Starting a Business

รู้จัก Austin Li ขายลิปสติกได้ 15,000 แท่งใน 5 นาที ติด Top 100 ผู้ทรงอิทธิพลหน้าใหม่ของนิตยสาร Time




     ไม่ใช่แค่เชี่ยวชาญจนได้รับฉายาว่าราชาลิปสติกแห่งประเทศจีน คุณ Li Jiaqi หรือ Austin Li ยังเป็นหุ้นส่วนของ Meione บริษัทอีคอมเมิร์ซซึ่งมีฐานอยู่ในนครเซี่ยงไฮ้ ล่าสุดได้รับการยอมรับจากนิตยสาร Time ว่าเป็น 1 ใน 100 ผู้ทรงอิทธิพลหน้าใหม่ จากผลงานความสำเร็จของเขาในการสตรีมสดรีวิวสินค้าอีคอมเมิร์ซและการทำงานด้านการกุศลอีกมากมาย


     ในรายชื่อ 100 ผู้ทรงอิทธิพลหน้าใหม่ของนิตยสาร Time ซึ่งเผยแพร่เป็นปีที่ 2 นี้ มีการรวบรวมชื่อของผู้นำในด้านต่าง ๆ ทั่วโลกที่เพิ่งขึ้นมาเป็นที่รู้จักเมื่อไม่นานมานี้เอาไว้ โดยรายชื่อ 100 ผู้ทรงอิทธิพลหน้าใหม่หรือ TIME100 Next นั้น เป็นการเสริมข้อมูลจากรายชื่อ 100 ผู้ทรงอิทธิพลฉบับดั้งเดิมของนิตยสาร Time และมีขึ้นเพื่อยกย่องกลุ่มคนที่จะกลายเป็นผู้กำหนดทิศทางของอนาคต สำหรับรายชื่อของปี 2564 นี้นับว่ามีความสำคัญเป็นพิเศษ หลังสังคมโลกต้องเผชิญกับบททดสอบจากวิกฤตการณ์โรคโควิด-19 จนทำให้ผู้ทรงอิทธิพลที่มีทัศนคติในแง่บวกต้องออกมารับบทบาทเด่นในแนวหน้า





          ทั้งนี้รายชื่อดังกล่าวมีการจัดแยกประเภทบุคคลในรายชื่อเป็นทั้งหมด 5 ประเภท ได้แก่ ศิลปิน ต้นแบบ ผู้นำ กระบอกเสียง และนักนวัตกรรม โดยคุณ Li นั้นได้รับการจัดให้อยู่ในประเภทนักนวัตกรรม ผลงานในด้านการสตรีมสดรีวิวสินค้าอีคอมเมิร์ซของคุณ Li นั้นเรียกได้ว่าเหนือชั้น และนอกจากจะเป็นรู้จักด้วยบุคลิกอันน่าดึงดูดและการรีวิวผลิตภัณฑ์อย่างตรงไปตรงมาแล้ว คุณ Li ยังได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้ทรงอิทธิพลในแวดวงความงาม โดยความคิดเห็นและคำแนะนำของเขานั้นมีน้ำหนักและอำนาจจูงใจที่สามารถส่งผลต่อผู้บริโภคหลายล้านคน


     ​"ผมรู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่ความพยายามของผมได้ส่งผลให้มีคนมากมายได้เห็นภาพอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซของจีนที่กำลังเติบโต" คุณ Li กล่าว โดยเขาเป็นผู้สตรีมสดรีวิวสินค้าอีคอมเมิร์ซอันดับต้น ๆ ของจีน และยังเป็นนักกิจกรรมการกุศลผู้เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นด้วย

    




     ในปี 2561 คุณ Li ได้ร่วมกิจกรรม "Ten Years, Ten People" ของ Alibaba โดยที่ขายสินค้าได้มากกว่าคุณ Jack Ma ด้วยการขายลิปสติกได้ 15,000 แท่งภายในเวลาเพียง 5 นาที จากนั้นในปี 2562 เขาก็ได้ทำให้ยอดขายของแพลตฟอร์มซื้อขายสินค้าออนไลน์อย่าง Taobao พุ่งขึ้นถึง 145 ล้านดอลลาร์ในช่วงเทศกาลคนโสด


     นอกจากนี้คุณ Li ยังเป็นเจ้าของสถิติ Guinness World Record โดยทาลิปสติกได้มากครั้งที่สุดในเวลา 30 วินาที และได้เคยปรากฏตัวร่วมกับดาราชั้นนำและผู้ประกาศข่าวชื่อดังมากมาย นับเป็นการเชื่อมรอยต่อระหว่างสื่อกระแสหลักกับโซเชียลมีเดีย


     ตลอดทั้งปี 2563 คุณ Li ได้ช่วยทางการจีนรับมือกับวิกฤติโรคระบาดโควิด-19 โดยร่วมมือกับตัวแทนจากสื่อภาครัฐเพื่อประชาสัมพันธ์สินค้าจากเมืองอู่ฮั่นซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดในวิกฤติครั้งนี้ และกระตุ้นเศรษฐกิจที่ยังคงย่ำแย่ของอู่ฮั่นให้ฟื้นขึ้นมาได้ และในวันก่อนวันตรุษจีนที่ผ่านมา คุณ Li ก็ได้ระดมทุนจำนวน 70 ล้านหยวน เพื่อนำไปช่วยเหลือกลุ่มเกษตรกรและชุมชนต่าง ๆ ในแถบชนบทของจีน


     "ผมโชคดีที่ได้มีโอกาสช่วยให้เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวหลังผ่านพ้นวิกฤติโรคระบาดครั้งนี้ และรางวัลในครั้งนี้ก็ถือว่าเป็นการยอมรับความสำเร็จของจีนในการต่อสู้เพื่อควบคุมโรคระบาดเช่นกัน"






     คุณ Li ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวเมื่อเดือนกันยายน 2563 ไว้ว่า "ไม่ว่าจะเป็นวิกฤติโควิด-19 หรือการแก้ปัญหาความยากจน ผมคิดว่าทุกคนควรจะร่วมด้วยช่วยกันในส่วนของตัวเอง" ซึ่งทัศนคติเช่นนี้ได้ส่งผลไปถึงบรรดาแฟนคลับออนไลน์มากมายของคุณ Li ที่ต่างก็พยายามช่วยเหลือสังคมไปในทิศทางเดียวกัน


     ตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นมา คุณ Li ได้หันมาให้ความสนใจกับการพัฒนาพื้นที่ห่างไกลของจีนมากขึ้น ทั้งการช่วยแก้ปัญหาความยากจนผ่านการใช้อีคอมเมิร์ซ ไปจนถึงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและปรับปรุงบริการสาธารณสุข เพื่อช่วยฟื้นฟูชีวิตให้กับชุมชนชนบท


     "ในอนาคต ผมจะสร้างผลงานเพิ่มเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของเยาวชนในแถบชนบท และปรับปรุงบริการสาธารณสุขต่างๆ สำหรับผู้หญิงในพื้นที่ห่างไกล" คุณ Li กล่าว


     ขณะนี้ คุณ Li ได้ชื่อว่าเป็นผู้นำวงการสตรีมสดรีวิวสินค้าอีคอมเมิร์ซของจีน ซึ่งเป็นภาคอุตสาหกรรมที่มีการคาดการณ์ว่าจะมีมูลค่าแตะระดับ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2566


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup