Starting a Business

“กินหอย” ร้านเปิดไม่ถึง 3 เดือน แต่ทำรายได้กว่า 5.2 ล้านบาท จากคู่สามีที่อิ่มตัวกับอาชีพมนุษย์เงินเดือน

Text: Vim Viva





     ที่ประเทศสิงคโปร์ หากอยากทานอาหารทะเล ลูกค้าส่วนใหญ่จะนึกถึง “Jumbo” หรือ “Long Beach” ร้านอาหารทะเลชื่อดังของประเทศ แต่ ณ เวลานี้ ท่ามกลางบรรยากาศของการระแวดระวังเรื่องไวรัสโควิด-19 มีร้านอาหารที่เน้นขายเมนูประเภทหอย และผู้คนต่อแถวยาวเพื่อรอซื้อ ร้านที่ว่าชื่อ “กินหอย” (Kin Hoi) พิกัดศูนย์อาหารฮอลแลนด์


     “กินหอย” เป็นร้านที่เพิ่งบริการไม่ถึง 3 เดือน แต่ทำรายได้ไป 230,000 กว่าดอลลาร์สิงคโปร์หรือกว่า 5.2 ล้านบาท ทั้งยังขึ้นแท่นร้านขายหอยที่ดีและอร่อยสุดในสิงคโปร์ จุดเริ่มต้นของธุรกิจมาจากหนุ่มสิงคโปร์ แดเนียล เตียว กับอัจฉรา นิ่มนวล สาวไทยที่จับพลัดจับผลูมาเจอกันโดยบังเอิญและแดเนียล ผู้ไม่เคยมีประสบการณ์ด้านธุรกิจอาหารได้ชักชวนอัจฉราไปเปิดร้านที่สิงคโปร์  





     แดเนียลเล่าว่าเขาเคยทำงานเป็นนักบินของกองทัพอากาศสิงคโปร์ แต่ลาออกเพื่อทำงานเอกชนเกี่ยวกับโครงการก่อสร้างระบบโครงการสาธารณูประโภคในประเทศกำลังพัฒนา จากนั้นก็เปลี่ยนไปทำงานในอุตสาหกรรมสื่อ โดยเคยนั่งเก้าอี้ผู้บริหารของบริษัทด้านบันเทิงดิจิทัลแห่งหนึ่ง หลังเป็นมนุษย์เงินเดือนกว่า 10 ปี แดเนียลก็ถึงจุดอิ่มตัวและกำลังมองหาโอกาสในการเติบโตทางอื่น


     สำหรับอัจฉรา เคยทำงานในบริษัทเช่นกันในตำแหน่งเซลล์บริษัทโซเชียลมีเดีย ความชอบในอาหารและพอจะมีฝีมือในการปรุงอาหารอยู่บ้างทำให้ตัดสินใจลาออกเพื่อไปขายอาหารที่ตลาดนัดจตุจักร ธุรกิจไปได้ดีทีเดียว ทำให้อัจฉรามั่นใจว่ามาถูกทางแล้วกับธุรกิจอาหาร แต่การระบาดของโควิด-19 ทำให้ทุกอย่างชะงักงัน ธุรกิจที่จตุจักรต้องปิดตัวลง แต่อัจฉราไม่ยอมแพ้ เธอไปเปิดร้านอาหารเล็ก ๆ ที่ใหม่





     และนั่นก็ทำให้ชะตาชีวิตพลิกผันไปอีกแบบเมื่อแดเนียลได้ทานอาหารของอัจฉราโดยบังเอิญ และเขาก็เกิดความคิดอยากทำธุรกิจร้านอาหารกับเธอแม้จะไม่มีประสบการณ์ก็ตามที โดยคาดหวังว่าทักษะด้านโซเชี่ยลมีเดียจากงานเก่าน่าจะพอช่วยได้ เมื่อคิดได้ว่าจะขายอาหารง่าย ๆ และอร่อย ประเภทหอย จึงทำการศึกษาตลาดและพบว่าเมนูอาหารเกี่ยวกับหอยมีให้เลือกไม่มากนักในสิงคโปร์ และลูกค้ากังวลสุดคือความสะอาดของหอย


      เมื่อได้ข้อมูลคร่าว ๆ ว่าคนสิงคโปร์ต้องการรับประทานหอยแบบไหน แดเนียลและอัจฉราจึงคิดว่าต้องเจาะตลาดเฉพาะโดยการขายหอยลวกพร้อมน้ำจิ้มซีฟู้ดรสจัดจ้านแบบไทย ซึ่งเป็นเมนูที่ผู้บริโภคต้องการแต่หาไม่ได้ทั่วไป ร้าน “กินหอย” จึงกำเนิดขึ้นเมื่อเดือนตุลาคม 2020 โดยเปิดขายทางออนไลน์ และมีหอย 2 ชนิดเท่านั้นคือหอยแครง กับหอยชักตีนลวก          





     เริ่มตั้งแต่ 6 โมงเช้า แดเนียลและอัจฉราจะไปซื้อหอยมาเพื่อล้างทำความสะอาดโดยใช้ครัวที่บ้านแดเนียล ช่วงแรก ๆ พวกเขาขายได้วันละ 5-10 ออร์เดอร์ หลังจากนั้นก็มีการแนะนำต่อ ๆ กันถึงความสดสะอาดของหอยร้าน “กินหอย” จำนวนลูกค้าจึงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จากที่เคยขายหอยแครงวันละ 30 กก. ก็เพิ่มมากขึ้นหลายเท่าตัวจนครัวเล็ก ๆ ที่บ้านแดเนียลไม่สามารถรองรับได้ และกำลังคนแค่ 2 คนก็ทำไม่ทัน แดเนียลจึงตระเวณหาทำเลเพื่อเปิดร้านเป็นเรื่องเป็นราว                


     กระทั่งมาได้ร้านที่ศูนย์อาหารฮอลแลนด์ และเปิดบริการเมื่อเดือนพย. 2020 ผลคือมีลูกค้าตามมาอุดหนุนจำนวนมาก ต่อแถวกันล้นหลาม ทำให้พวกเขาต้องหยุดขายออนไลน์ชั่วคราวเพราะไม่มีกำลังคน แต่หลังจากจัดการทุกอย่างจนเข้าที่เข้าทาง สามารถจ้างพนักงานมาช่วย “กินหอย” ก็สามารถเปิดรับออร์เดอร์ทั้งทางออนไลน์ (ตั้งแต่เที่ยงถึง 4 ทุ่ม) และขายหน้าร้านด้วย โดยเปิดร้าน 4 โมงเย็นถึง 4 ทุ่ม





     งานจะเริ่มตั้งแต่ตี 5 เพื่อไปรับหอยจากซัพพลายเออร์มาทำความสะอาด และเตรียมปรุงตามออร์เดอร์ เฉพาะหอยแครงอย่างเดียว ที่ร้านใช้วันละไม่ต่ำกว่า 100 กก. และมีการเพิ่มเมนูให้หลากหลายขึ้นรวมแล้วกว่า 10 เมนูให้เลือก อาทิ ต้มยำกุ้ง ซุปหอยเป๋าฮื้อ ซุปหอยลาย กุ้งอบวุ้นเส้น อกเป็ดรมควัน หมูย่างน้ำผึ้งแบบไทย เนื้อย่างจิ้มแจ่ว สำหรับน้ำจิ้มแซ่บ ๆ สไตล์ไทยมี 2 แบบให้เลือก เผ็ดมาตรฐาน กับเผ็ดมาก


     แดเนียลกล่าวว่าร้าน “กินหอย” ไม่ถือเป็นคู่แข่งร้านซีฟู้ด หรือร้านอาหารไทย แต่เป็นร้านเฉพาะที่เน้นขายอาหารประเภทหอย หากจะกินฟาสต์ฟู้ดแล้วนึกถึงแมคโดนัลด์ เขาก็อยากให้ลูกค้าที่ต้องการรับประทานหอย นึกถึง “กินหอย” เป็นตัวเลือกแรก นอกจากเน้นคุณภาพของอาหาร แดเนียลยังใส่ใจงานบริการ ดังจะเห็นว่าทางร้านจะได้รับรีวิวด้านบวกจากลูกค้าเสมอ “มันไม่เกี่ยวหรอกว่าคุณจะขายได้มากเท่าไร แต่ความเชื่อใจจากลูกค้าต่างหากที่สำคัญกว่า”





     เพื่อให้เป้าหมายที่วางไว้บรรลุ แดเนียลวางแผนจะพัฒนาแบรนด์ต่อไป ทำให้ลูกค้าพูดถึงร้านของเขาเยอะ ๆ และคิดค้นเมนูใหม่ ๆ เพื่อเป็นทางเลือกมากขึ้น เขาเชื่อว่า สักวันหนึ่ง เมื่อพูดถึงเมนูหอย ชื่อของร้าน “กินหอย” จะผุดขึ้นในใจของผู้บริโภคแบบอัตโนมัติ

                  
ที่มา
https://vulcanpost.com/735203/kin-hoi-shellfish-business-singapore/


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup