Starting a Business

ไขความลับ ร้านอาหารเปิดใหม่ Kevin Khoo Bistro บริหารยังไงคิวจองโต๊ะเต็มถึงสิ้นปี




     อย่างที่ทราบกันว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมต่าง ๆ เป็นวงกว้าง หนึ่งในนั้นที่กระทบหนักสุดได้แก่ธุรกิจสายการบิน นักบิน ลูกเรือ และพนักงานส่วนต่าง ๆ ถูกเลิกจ้างกันเป็นแถว รวมถึงสายการบินที่มั่นคงอย่างสิงคโปร์ แอร์ไลน์ (SIA) และสายการบินในเครือ ได้แก่ ซิลค์แอร์ และสกู๊ตก็ไม่เว้น มีการปลดพนักงานรวมแล้วราว 4,300 ตำแหน่ง นอกจากนั้น พนักกงานกว่า 6,000 คนจากทั้งหมด 27,000 คนของ SIA ต้องลางานแบบไม่มีค่าจ้าง (leave without pay) มาตั้งแต่เดือนมีนาคม





     รูเบน แบรนดอน อดีตลูกเรือ SIA ที่เคยทำงานบนเครื่องนานกว่า 10 ปีก่อนลาออกไปทำธุรกิจได้ตั้งกลุ่มในเฟซบุ๊กเมื่อเดือนเมย.ใช้ชื่อกลุ่มว่า Cabin Crew United เพื่อพูดคุยและให้คำแนะนำต่าง ๆ แก่กันรวมถึงการทำกิจกรรมเพื่อสังคม เช่น การบริจาคอาหารและสิ่งของจำเป็นแก่ผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด


     จากแรกเริ่มที่มีสมาชิกเพียง 6 คนก็ขยับขยายเป็นชุมชนออนไลน์ที่มีสมาชิกกว่า 2,100 คนซึ่งมีทั้งลูกเรือที่ลาออกไปแล้ว ลูกเรือที่ยังทำงาน และผู้ประกอบการธุรกิจ กระทั่งเอลเลียต เจีย เพื่อนของรูเบนซึ่งเป็นนักธุรกิจได้นำเสนอความคิดเปิดร้านอาหารเพื่อช่วยเหลือลูกเรือที่ตกงาน






     ใช้เวลาวางแผนเพียงเดือนเดียว รูเบนและเพื่อนลูกเรือ SIA อีก 4 คน ได้แก่ รัสเซล มาร์ค, โซอี้ อึ้ง, พริสซิลลา เยียว และแอนดรูว์ ปังก็ลงขันกันเปิดร้านอาหาร Kevin Khoo Bistro เมื่อเดือนกย.ที่ผ่านมาโดยได้รับการสนับสนุนจากชุมชนลูกเรือทั้งในเรื่องของการตั้งชื่อร้าน (ที่มาของชื่อ Kevin Khoo คือตั้งใจเลียนเสียง cabin crew ที่แปลว่าลูกเรือ)  การสร้างแบรนด์ และการดำเนินการ ทั้งนี้ 80 เปอร์เซนต์ของพนักงานในร้านเป็นอดีตลูกเรือและลูกเรือ SIA ในเรื่องของงานบริการจึงเป็นที่วางใจได้  


     แม้จะยังอยู่ในช่วงของการทดลองให้บริการ (soft opening) แต่เมนูอาหารก็ได้รับการคัดสรรมาอย่างดี โดยมากเป็นจานที่ลูกเรือเคยไปทานจากร้านต่าง ๆ ทั่วโลกแล้วประทับใจก็เลือกมาบรรจุในเมนู อาทิ พาสต้ากุ้งกุลาดำซ้อสสีชมพูจากร้านในแฟรงค์เฟิร์ต เยอรมนี รวมถึงเมนูที่เคยเสิร์ฟบนเครื่อง โดยราคาอาหารเริ่มต้นที่ 8-38 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 180-850 บาท) และเนื่องจากมีการวางคอนเซปต์เป็นร้านสำหรับครอบครอบด้วย ในวันที่ 21 ธค.นี้ซึ่ง Kevin Khoo Bistro จะเปิดบริการอย่างเป็นทางการ ทางร้านจะมีรายการอาหารสำหรับเด็กเพิ่มมาด้วย  





     การเปิดธุรกิจร้านอาหารในช่วงที่เกิดโรคระบาดค่อนข้างเป็นเรื่องท้าทายสำหรับ Kevin Khoo Bistro เนื่องจากอยู่ในย่านเชนตันเวย์ซึ่งค่อนข้างไกล นอกจากนั้น มาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม ยังทำให้ทางร้านให้บริการได้ไม่ศักยภาพที่มี เป็นผลให้รายได้อาจจะไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย อย่างไรก็ตาม เบื้องหลังความเป็นมาของร้านเรียกความสนใจได้มาก ทำให้มีลูกค้าจองโต๊ะเต็มไปจนถึงสิ้นปี  


     ลูกค้าหลายคนที่เคยมาใช้บริการต่างประทับใจในอาหารและบริการระดับพรีเมี่ยมไร้ที่ติ บางคนก็เป็นแฟนตัวยงของสายการบิน SIA จึงเลือกมาทานอาหารที่นี่เพื่อให้กำลังใจเหล่าลูกเรือ หลายเสียงยืนยันว่าจะกลับมาใช้บริการอีกแน่นอน





     ด้านแอนดรูว์ ปัง อดีตลูกเรือ SIA หนึ่งในหุ้นส่วนร้านกล่าวว่ารู้สึกดีที่ความพยายามของพวกเขาในการปั้นธุรกิจนี้ได้รับการตอบรับดี นอกจากจะทำให้ลูกค้ามีความสุข ร้าน Kevin Khoo Bistro ยังถือเป็นที่ที่เชื่อมโยงลูกเรือ SIA เข้าด้วยกัน สำหรับแผนระยะยาว ทีมงาน Kevin Khoo Bistro วางแผนจะขยายสาขาเพิ่มมากขึ้นโดยแต่ละสาขาจะใช้คอนเซปต์แตกต่างกันไป แต่ที่เหมือนกันไม่เปลี่ยนแปลงคือคุณภาพของอาหารและบริการที่ได้มาตรฐาน
 

อ้างอิง
www.todayonline.com/singapore/grounded-sia-crew-extend-airlines-hospitality-and-service-new-kevin-khoo-bistro
https://vulcanpost.com/725566/kevin-khoo-bistro-singapore/


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup