Starting a Business

ค็อกเทลบรรจุขวด สูตรชุบชีวิต Brotenders สตาร์ทอัพสายเอ็นฯ ให้เห็นเงินก้อนหลังเกิดวิกฤตล็อกดาวน์

Text: Vim Viva




     Brotenders เป็น Startup ในมาเลเซียที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับบาร์เคลื่อนที่ในงานปาร์ตี้หรืออีเวนต์ต่าง ๆ ทั้งงานองค์กรและงานส่วนตัว โดยทีมงานจะจัดบาร์เทนเดอร์และพนักงานเสิร์ฟไว้คอยบริการเครื่องดื่มต่าง ๆ ทั้งค็อกเทล ม็อกเทลให้กับผู้มาร่วมงาน นอกจากนั้น ยังให้บริการจัดหาอาหารและเครื่องดื่มในงานต่าง ๆ เช่น งานแต่งงานอีกด้วย แน่นอนว่า Brotenders เป็นผู้ประกอบการอีกรายที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด ทำให้สูญเสียรายได้เฉลี่ย 30,000 ริงกิตหรือราว 2.3 แสนบาทต่อเดือนในช่วงที่รัฐบาลประกาศล็อกดาวน์


     เคนต์ วิน ผู้ก่อตั้ง Brotenders บอกเล่าจุดเริ่มต้นของการทำธุรกิจนี้เมื่อ 5 ปีก่อนว่ามาจากการสังเกตว่าคนส่วนใหญ่ที่ต้องการสังสรรค์หรือปาร์ตี้มักไปรวมตัวกันที่บาร์ เนื่องจากในงานอีเวนต์ทั่วไป ยังไม่มีเคเทอริ่งรายใดที่ให้บริการเครื่องดื่มประเภทแอลกอฮอล์ เช่น ค็อกเทล หรือเบียร์สดเลย เมื่อเห็นโอกาส เคนต์จึงเปิดธุรกิจเคเทอริ่งในรูปแบบบาร์เคลื่อนที่เพื่อให้บริการเครื่องดื่มค็อกเทล ม็อกเทล เบียร์ ไวน์ ไปจนถึงการให้เช่าแก้วไวน์ และการรับจัดงานอีเวนต์  





     ธุรกิจของเคนต์เริ่มที่ปีนัง แต่ไม่ประสบความสำเร็จนักเนื่องจากลูกค้าในปีนังส่วนใหญ่ยังไม่คุ้นเคยกับคอนเซปต์บาร์เคลื่อนที่ ปี 2017 เขาจึงย้ายธุรกิจไปยังกัวลาลัมเปอร์ (เคแอล) ซึ่งเป็นเมืองหลวง ผลคือได้รับการตอบรับดีกว่ามาก ธุรกิจของเขาเรียกได้ว่าแจ้งเกิดทันทีเพราะคนในเคแอลชื่นชอบแนวคิดบาร์เคลื่อนที่แบบนี้


     เคนต์กล่าวว่า “โดยทั่วไป เวลาจัดปาร์ตี้หรือมีงานต่าง ๆ เจ้าภาพมักจะซื้อเหล้า หรือเบียร์เป็นลัง ๆ มาไว้ในงาน และในจุดนี้ เราว่าเราทำได้ดีในแง่ของแต่การทำให้ภาพลักษณ์ของปาร์ตี้ดูดีเมื่อมีบาร์เครื่องดื่มบริการในงาน ลูกค้าก็ไม่ต้องไปหาที่เพื่อไปต่อที่อื่นเพราะหากลูกค้าต้องการ เราก็สามารถจัดระบบแสงสีเสียงพร้อมทั้งดีเจมาเปิดแผ่นให้แดนซ์กระจายได้”





     ช่วงก่อนเกิดโควิด Brotenders มีอีเวนต์เฉลี่ย 4-5 งานต่อเดือน ทำรายได้ประมาณ 30,000 ริงกิตหรือราว 2.3 แสนบาท แต่ถ้าเป็นช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองก็จะได้งานเยอะขึ้น บางเดือนได้ 10 งาน และสูงสุดเคยได้ 16 งานในเดือนเดียวก็มี โดยแต่ละงานที่รับ Brotenders จะคิดค่าบริการต่อคนตก 65-75 ริงกิต (480-560 บาท) สำหรับงานแต่งงาน แต่ราคาก็ขึ้นอยู่กับขนาดของงานด้วยเพราะบริษัทรับจัดปาร์ตี้ส่วนตัว และงานอีเวนต์ขององค์กรด้วย 


     แต่แล้วการเกิดโรคระบาดและรัฐบาลประกาศล็อกดาวน์ทำให้ประชาชนไม่สามารถจัดกิจกรรมหรือปาร์ตี้เพราะเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ และนั่นก็ส่งผลกระทบต่อธุรกิจของ Brotenders อย่างไรก็ตาม ทีมงานไม่ได้นิ่งนอนใจ กลับใช้โอกาสนี้เปิดตัวเครื่องดื่มค็อกเทล และม็อกเทลบรรจุขวดและบริการดิลิเวอรีถึงบ้าน ซึ่งสอดคล้องกับแผนการปั้นแบรนด์เครื่องดื่มที่คิดไว้ก่อนหน้าแต่ยังไม่มีโอกาสได้ทำ การมาถึงของโควิดจึงเท่ากับกระตุ้นให้แผนที่คิดไว้เป็นจริงเร็วขึ้น





     ต่อคำถามที่ว่าทำไมจึงเลือกทำค็อกเทลบรรจุขวด คำตอบก็คือเพราะต้องการเปลี่ยนพฤติกรรมลูกค้าว่าหากจะดื่มที่บ้าน ไม่จำเป็นต้องจำกัดแค่เหล้า ไวน์ หรือเบียร์ ค็อกเทลก็เป็นอีกเครื่องดื่มที่สร้างความรื่นรมย์ให้ได้แม้ไม่ออกไปไหน แต่ที่คนไม่ผสมค็อกเทลเองที่บ้านอาจด้วยเหตุผลต้องใช้เครื่องดื่มหลายชนิด และไม่มีความรู้ในการทำค็อกเทลเพราะการจะทำค็อกเทลให้ได้รสชาติดี ๆ นั้นส่วนใหญ่ต้องเป็นบาร์เทนเดอร์มืออาชีพ


     หลังจากที่ชิมลางด้วยการผสมค็อกเทลบรรจุขวดขายผ่านเว็บไซต์บริษัท ผลปรากฏว่าลูกค้าให้ความสนใจ โดย Brotenders ได้วางตำแหน่งให้เป็นสินค้าไลฟ์สไตล์ที่มีให้เลือก 3 ประเภท ได้แก่ Fresh Cocktails- ค็อกเทลผสมสดใหม่ 1 วันก่อนจัดส่ง Crafted cocktails- ค็อกเทลผสมด้วยสูตรพิเศษ และ Memmorable gift- ค็อกเทลของขวัญของกำนัล





     นอกจากนั้น  Brotenders ยังสร้างพันธมิตรทางธุรกิจด้วยการจับมือกับร้านตัดผมชื่อดังจัดมุมบาร์บริการเครื่องดื่มให้ลูกค้าระหว่างรอตัดผม ซึ่งเป็นอีกช่องทางในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้า และได้ร่วมมือกับซัพพลายเออร์จำหน่ายอุปกรณ์เครื่องใช้เกี่ยวกับบาร์ เช่น แก้วค็อคเทล กระบอกเช็ค ไม้คนเครื่องดื่ม อุปกรณ์ตกแต่งอื่น ๆ โดยจัดทำเป็นเซ็ตให้ลูกค้าสามารถนำไปใช้ทำค็อกเทลได้เองที่บ้าน


     ไม่เท่านั้น Brotenders ยังเจาะกลุ่มลูกค้าองค์กรด้วยการจัดเวิร์กช้อปออนไลน์สอนวิธีการผสมเครื่องดื่มค็อกเทลแต่ละชนิด อย่างไรก็ตาม รายได้หลัก ๆ ในช่วงที่ประเทศยังล็อกดาวน์จากโควิดนี้จะยังคงเป็นการผลิตค็อกเทลบรรจุขวดและจัดส่งตามบ้าน โดย Brotenders ตั้งเป้าจะขยายพื้นที่บริการนอกเหนือจากในเคแอล ไปยังรัฐอื่น ๆ ทั่วประเทศ และเมื่อวิกฤติโควิดยุติ และพรมแดนระหว่างประเทศเปิดเมื่อใด Brotenders มีแผนจะขยายตลาดไปยังประเทศเพื่อนบ้านสิงคโปร์
 

อ้างอิง
https://vulcanpost.com/727101/brotenders-bottled-cocktails-party-pop-up-bar-malaysia/
 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup