Starting a Business

วิธีสร้าง Storytelling ที่พลิกเทียนหอมธรรมดาเป็นสินค้าที่คนต้องซื้อมากกว่า 1 ชิ้นจาก SLEEP.ing

Text : Marisa S. Photo : กิจจา อภิชนรจเรข






     Storytelling กลยุทธ์การตลาดที่ไม่ต้องมีต้นทุน อาศัยไอเดียความคิดสร้างสรรค์ เพื่อสร้างความแตกต่าง และดึงดูดความสนใจของลูกค้า ยังคงใช้ได้เสมอ ดังเช่น SLEEP.ing ที่พลิกเทียนหอมอโรมาธรรมดาๆ สู่เทียนหอมที่เต็มไปด้วยลวดลายของโทนสีจากผลงานของศิลปินระดับโลก ของ บีม-ธรณ์นรี ชินวัฒนวงศ์วาน และ อิม-บุษนาถ มานะโสภณ ที่ทำร่วมกับเพื่อนๆ อีก 2 คน


     เทียนหอมอาร์ทิสต์ SLEEP.ing เป็นการหยิบจับภาพวาดของศิลปินชื่อดัง เช่น Vincent Van Gogh, Cloude Monet, Edvard Munch และ Johan Vermeer มาดึงสีที่เป็นเอกลักษณ์แล้วรังสรรค์ให้กลายเป็นสีของเทียนหอมไขถั่วเหลือง เพื่อส่งมอบความหมายของงานผ่านเทียนหอมพร้อมจุดประกายให้คนที่ชอบเสพงานศิลปะหันมาสนใจแบรนด์มากยิ่งขึ้น





     “คอลเลกชันอาร์ทิสต์มีทั้งหมด 8 แบบจาก 8 ภาพของศิลปินทั้ง 4 คน ทั้งหมดนี้เกิดจากการที่เราทั้ง 4 คนเรียนจบด้านออกแบบทำให้มีความสนใจ ความชอบและหลงใหลในสไตล์ภาพวาดแนวอิมเพรสชั่นนิสม์ อย่างศิลปินที่เราเลือกก็เป็นศิลปินที่เราชื่นชอบและเป็นที่รู้จัก ภาพที่เอามาก็เป็นภาพที่มีชื่อเสียงและคิดว่าคนทั่วไปน่าจะรู้จักกันอยู่แล้ว ตัดทอนสีของภาพวาดให้มาเป็นสีของตัวเทียน เพื่อที่ให้คนที่เขาชอบเทียนหอมแล้วก็ชอบศิลปะได้รู้สึกสนุกสนานไปกับตัวโปรดักต์นี้เหมือนกับเราที่มีความชอบในการเสพงานศิลป์แล้วก็ชอบเทียนหอมด้วย” ธรณ์นรีบอกเล่าถึงที่มาของตัวเทียนอาร์ทิสต์


     ทั้งนี้ โปรดักต์เลือกที่จะตัดทอนสีจากสีที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของภาพนั้นๆ ไม่ได้เอาสีมาทั้งหมด อย่างเซต A Wheatfield with Cypresses เป็นภาพของ Vincent Van Gogh ตัวภาพนี้สื่อเกี่ยวกับความพลิ้วไหวของต้นไม้ใบหญ้า ต้นข้าวสาลีและต้นไซเปรส เธอจึงเลือกหยิบสีที่ศิลปินตั้งใจจะสื่อออกมาแยกเป็นแต่ละแท่งทั้งหมด 3 สีมีกลิ่นเฉพาะตัวที่แตกต่างกันไป กลิ่นข้าวหอม กลิ่นชาขาว และกลิ่นเมลอน ส่วนแท่งสุดท้ายคือ การรวมสีและกลิ่นของทั้ง 3 แท่ง โดยที่ลวดลายของเทียนแท่งสุดท้ายจะเพนต์ลายออกมาให้คล้ายๆ กับรูปภาพต้นแบบ





     “Van Gogh น่าจะเป็นศิลปินที่คนรู้จักเยอะ ตัวเราเองก็มีความชื่นชอบเขาทั้งในเรื่องประวัติ เรื่องการวาดรูปหรือความที่เขาเป็นคนมีความมุ่งมั่นมากๆ ที่จะทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ ถึงแม้ว่าตอนนั้นเองไม่ได้มีคนชื่นชมหรือว่ายกย่องเขาเหมือนในปัจจุบัน แต่เขาก็ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง ทำให้พวกเรารู้สึกว่าเขาเป็นอีกหนึ่งศิลปินที่สามารถเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนที่ชื่นชอบเขาได้เหมือนกัน อีกหนึ่งคนคือ Monet ตัวเขาเองมีความเป็นผู้นำศิลปะอิมเพรสชั่นนิสม์ ทำให้รู้สึกว่าเขามีความเป็นเอกลักษณ์ที่มั่นใจในฝีแปรงของตัวเอง พอเราอินกับศิลปินเหล่านี้เราก็เชื่อว่าจะต้องมีอีกหลายคนที่อินกับพวกเขาเหมือนกันกับเราอยู่พอสมควร และนั่นจะทำให้เขาอินกับเทียนหอมของเราด้วย”


     นอกจากตัว Artist’s Collection Candle เองก็ยังมีคอลเลกชันอื่นที่ทำขึ้นตามเทศกาลต่างๆ ด้วย เพื่อเพิ่มยอดขายและสร้างประสบการณ์แปลกใหม่ๆ ให้กับลูกค้า โดยบุษนาถบอกว่า ตัวเทียนเป็นสิ่งที่สามารถครีเอตรูปลักษณ์ใหม่ๆ ได้อย่างไม่สิ้นสุด สามารถนำมาต่อยอด และประยุกต์กับศิลปะได้ค่อนข้างมาก อย่างล่าสุดกับวันฮาโลวีนเทศกาลแห่งความสยองตื่นเต้นระทึกขวัญที่เพิ่งผ่านไป ก็ได้ออกคอลเลกชัน Halloween Pumpkin มาในถ้วยฟักทองใสและกลิ่นที่เหมาะกับเทศกาล





     อีกหนึ่งความพิเศษนอกเหนือจากที่เป็นงานแฮนด์เมดไม่มีชิ้นไหนซ้ำกันแล้ว สิ่งที่เกิดขึ้นคือ เมื่อลูกค้ามาซื้อพวกเขาไม่เพียงแค่ซื้อไปใช้หรือให้เป็นของขวัญกับใครสักคนเพียงอย่างเดียว แต่ยังเลือกที่จะซื้อไปมากกว่า 1 ชิ้นเพื่อเก็บสะสม นั่นจึงทำให้เทียนหอม SLEEP.ing กลายเป็นหนึ่งในของสะสมของใครหลายคนอีกด้วย
                 
Facebook : SLEEP.ing TH
Twitter : @SLEEP_ingTH
Instagram : @sleep .ing_official


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup