Starting a Business

เผยสูตรเริ่มต้นธุรกิจด้วยนวัตกรรม น้ำจิ้มผงลุงนวย จากโปรเจกต์ส่งครู พลิกสู่ธุรกิจจริงกินได้ขายดี




     คนจำนวนมากเริ่มธุรกิจเป็นของตัวเองได้จากชอบหรือความสนใจ แต่สำหรับ 3 หนุ่ม ภูเบศร์ รัตนวิมล, อานนท์ พลาสิน และ พีระพล เตโช กลับเริ่มต้นธุรกิจน้ำจิ้มผงลุงนวยจากการทำโปรเจกต์ส่งอาจารย์ในห้องเรียน 


     ภูเบศร์เล่าว่า พวกเขา 3 คนเป็นวิศวกรจากต่างองค์กร แต่มีโอกาสมาเจอกันในห้องเรียนปริญญาโท สาขาวิศวกรรมการจัดการอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ โดยจุดเริ่มต้นของน้ำจิ้มผงลุงนวยมาจากโจทย์ที่อาจารย์ประจำวิชา Project Management กำหนดให้ทำโปรเจกต์ที่มีนวัตกรรม




     “เราจะมีที่นัดพบกันประจำคือ ร้านคุณลุงอำนวย ซึ่งขายอาหารอีสาน อาหารทะเล แต่วันหนึ่งเขาปิดกิจการ เราเลยคุยกันเล่นๆ ว่า เราน่าจะทำน้ำจิ้มแบบของร้านลุงอำนวย เพราะพวกเราว่ามันอร่อย แต่ถ้าเป็นน้ำจิ้มธรรมดาๆ จะต่างจากน้ำจิ้มทั่วไปอย่างไร ประกอบกับวิชานี้อาจารย์กำหนดว่าต้องมีนวัตกรรมด้วย จึงคิดกันต่อว่าอะไรที่จะทำให้น้ำจิ้มแปลกออกไปแล้วมีนวัตกรรม ก็คิดออกมาเป็นน้ำจิ้มผง ซึ่งใช้เทคโนโลยี Spray Dyer แต่น้ำจิ้มของเราจะพิเศษขึ้นไปอีกตรงที่ว่าเราอยากให้มีเนื้อสัมผัสเวลารับประทานด้วย เช่น มีพริกที่เป็นชิ้นด้วย ซึ่งต้องใช้อีกเทคโนโลยี Freeze Dyer ร่วมด้วย ดังนั้น น้ำจิ้มผงของเราจึงมีเทกเจอร์ของวัตถุดิบและคงกลิ่นรสชาติเหมือนจริง แม้ต้นทุนมันอาจจะสูงกว่าแบรนด์อื่นอยู่บ้าง แต่ก็ถือว่ามีความแตกต่าง”





     จากไอเดียดีในห้องเรียน มาสู่การทำธุรกิจจริง


     ภูเบศร์เล่าต่อว่ามี 2 จุดเปลี่ยนที่สำคัญ จุดเปลี่ยนแรกคือ การที่โปรเจกต์นี้ได้รับทุนสนับสนุนจากโครงการ GSB Startup University Model ให้แก่ทีมนักศึกษาที่มีไอเดียความคิดในการนำเทคโนโลยีมาสร้างสรรค์ให้เกิดสินค้าหรือบริการใหม่ๆ ที่มีนวัตกรรม จึงได้ทำเงินทุนมาพัฒนาน้ำจิ้มผงสำเร็จรูป 2 ชนิดคือ น้ำจิ้มแจ่ว และน้ำจิ้มซีฟู้ด ภายใต้แบรนด์ลุงนวย





     จุดเปลี่ยนถัดไปเกิดขึ้นภายหลังจากที่มีโอกาสได้เข้าร่วมกิจกรรมแสดงสินค้าในงาน Money Expo Year-End 2019 ซึ่งการออกบู๊ธดังกล่าวทำให้ได้ผลตอบรับเกินความคาดหมาย หลังจากนั้นพวกเขาได้ต่อยอดหาโรงงานผลิตที่ได้มาตรฐานสากล และออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น  


     สำหรับจุดเด่นของน้ำจิ้มผงลุงนวยนั้น ภูเบศร์บอกว่า ประการแรก เป็นน้ำจิ้มผงแบบแห้งที่สามารถจัดเก็บได้นาน 1 ปีโดยไม่ต้องแช่ตู้เย็น ประการที่สองคือ ความสะดวกสบายในการพกพาเพราะเป็นซองขนาดเล็ก สามารถใส่กระเป๋าเดินทางไปด้วยได้ง่ายๆ ประการที่สาม น้ำจิ้มผงลุงนวยทั้งน้ำจิ้มแจ่วและน้ำจิ้มซีฟู้ด มีรสชาติอร่อยและมีเนื้อที่เป็นเหมือนจริง เพียงฉีกซองผสมน้ำอุ่นก็สามารถรับประทานได้ทันที 





     ในวันนี้นอกจากช่องทางออนไลน์ เฟซบุ๊ก และแพลตฟอร์ม Shopee แล้ว น้ำจิ้มผงลุงนวยยังมีวางจำหน่ายในซูเปอร์มาร์เก็ตตั้งฮั่วเส็ง และเร็วๆ นี้จะได้พบกันที่กูร์เมต์ มาร์เก็ต ในเครือเดอะมอลล์ กรุ๊ปอีกด้วย


     “ในอนาคตเราตั้งใจที่จะส่งออกไปต่างประเทศ เชื่อว่าคนต่างประเทศจะชอบ เพราะก่อนหน้าสถานการณ์โควิด-19 เราได้ติดต่อกับบริษัททัวร์หลายที่ซึ่งเขาสนใจ และมีนักท่องเที่ยวได้ซื้อกลับประเทศเขาไปแล้วด้วย เราอยากให้น้ำจิ้มผงลุงนวยเป็นหนึ่งในสินค้าที่ถ้ามาประเทศไทยแล้วจะต้องซื้อกลับไป เหมือนที่เวลาเราไปประเทศเกาหลีแล้วก็ต้องซื้อกิมจิกลับมา” ภูเบศร์กล่าวในตอนท้าย

 
โทร. : 06-1578-9800
Facebook : LN Sauce Powder
Shopee : ln.saucepowder
Line : @lnsaucepowder 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup