Starting a Business

Startup ญี่ปุ่น พลิกวิกฤติคนกลัวทิชชูขาดตลาด ผลิตทิชชูจากเยื่อไผ่จัดส่งถึงบ้านบริการแบบรายเดือน

Text: Vim Viva




     สบช่องวิกฤติโควิด-19 ยังไม่คลี่คลาย Startup ญี่ปุ่นผุดธุรกิจบริการกระดาษชำระจัดส่งถึงบ้านแบบรายเดือน สร้างความอุ่นใจให้ลูกค้าว่าสินค้าไม่ขาดตลาด ไม่ต้องออกไปหาซื้อมาตุน แค่สมัครสมาชิกก็มีใช้ตลอดแน่นอน แถมกระดาษชำระที่จัดส่งยังผลิตจากเยื่อไม้ไผ่ซึ่งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย 


     ย้อนกลับไปช่วงที่มีการระบาดของโควิดใหม่ ๆ นอกจากหน้ากากอนามัยจะเป็นที่ต้องการ ของใช้อีกอย่างที่ประชาชนในหลายประเทศรวมถึงญี่ปุ่นแห่กักตุนก็เห็นจะเป็นกระดาษชำระที่ใช้ในห้องน้ำนั่นเอง จนต้องจำกัดการซื้อกันเลยทีเดียว ซึ่งหลายคนอาจสงสัยว่ากระดาษชำระเกี่ยวข้องในแง่ไหน ทำไมต้องพากันกักตุน





     มีความเป็นไปได้ว่าจะเกิดจากข่าวลือ หนึ่งในนั้นคือการปล่อยข่าวว่ากระดาษชำระอาจขาดตลาดเนื่องจากเป็นสินค้าผลิตจากจีนซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการระบาดของโควิด แม้ภายหลังสื่อญี่ปุ่นจะพยายามออกมาแก้ข่าวว่ากระดาษชำระส่วนใหญ่ที่วางจำหน่ายผลิตในญี่ปุ่น แต่ผู้บริโภคก็ยังไม่วางใจอยู่ดี


     ด้วยเหตุนี้ บริษัทโอคาเอริ Startup ญี่ปุ่นที่มีสำนักงานในจังหวัดนากาโน่จึงเตรียมให้บริการจัดส่งกระดาษชำระถึงประตูบ้านลูกค้า กระดาษชำระโดยทั่วไปจะทำจากเศษกระดาษ และผลิตภัณฑ์จากไม้ โดยเฉพาะต้นไม้ประเภทใบกว้างที่ต้องใช้เวลาปลูกนาน 10 ปีจึงโค่นมาใช้งานได้ แต่กระดาษชำระของโอคาเอริผลิตจากเยื่อไม้ไผ่ 100 เปอร์เซนต์ และบรรจุในกล่องกระดาษรีไซเคิล เรียกว่าเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมจริง ๆ  





     ข้อมูลระบุว่าญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ใช้กระดาษชำระต่อคนมากสุดเป็นอันดับ 4 ของโลก แม้ช่วงหลังกระดาษชำระเพื่อสิ่งแวดล้อมจะเป็นที่ยอมรับและหาซื้อได้ง่ายขึ้น แต่กระดาษชำระก็ยังเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช้แล้วทิ้งและไม่สามารถนำมารีไซเคิลได้ การใช้กระดาษชำระมหาศาลทั่วโลกจึงอาจนำไปสู่ผลกระทบต่อป่าไม้ คาโย มัตสึบาร่า ประธานโอคาเอริกล่าวว่าเขาหวังว่าการเปิดตลาดกระดาษชำระจากเยื่อไม้ไผ่จะช่วยกระตุ้นให้ผู้บริโภคสนใจถึงที่มาของวัตถุดิบและกระบวนการผลิตกระดาษชำระ


     การใช้ไม้ไผ่เพื่อผลิตกระดาษชำระถือเป็นการผลิตสินค้าแบบยั่งยืนอย่างหนึ่งเนื่องจากไม้ไผ่ที่ถูกตัดไปจะงอกและเติบโตขึ้นใหม่จากหน่อเดิม นอกจากนั้น ระยะเวลาการเติบโตจนสามารถใช้งานได้ก็แค่ 3 ปีเท่านั้น ไม่เท่านั้น งานวิจัยได้ระบุว่าต้นไผ่สามารถดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากกว่าไม้ใบกว้างด้วยซ้ำ ด้วยเหตุนี้ ต้นไผ่จึงเป็นพืชที่ส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมน้อยเมื่อเทียบกับไม้อื่น ๆ





     แม้การปลูกไผ่จะส่งนำไปสู่วงจรประโยชน์ต่อสิ่งแสดล้อมแต่ก็มีไม่กี่ธุรกิจในญี่ปุ่นที่ให้ความสำคัญประเด็นนี้ กระดาษชำระจากเยื่อไม้ไผ่จำนวนน้อยนิดที่จำหน่ายในญี่ปุ่นจึงเป็นสินค้าที่นำเข้าจากต่างประเทศ  เนื่องจากเป็นเรื่องยากที่จะควบคุมและผลิตกระดาษชำระจากเยื่อไม้ไผ่ให้มีปริมาณคงเส้นคงวาจนไม่กระทบต่อราคาที่วางจำหน่าย โอคาเอริจึงใช้วิธีจ้างโรงงานในจีนผลิตโดยมีการควบคุมมาตรฐานและคุณภาพอย่างใกล้ชิด ส่วนวัตถุดิบที่ใช้ทำกระดาษชำระนั้นก็ใช้ต้นไผ่ในจีนทั้งหมด โดยเป็นต้นไผ่ที่ผ่านการรับรองจากหน่วยงานเกี่ยวกับป่าไม้ว่ามีที่มาถูกต้อง สำหรับไฟฟ้าที่ใช้ในโรงงานผลิตกระดาษ ก็เป็นกระแสไฟฟ้าพลังน้ำ


     กระดาษชำระจากเยื่อไม้ไผ่ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของโอคาเอรินั้น 1 กล่องบรรจุ 18 ม้วน แต่ละม้วนมีความหนา 3 ชั้น และยาว 33 เมตร สามารถย่อยสลายได้ง่าย ไม่ก่อปัญหาชักโครกอุดตัน ส่วนกล่องที่บรรจุก็ผลิตจากกระดาษรีไซเคิล กระดาษชำระโอคาเอริ 1 กล่องจำนวน 18 ม้วนจำหน่ายในราคา 1,800 เยนหรือราว 510 บาท ถือว่าราคาสูงเมื่อเทียบกับกระดาษชำระทั่วไป


     อย่างไรก็ตาม โอคาเอริได้ทำโปรโมชัน สำหรับลูกค้าที่สั่งซื้อล่วงหน้าทางออนไลน์ จะได้รับส่วนลดเหลือกล่องละ 1,440 เยนหรือประมาณ 408 บาท และจะมีการใช้กลยุทธ์ส่งเสริมการขายด้วยการประชาสัมพันธ์จุดแข็งของผลิตภัณฑ์ หนึ่งในนั้นคือการไม่ใช้น้ำหอม และไม่ใช้สารฟอกกระดาษให้มีสีขาว กระดาษชำระโอคาเอริจึงมีสีน้ำตาลตุ่น แต่นุ่มนวลเมื่อใช้งาน สำหรับบริการ subscription หรือบริการแบบสมาชิกที่จะเริ่มในเดือนมีนาคมนี้ ลูกค้าสามารถเลือกจำนวนม้วนและความถี่ในการจัดส่งได้ แต่ทางบริษัทคำนวณออกมาแล้ว ครอบครัวที่มีสมาชิก 4 คนจะใช้กระดาษชำระประมาณ 1 กล่องต่อเดือน
 
อ้างอิง
https://asia.nikkei.com/Spotlight/Environment/Sustainable-toilet-paper-Bamboo-rolls-offered-by-subscription-in-Japan


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup