัตร ยิ่งเริ่มต้นได้เร็วความสำเร็จก็มาได้ไว
 


     Rose Dyson เริ่มต้นธุรกิจเมื่ออายุ 15 ปี จากการแข่งขันในระดับมัธยมปลาย ซึ่งผู้เข้าแข่งขันต้องสร้างธุรกิจด้วยเงินเพียง 32 ดอลลาร์สหรัฐฯ เท่านั้น โดยเธอได้สร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์ดูแลริมฝีปากที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม Pura Cosmetics ซึ่งไอเดียนี้ถูกจุดประกายมาจากความผิดหวังของเธอเองที่แม้จะต้องการใช้ผลิตภัณฑ์แต่งหน้าและบำรุงผิวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพียงใด แต่ก็มักจะพบกับป้ายราคาสูงลิ่วระดับพรีเมียม ซึ่งแน่นอนว่าวัยรุ่นอย่างเธอไม่สามารถเอื้อมถึงได้





     ดังนั้น หลังจากที่ได้วิจัยบางส่วนแล้วพบว่า Gen Z ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมอีกหลายคนก็รู้สึกเช่นเดียวกัน เธอจึงเริ่มมองหาสูตรผลิตภัณฑ์ดูแลริมฝีปาก โดยใช้เวลาว่างหลังเลิกเรียนและในช่วงสุดสัปดาห์เพื่อค้นคว้าหาข้อมูลและติดต่อบริษัทต่างๆ เพื่อขอคำแนะนำ ท้ายที่สุดเธอก็ได้สูตรผลิตลิปบาล์มและสครับริมฝีปากจากพืช ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ปราศจากสารก่อให้เกิดอันตราย ที่สำคัญลิปบาล์มมีราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 3.99 ปอนด์ ขณะที่ลิปสครับมีราคา 4.99 ปอนด์





     ในฐานะบริษัทที่เพิ่งเริ่มต้นและมีขนาดเล็ก เธอจึงตั้งคำถามว่า ทำไมบริษัทใหญ่ๆ ไม่สามารถทำแบบเดียวกันนี้ได้?


     Rose กล่าวว่า เธอพยายามที่จะทลายภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ดังนั้น แทนที่จะใช้เฉดสีเขียวและน้ำตาลที่มักจะสะท้อนความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เธอกลับเลือกใช้สีที่สดใสสะดุดตามากขึ้น Pura Cosmetics จึงมีหลายกลิ่นและหลายเฉดสี ขณะที่แพ็กเกจจิ้งก็เลือกใช้ที่ปราศจากพลาสติก   
   



     ในช่วงแรก Rose เริ่มต้นทำการตลาดผลิตภัณฑ์ของเธอบนโซเชียลมีเดีย และไปออกร้านงานแสดงสินค้าในท้องถิ่น จากนั้นเธอก็ได้รับเงินทุนจากการขึ้นเวทีพิชชิ่ง เช่น ในปี พ.ศ.2561 เธอได้รับการเสนอชื่อให้เป็นซีอีโอวัยรุ่นในสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์ ในการแข่งขัน “20 Under 20” ของ TransferWise ซึ่งหลังจากพิชชิ่งเธอคว้าชัยชนะได้รับเงินลงทุน 10,000 ปอนด์ ปีถัดมาเธอชนะการแข่งขันในรายการ “The F Factor” โดยได้รับเงินรางวัลอีก 10,000 ปอนด์จากผู้ร่วมก่อตั้งเว็บไซต์ท่องเที่ยว Lastminute.com, Brent Hoberman


     6 ปีหลังจากชนะการแข่งขันระดับมัธยมนั้น ปัจจุบัน Rose อายุ 21 ปี และกำลังสร้างรายได้มากกว่า 100,000 ปอนด์ต่อปี


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup